30/07/2007 08:31 GMT+7

7 triệu đồng một bằng đại học!

NGUYỄN PHAN - HỒ VĂN
NGUYỄN PHAN - HỒ VĂN

TT - Hơn một tháng, phóng viên Tuổi Trẻ đã lần theo một đường dây làm bằng giả. Đường dây này có qui mô liên tỉnh, từ Biên Hòa đến Vũng Tàu và TP.HCM, cung ứng bằng giả cho nhiều người “chui” vào làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp...

ULdjnWrP.jpgPhóng to

“Cò” Đồng (bìa trái) đang ngồi trong một quán cà phê khi lên TP.HCM giao dịch - Ảnh: Như Hùng

TT - Hơn một tháng, phóng viên Tuổi Trẻ đã lần theo một đường dây làm bằng giả. Đường dây này có qui mô liên tỉnh, từ Biên Hòa đến Vũng Tàu và TP.HCM, cung ứng bằng giả cho nhiều người “chui” vào làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp...
Nghe đọc nội dung toàn bài:

Trong vai người đi tìm đường dây mua bán bằng giả, chúng tôi lên đường đi tìm đầu mối... Cánh cửa bắt đầu hé mở khi có được thông tin về N., một người đang sử dụng bằng giả, hiện công tác tại quận Tân Bình (TP.HCM). N. là nhân viên đang làm việc tại một công ty truyền hình cáp. Sau hơn một năm làm việc, N. chẳng được công ty để ý vì chỉ có bằng CĐ nghề và thu nhập cũng bấp bênh, nên N. nghĩ ngay đến việc kiếm bằng ĐH để có thể có lương cao.

Chúng tôi đã gặp N.

Tiếp cận kỹ sư dỏm

N. đã làm bằng tốt nghiệp tại Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM với mác kỹ sư loại khá, đồng thời làm luôn cho vợ mình tấm bằng CĐ ngành kế toán. “Nếu học liên thông lên ĐH thì phải ba năm mà chưa chắc có điều kiện để học, hai vợ chồng tôi chỉ đưa người ta 14 triệu là có ngay hai tấm bằng ĐH trong vòng một tuần. Vừa qua tôi đã được công ty tăng lương, vợ tôi cũng được công ty cân nhắc lên làm kế toán. Thu nhập của hai vợ chồng bây giờ hơn 10 triệu đồng/tháng, bạn bè đồng nghiệp nể lắm” - N. khoe. “Nộp bằng giả công ty phát hiện thì sao?” - chúng tôi hỏi. N. kể: “Phát hiện sao được, bằng tôi làm là bằng thật có hồ sơ gốc đàng hoàng, tôi chấp cả công chứng đấy. Hai vợ chồng tôi đem bằng đi công chứng tại quận Tân Bình mà có ai biết đâu”.

Cầm trên tay tấm bằng của N., chúng tôi vô cùng ngạc nhiên khi thấy nó chẳng khác gì bằng thật. Trên tấm bằng ghi đầy đủ: bằng tốt nghiệp ĐH hệ chính qui, ngành điện tử công nghiệp loại khá; công nhận danh hiệu “kỹ sư” cho T.T.N.... quê Hà Tĩnh... số hiệu bằng 227916 và có cả con dấu của trường cũng như chữ ký của hiệu trưởng Tạ Xuân Tề... Tháng ba năm nay N. đã “làm lễ tốt nghiệp” ĐH Công nghiệp TP.HCM tại một quán nhậu!

BnB3LhMx.jpgPhóng to
Giấy biên nhận làm bằng do “cò” Đồng viết
Gặp “cò”

Ngồi ngay quán cà phê trước cổng vào Nhà máy Nhiệt điện Phú Mỹ (Tân Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu) chúng tôi nôn nao chờ gặp Đồng, một người được giới thiệu là “cò”, chuyên chạy làm các loại bằng cấp. Nói là hồi hộp vì sau nhiều lần hẹn hò bất thành, bây giờ chúng tôi mới gặp được Đồng.

Đồng, theo giới thiệu sinh năm 1983 nhưng lại mang gương mặt của một người ngoài 30. Khác với sự tưởng tượng của chúng tôi, Đồng không hề nghi ngờ gì cả mà đi ngay vào vấn đề mua bán bằng. Đồng bảo: “Các anh tìm đến tôi là đúng rồi”.

Chúng tôi theo Đồng về nhà. Qua trò chuyện Đồng cho biết mình là công nhân hiện đang làm trong một nhà máy chuyên về thép cán lá tại Phú Mỹ. Quê Đồng ở Hà Tĩnh, vì muốn “theo nghề” buôn bán bằng giả nên Đồng không ở trong khu nhà tập thể của công ty mà ra ngoài thuê phòng trọ cho tiện làm ăn. Đồng từng tốt nghiệp Trường CĐ Công nghiệp 4 (nay là ĐH Công nghiệp TP.HCM) nên có nhiều mối làm ăn ở trường này. “Nói thật làm xong mỗi tấm bằng, các anh cho tôi xin một cái cạc điện thoại để liên lạc. Nghề này chủ yếu là kiếm thêm chút đỉnh nhưng cũng dễ tiêu lắm” - Đồng nói.

Phôi bằng gốc lấy từ các trường

Để làm được một tấm bằng người mua phải đưa trước tiền đặt cọc tùy theo mức độ làm nhiều hay ít, thông thường nếu chỉ làm một vài bằng thì phải đưa toàn bộ số tiền mua bằng. Sau đó được yêu cầu phải nộp một bản sao giấy chứng minh nhân dân và sáu tấm hình thẻ. Sở dĩ phải có nhiều ảnh vì đường dây này cho biết phôi bằng gốc lấy từ các trường, các thầy trong các trường yêu cầu phải như thế; vì hằng năm đều có sinh viên bỏ học, số hình này để dán vào hồ sơ của sinh viên bỏ học, sau đó lấy phôi bằng dư đem bán. Đó là những thông tin mà chúng tôi được dặn dò phải chuẩn bị kỹ “hồ sơ”.

Sau khi nghe chúng tôi giới thiệu, Đồng bắt đầu ra giá: bằng ĐH chính qui gốc có thể đem đi công chứng đàng hoàng giá 7 triệu, bằng nghề CĐ hoặc trung cấp giá 3-3,5 triệu, bằng tốt nghiệp THPT giá 3 triệu.

“Nếu bằng nào tôi nói là gốc thì các anh yên tâm đi công chứng thoải mái, còn bằng nào tôi nói là bằng giả thì các anh đừng đem đi công chứng. Nói vậy chứ các anh yên tâm, bằng làm đẹp lắm” - Đồng hào hứng.

Kèm theo lời nói, Đồng đưa ra một xấp bằng đại học, trung cấp và khoe: “Những người này đang làm ở các công ty lớn, họ cần bằng để hợp thức hóa công việc, được tăng lương... Các anh không tin thì tôi sẽ gọi thằng bạn ra gặp mấy anh. Hai vợ chồng nó nhờ tôi làm bằng bây giờ oách lắm, chồng là kỹ sư, vợ là kế toán mà đâu có học hành gì”.

Khuyến mãi lấy ơn

Đồng cho biết đã làm hàng chục tấm bằng ĐH cho hàng chục người quen: “Mấy người nhờ tôi làm bằng bây giờ đã trở thành kỹ sư, trưởng phòng này nọ rồi, lương cao ngất ngưởng. Nhiều người coi tôi như là người ơn của họ, suốt ngày người này mời nhậu người kia quà cáp mệt lắm” - Đồng huyên thuyên kể, và cho biết thêm nhờ uy tín đó mà bây giờ Đồng có thể bao luôn việc đưa người vào làm trong các công ty khi có nhu cầu tuyển dụng. Đường dây làm bằng, chạy việc, theo lời Đồng, đã mang lại nguồn thu nhập đủ để tậu một miếng đất tại xã Phú Mỹ. Không chỉ “sản xuất” hàng chục “kỹ sư”, Đồng còn làm hàng trăm bằng tốt nghiệp THPT và bằng nghề.

Vờ như bị thuyết phục từ những câu chuyện huyên thuyên của Đồng, chúng tôi ra “kèo thơm” là làm mười bằng tốt nghiệp THPT để giới thiệu vào các khu chế xuất và năm bằng nghề cho những người đang cần để đi xuất khẩu lao động. “Chuyện nhỏ như con thỏ, bao nhiêu bằng cũng được hết.

Chỉ cần anh em mình sòng phẳng và uy tín với nhau, mấy anh cứ đưa hình và photo chứng minh nhân dân của họ cho tôi. Tiền thì như đã nói, 3 triệu đồng bằng THPT và 5 triệu bằng nghề, đặt cọc hay đưa trước cũng được, một tuần sau nhận bằng. Đúng ra mấy người đi xuất khẩu lao động thì phải lấy khoảng 10 triệu nhưng đây là lần đầu nên tôi khuyến mãi, với lại để còn lấy cái ơn về sau. Đợt này thầy chuẩn bị đi du lịch nước ngoài, mấy anh cố gắng tiến hành sớm nếu không thì đợi cả tháng sau đấy” - Đồng tiếp thị.

“Thầy nào?”, nghe hỏi, Đồng lắc đầu nguây nguẩy: “Các anh không gặp được đâu, thầy không cho người ngoài gặp bao giờ. Chỉ có tôi mới gặp được thầy thôi. Sáng nay thầy mới giao cho tôi hai tấm bằng, hai thầy trò uống cà phê xong, thầy vừa về là các anh tới”.

________________

Bài 2: Đến đúng “địa chỉ”!

NGUYỄN PHAN - HỒ VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên