06/04/2010 07:12 GMT+7

Coi chừng không có điểm dừng

HÀ TRẦN MINH NGỌC  (học sinh lớp 10 Trung tâm giáo dục thường xuyên Phú Nhuận)
HÀ TRẦN MINH NGỌC  (học sinh lớp 10 Trung tâm giáo dục thường xuyên Phú Nhuận)

TT - Ngày 5-4, chúng tôi tiếp tục nhận được những phản hồi về chủ đề “Tiêu dùng quá đà” (Tuổi Trẻ ngày 3-4), xin trích đăng một số ý kiến.

Học sinh dùng điện thoại 5.000 USD

Hiện nay, một bộ phận nhỏ học sinh vẫn còn ngồi trên ghế nhà trường nhưng đã đua đòi chơi ngông, tiêu tiền phí phạm. Tôi từng thấy một học sinh lớp 12 dùng điện thoại Vertu có giá đến 5.000 USD và thường xuyên khoe khoang trước mặt bạn bè. Rồi những chiếc máy nghe nhạc hàng hiệu, những chiếc laptop thời trang có giá đến vài chục triệu vẫn nằm trong tầm tay mua sắm của không ít bạn có gia đình khá giả.

Không chỉ dừng ở đó, những bộ đồ hàng hiệu luôn là thước đo mà nhiều bạn chọn so kè với nhau. Khi không còn hứng thú với những bộ quần áo được xem là dễ đụng hàng mua ở các cửa hàng thời trang cao cấp, không ít bạn sẵn lòng bỏ tiền triệu để mua sắm ở nước ngoài mà điểm đến ưa thích nhất vẫn là Hong Kong và Singapore. Tôi từng biết nhiều bạn sẵn sàng đi nước ngoài nếu biết ở đó có những bộ quần áo hàng hiệu không đụng hàng hay lạ mắt so với cửa hàng trong nước.

Hiện tượng đó tuy chỉ xảy ra ở một bộ phận nhỏ nhưng cũng đáng báo động để các bậc phụ huynh có ý thức hơn trong việc sử dụng quản lý tiền bạc của con mình.

HÀ TRẦN MINH NGỌC (học sinh lớp 10 Trung tâm giáo dục thường xuyên Phú Nhuận)

Lối sống chạy theo công nghệ

Thu nhập mỗi tháng của tôi dư sức để mua một iPhone hay những loại điện thoại đắt hơn, thế nhưng tôi chỉ dùng điện thoại chưa đến 500.000 đồng vì biết đầu tư lâu dài cho bản thân mới là việc cần làm của người trẻ. Tôi dùng số tiền kiếm được chia nhỏ làm nhiều khoản khác nhau như tiết kiệm, đầu tư cho giáo dục (tham gia các khóa học cần thiết, mua sách)... và chỉ dùng 10% cho nhu cầu mua sắm, vui chơi. Điều quan trọng ở việc sử dụng các loại vật dụng đắt tiền là nó có thật sự cần thiết cho bản thân hay không.

Tôi nghĩ một bộ phận giới trẻ đua đòi hiện nay là do bị ảnh hưởng bởi lối sống chạy theo công nghệ mà quên đi nhu cầu thực tế. Đầu tư cho giá trị của bản thân mới mang lại những lợi ích lâu dài về sau chứ không phải những phụ kiện kèm theo.

Quý trọng hàng Việt hơn

Tôi nghĩ vấn đề này có nguyên nhân chính là do ý thức người tiêu dùng nước ta. Một số cá nhân thích dùng hàng ngoại và a dua, đua đòi mua hàng hóa đắt tiền. Việc nâng cao ý thức trong lựa chọn sản phẩm hàng hóa mà ưu tiên chọn hàng Việt là việc hoàn toàn làm được.

Tôi đề nghị cần đẩy mạnh các hoạt động của cuộc vận động Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt hơn nữa đến từng người tiêu dùng. Mặt khác, cần phát huy sức mạnh của giáo dục, tuyên truyền để khắc phục tâm lý đua đòi, a dua theo đám đông. Khi ý thức tiêu dùng của người dân được cải thiện, họ sẽ biết quý trọng hàng Việt, quý trọng sức lao động, đồng tiền của mình, từ đó có kế hoạch mua sắm hợp lý.

Xa cách bạn bè, xa rời nơi lành mạnh

Dễ nhận ra là giới trẻ hiện nay chịu chi hơn thế hệ trước. Trong đó, các khoản chi cho nhu cầu bản thân như làm đẹp, vui chơi giải trí luôn áp đảo hơn so với chi tiêu học hành. Một trong những lý do khiến lối sống hưởng thụ, thích tiêu xài nổi lên một phần vì các loại hình dịch vụ phục vụ các nhu cầu cá nhân ngày càng đa dạng, phong phú và có sức lôi cuốn cao.

Tiêu dùng là nhu cầu chính đáng của mỗi cá nhân nhưng tiêu xài toàn những hàng xa xỉ so với đồng lương và thu nhập bình thường thì đó là hoang phí. Khi tiêu dùng ở mức như thế dễ đẩy người trẻ đến chỗ sa đà, bị lôi kéo và dụ dỗ vào những loại hình giải trí không lành mạnh khác. Xa cách cũng là một cái dễ thấy khi bạn sống trong vòng quay của hàng hiệu, của sự cao sang khác xa với cuộc sống thực tại của bạn bè cùng trang lứa. Rồi nhu cầu của mỗi người ngày một cao thêm, nếu cứ chạy theo các sản phẩm công nghệ, chạy theo các thương hiệu thời trang đắt tiền thì sẽ chẳng có điểm dừng nào trước mắt bạn cả.

HÀ TRẦN MINH NGỌC  (học sinh lớp 10 Trung tâm giáo dục thường xuyên Phú Nhuận)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên