26/03/2011 04:04 GMT+7

Cô sinh viên đầu tiên nhận giải Quả cầu vàng CNTT

LƯU ĐÌNH LONG
LƯU ĐÌNH LONG

AT - Lê Nguyễn Ánh Dương, sinh năm 1989 tại TP.HCM, cựu học sinh Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, đang học năm 4 chuyên ngành hệ thống thông tin quản trị ĐH Ngân hàng TP.HCM. Ánh Dương là nữ SV đầu tiên nhận giải Quả cầu vàng (QCV) 2010.

rVWgyBIs.jpgPhóng to
Lê Nguyễn Ánh Dương nhận giải Quả cầu vàng

Trao đổi với chúng tôi, Ánh Dương cho biết:

- Thú thật tôi rất bất ngờ khi biết tin mình nhận một trong 10 QCV 2010. Bởi thứ nhất, khi theo đuổi công nghệ thông tin (CNTT) là vì mình thích chứ chưa hề đặt ra mục tiêu đoạt giải thưởng nào. Cái chính là bản thân cảm thấy những gì mình làm được vẫn còn khá khiêm tốn và ít ỏi so với nhiều người khác.

* Để nhận được giải thưởng có khó không? Những tiêu chí của giải thưởng?

- Tôi nghĩ nhận được giải thưởng này là một điều rất vinh dự cho mỗi cá nhân, bởi mỗi năm giải thưởng QCV chỉ dành cho 10 gương mặt tiêu biểu nhất. Trong khi chúng ta có rất nhiều nhân tài CNTT.

Giải thưởng dành cho những tài năng trẻ về CNTT, dưới 35 tuổi, có những thành tích, hoạt động, nghiên cứu đóng góp cho sự phát triển CNTT ở Việt Nam trong năm.

* Con gái giỏi về CNTT, theo Dương, có phải là “hàng hiếm”?

- Thật ra bây giờ rất nhiều bạn nữ theo đuổi CNTT và đã có nhiều thành tích cao. Có lẽ tôi chỉ may mắn hơn các bạn ấy là được đến với những cuộc thi và được ghi nhận. Tôi nghĩ nữ giới có những tố chất riêng như sự kiên trì, cẩn thận, ý chí lớn để giúp họ thành công trong một lĩnh vực vốn xưa nay người ta vẫn nghĩ chủ yếu dành cho nam giới.

* Làm sao Ánh Dương có thể học tốt môn tin học, trong khi nhiều sinh viên muốn kiếm một chứng chỉ tin học cơ bản cũng rất khó khăn?

- Quan trọng, theo tôi, khi muốn học tốt điều gì cần phải đam mê và yêu thích. Với những gì đã trải qua, tôi cảm nhận lĩnh vực nào trong CNTT đều có những thú vị riêng mà chúng ta thường chưa khám phá hết. Thứ hai là không ngừng tư duy và sáng tạo, chẳng hạn khi gặp một yêu cầu khó trong Excel, nếu các bạn chịu khó suy nghĩ, tự tìm lời giải dần dần sẽ giúp phát triển kiến thức và kỹ năng của mình. Và tất nhiên không thể thiếu là sự chăm chỉ thực hành, không cách nào dễ nhớ những kiến thức về CNTT bằng làm nhiều, thao tác nhiều.

* Năm 2010 Dương cũng là một trong hai thí sinh đại diện VN đi thi Tin học văn phòng thế giới ở Mỹ? Những trải nghiệm của Dương trong chuyến đi ấy?

- Trong năm 2010, tôi có vinh dự được đại diện VN tham gia cuộc thi Microsoft Office World Champions thể loại Excel tại Mỹ. Tôi được tiếp xúc với nhiều người khác nhau, SV có, đội ngũ kỹ thuật có, đến từ nhiều đất nước giúp tôi thêm tự tin và học hỏi nhiều kinh nghiệm. Không những vậy, gặp gỡ và trao đổi những người từng trải và có nhiều thành tựu trong CNTT cũng bổ sung cho bản thân mình về tư duy và nhận thức. Chẳng hạn, tôi nhớ khi các bạn dự thi có hỏi ông Ray Kelly - chủ tịch

Certiport - về đề thi năm 2010 có vẻ khó hơn các năm trước, đại ý ông ấy trả lời nếu không có những khó khăn như thế sẽ không có cơ hội khẳng định mình, sẽ không thể cố gắng làm tốt hơn.

* Châm ngôn sống và phương pháp học tập của Dương, đặc biệt với môn CNTT?

- Tôi nghĩ dù là sống hay học tập thì luôn cố gắng hết mình, làm tốt nhất khả năng mình có. Hãy làm những gì mình thích, đam mê chứ đừng làm những gì mà nghĩ đơn thuần nó giúp mình giàu có. Trong cuộc sống tôi luôn cố gắng trước những sự việc, có cái nhìn lạc quan, tích cực, từ đó mới có thể phát huy tất cả những gì mình có.

* Cảm ơn Ánh Dương.

Bạn có thể làm quen và trao đổi với Ánh Dương về Excel qua e-mail: psyoffan@gmail.com.

6GDChvNm.jpgPhóng to

Áo Trắngsố 35(số 91 bộ mới) ra ngày 15/03/2011hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

LƯU ĐÌNH LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên