26/12/2016 14:00 GMT+7

​14 thực phẩm “chiến đấu” ung thư cổ tử cung

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM
Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM

Mỗi năm, khoảng 12.000 phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư cổ tử cung và 275.000 phụ nữ chết vì căn bệnh này; 80% trường hợp tử vong do ung thư cổ tử cung ở các nước đang phát triển.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến ung thư cổ tử cung là do nhiễm HPV (Human Papilloma Virus) gây nhiễm trùng ở bộ phận sinh dục cả nam và nữ. Đây là loại virus phổ biến mà được truyền từ người này sang người khác do tiếp xúc trực tiếp qua da trong quá trình hoạt động tình dục. 

Một số người bị nhiễm HPV vào một thời điểm nào đó trong đời nhưng họ chẳng bao giờ biết điều đó. Nhiễm HPV rất phổ biến ở những thiếu niên lứa 20 tuổi. Có khoảng 40 loại HPV có thể lây nhiễm sang các khu vực bộ phận sinh dục của nam lẫn nữ. Hầu hết các trường hợp nhiễm HPV không có triệu chứng, nhưng một số loại có thể gây ra ung thư cổ tử cung ở phụ nữ và các dạng ung thư khác như ung thư hậu môn, dương vật, âm đạo và âm hộ. Có khi nhiễm cả ở vùng hầu họng (bao gồm cả lưỡi và amiđan). Các loại HPV thường gây mụn cóc ở khu vực bộ phận sinh dục của nam giới và phụ nữ gây ra căng thẳng và tổn thương về cảm xúc.

Hiện nay đã có hai loại vaccin có sẵn để ngăn chặn HPV gây ra bệnh ung thư cổ tử cung ở người. Cervarix và Gardasil là 2 vaccin đã được dùng để ngăn ngừa một số bệnh ung thư hậu môn, âm hộ, và âm đạo. 

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng như các cơ quan y tế công cộng tại Úc, Canada, Châu Âu và Hoa Kỳ luôn khuyến khích các phụ nữ trẻ nên chủng ngừa để phòng tiền ung thư cổ tử cung, và cũng giúp giảm kinh phí điều trị ung thư cổ tử cung hàng năm cho chính phủ.

Bên cạnh việc tiêm chủng, các nhà khoa học cũng đề xuất một phương pháp nhằm giảm thiểu tối đa nguy cơ phát triển ung thư cổ tử cung bằng cách sử dụng các loại thực phẩm. 

Chế độ ăn uống rất ảnh hưởng đến sức khỏe của mỗi người, vì vậy việc chọn lựa những thực phẩm để nâng cao khả năng miễn dịch và tăng sức đề kháng cho cơ thể là điều không thể bỏ qua. 14 loại được liệt kê dưới đây được xem là “siêu” thực phẩm có khả năng chiến đấu với bệnh này.

1. Đu đủ (Papaya), nguồn gốc từ Trung Mỹ, cây đu đủ ngày nay được trồng phổ biến ở các nước nhiệt đới nhất. Được gọi là "trái của các Thiên thần" (fruit of the Angels), đu đủ đúng là một loại quả tốt về dinh dưỡng. Nó là một trong các trái cây tốt nhất về vitamin C (thậm chí tốt hơn so với cam), nó cũng chứa beta-cryptoxanthin và zeaxanthin. Kết hợp sử dụng chất dinh dưỡng này có khả năng hạ thấp tỷ lệ nhiễm HPV, và các chuyên gia cho rằng chỉ cần ăn một quả đu đủ mỗi tuần đã có thể làm giảm nguy cơ nhiễm bệnh ung thư cổ tử cung ở phụ nữ.

2. Quả mâm xôi (Raspberries) giàu các chất dinh dưỡng và hương vị nhưng rất ít calo. Nghiên cứu lâm sàng chỉ ra rằng hàng ngày ăn quả mâm xôi đỏ có thể ngăn chặn sự phát triển của tế bào bị nhiễm HPV. Hiệu ứng này có lẽ là do nồng độ cao của acid ellagic - một hợp chất tự nhiên có đặc tính chống đột biến và chống ung thư. Trong một số trường hợp, nó còn gây hiệu ứng apoptosis (chết tế bào) của tế bào ung thư. Đặc biệt acid ellagic được tìm thấy trong quả mâm xôi đỏ vẫn giữ được tác dụng dù ăn quả tươi, sấy khô hay đông lạnh.

3. Trà xanh, một trong những lợi ích tốt nhất của trà xanh là giúp ngăn ngừa nhiều loại ung thư, bao gồm ung thư cổ tử cung. Catechin, hoạt chất quan trọng trong trà đã được chứng minh là một tác nhân chống oxy hóa và rất hiệu quả trong việc bảo vệ các tế bào DNA không bị hư hại bởi các gốc tự do. 

Nhưng tác động chống ung thư của trà xanh không dừng lại ở đó, trà xanh còn có tác dụng ngăn chặn urokinase, một loại enzyme kích thích các tế bào ung thư di căn (lan rộng) ở những bệnh nhân ung thư cổ tử cung. 

Chú ý khi mua trà xanh, nên chọn lá rời hơn là trà túi vì việc khuếch tán của catechin trong nước nóng sẽ tốt hơn. Có thể pha thêm một chút nước ép cam quýt (giàu vitamin C) để giúp tăng cường sự hấp thu của catechin cho cơ thể.

 4. Măng tây, đứng đầu danh sách các thực phẩm có nồng độ chất glutathione cao nhất, cũng được xem là một chất chống oxy hóa mạnh được các nhà khoa học quan tâm nhiều nhất trong những năm gần đây. 

Glutathione có nhiều chức năng và một trong số đó là góp phần làm giảm nguy cơ ung thư cổ tử cung. Glutathione đã được chứng minh là rất hiệu quả bảo vệ tế bào chống lại các gốc tự do, giải độc và tiêu diệt các chất lạ xâm nhập gây ung thư tế bào đồng thời tăng cường hệ thống miễn dịch bằng cách làm tăng hoạt động của tế bào lympho. Măng tây rất tinh khiết và rất ít chịu ảnh hưởng của các loại thuốc trừ sâu nên an toàn cho người sử dụng.

5. Cà rốt, rất tốt cho mắt của bạn, nhưng ít ai biết rằng nó cũng có thể bảo vệ phụ nữ chống lại ung thư cổ tử cung. Những tác dụng bảo vệ này được cho là nhờ tính chống oxy hóa mạnh mẽ cà rốt. Ngoài beta carotene, cà rốt còn chứa falcarinol - một hợp chất tự nhiên có tác dụng ức chế sự phát triển của ung thư. 

Các kết quả nghiên cứu trên thực nghiệm chứng minh  rằng những con chuột có khối u tiền ung thư và được cho ăn cà rốt kết quả là một phần ba trong số đó không thấy phát triển các khối u so với các chuột trong nhóm đối chứng. Trong cách chế biến, để giữ cho các chất chống oxy hóa và falcarinol không bị mất đi, tốt nhất là nên luộc hoặc hấp nguyên củ cà rốt, sau đó hãy thái nhỏ rồi dùng.

6. Cá hồi là một thực phẩm tuyệt vời cho việc bảo vệ chống lại ung thư cổ tử cung và các loại ung thư khác. Thật tuyệt vời vì nó cung cấp một nguồn axit béo omega-3 (chất béo lành mạnh nhưng thường thiếu trong chế độ ăn của người phương Tây và được cho là có tác dụng bảo vệ tế bào chống lại ung thư). 

Ngoài omega-3, cá hồi còn chứa một chất dinh dưỡng chống ung thư gọi là astaxanthin. Astaxanthin (một carotenoid tạo cho cá hồi có màu hồng), đã được chứng minh là rất hiệu quả trong việc tiêu diệt các gốc tự do. 

Tuy nhiên việc sử dụng cá hồi cũng không nên quá nhiều vì có thể làm cơ thể chúng ta dung nạp nhiều độc tố - chẳng hạn như thuốc trừ sâu, thủy ngân. FDA khuyến cáo chỉ ăn cá hai lần một tuần, không nên thường xuyên. Lời khuyên này đặc biệt quan trọng đối với phụ nữ mang thai và phụ nữ đang dự định có thai vì các độc tố trong cá có thể ngăn chặn sự phát triển hệ thần kinh của thai nhi.

7. Nghệ, một loại gia vị cho màu vàng của món cà ri, từ lâu đã được sử dụng trong y học cổ truyền Ajurvedic để phòng ngừa bệnh tật cũng như điều trị nhiều bệnh. Trong những năm gần đây, y học phương Tây đã bắt đầu chú ý nhiều đến nghệ cùng một số cây gia vị khác cùng họ Gừng (Zingiberaceae). Các nhà nghiên cứu đã xác định được một số chất chống ung thư trong củ nghệ rất hiệu quả. Nghệ đã được chứng minh là có chứa một hợp chất có thể hủy diệt các tế bào có hại - mà không gây tổn hại tế bào khỏe mạnh. Hơn nữa, nghệ có chứa các hợp chất chống oxy hóa mạnh mẽ và có thể ngăn chặn sự hình thành nitrosamine và ức chế sản xuất aflatoxin - hai chất có nguy cơ gây ung thư ở người.

8. Bông cải xanh (broccoli) cũng là một siêu thực phẩm trong cuộc chiến chống ung thư cổ tử cung. Bông cải xanh có chứa một số hợp chất đặc biệt đã được chứng minh giúp loại bỏ độc tố gây ung thư, ngăn chặn sự đột biến ADN, ngăn chặn sự phát triển của các khối u lành tính thành các khối u ác tính, và giúp ngăn ngừa sự lây lan của ung thư từ cơ quan này sang một cơ quan khác. 

Mầm bông cải xanh là một nguồn hợp chất sulforaphane chống ung thư, hoa bông cải xanh cũng cung cấp một lượng đáng kể. 

Để tối đa hóa lợi ích cho sức khỏe của bông cải xanh, nên ăn sống hoặc hấp. Để giữ toàn bộ hoạt chất trong nguyên liệu, bông cải xanh dạng nghiền hấp thu tốt nhất. Nấu chín sẽ phá hủy 90% sulforaphane.

9. Rau arugula, từ xa xưa, rau arugula được biết đến như một thực phẩm có khả năng kích thích tình dục. Những kết quả nghiên cứu ngày nay cho thấy những khoáng chất vi lượng và chất chống oxy hóa trong loại rau này rất cần thiết cho sức khỏe của con người, nó có khả năng ngăn ngừa sự hấp thu một số độc chất từ ngoài môi trường vào cơ thể. Cách ăn giống như rau xà lách.

Rau arugula là một siêu thực phẩm tương đương bông cải xanh, súp lơ, bắp cải. Arugula chứa nhiều chất dinh dưỡng thực vật đặc biệt là chất glucosinolate thường có trong các cây thuộc họ cải (Brassicaceae) sẽ tạo thành isothiocyanates khi chúng được nhai trong miệng. Isothiocyanates được xem là chất có khả năng phá hủy chất gây ung thư và ức chế sự phát triển tế bào ung thư. 

Ngoài ra thành phần diệp lục tố, vitamin C và beta-carotene cũng có nhiều trong arugula cũng hiệp đồng với isothiocyanates trong cuộc chiến chống lại bệnh ung thư.

10. Trứng cá, là một nguồn acid béo omega-3 tốt cho cơ thể. Một nghiên cứu phân tích thành phần các trứng của mười lăm loại động vật biển, phát hiện ra rằng trứng của cá lumpsucker (là loài cá biển nhỏ sống ở các vùng nước lạnh Bắc cực, Bắc Đại Tây Dương, và phần lớn Bắc Thái Bình Dương), cá tuyết (một loại cá da trơn), và cá hồi là những loài cá giàu omega-3 nhất. 

Acid béo omega-3 được coi là “mẹ đẻ” của DHA (Docosahexaenoic acid) và EPA (Eicosapentaenoic acid). Trong cơ thể, EPA được xem là acid béo thiết yếu sẽ chuyển hoá thành các chất sinh học quan trọng như prostaglandin, leucotrien. Còn DHA là acid béo quan trọng trong việc tăng cường hoạt động trí não. Từ các công trình nghiên cứu các nhà khoa học khuyến cáo nên dùng thực phẩm giàu acid omega -3 và DHA.

11. Cải horseradish (cải ngựa), có thể thêm vào hầu hết các món ăn, nhưng lợi ích của nó không phải chỉ trong ẩm thực. Cải ngựa với nhiều glucosinolate là một chất sinh học thực vật bảo vệ giúp loại bỏ chất gây ung thư có thể gây ra ung thư cổ tử cung. 

Một số nhà nghiên cứu cũng đã tìm thấy glucosinolate có tác dụng làm ngưng sự tăng trưởng của khối u ung thư. Glucosinolate có mặt trong nhiều loại rau họ cải như bông cải xanh broccoli và cải brussels, nhưng các glucosinolate trong cải ngựa nhiều hơn gấop 10 lần.

12. Anh đào (cherries) có chứa một chất alcol gọi là perillyl, được chứng minh là có hiệu quả trong việc phá hủy nhiều tế bào ung thư. 

13. Mầm cải Brussels, vị đắng, mùi hăng nồng, mầm cải Brussels cũng là một siêu thực phẩm bổ sung trong chế độ ăn uống nhằm chống ung thư. Hoạt chất đáng chú ý nhất là indole-3-carbinol là một hợp chất được tìm thấy trong mầm cải Brussels khi chúng ta nghiền, xay nhỏ hoặc nhai chúng. Indole-3-carbinol đã được chứng minh thúc đẩy quá trình giải độc của nhiều chất độc hại, (bao gồm các carcinogene), và khả năng chống oxy hóa của nó.

14. Cải xoong (watercress), ít ai biết rằng cải xoong là một vũ khí quan trọng trong cuộc chiến chống lại ung thư nhất là ung thư vú. 

Theo nghiên cứu được công bố mới đây trên tạp chí The British Journal of Nutrition (Anh), ăn khoảng 100g cải xoong mỗi ngày có thể ngăn ngừa ung thư vú cũng như giảm các nguy cơ ung thư nói chung. 

Theo tiến sĩ Nicholas Perricone, cải xoong chứa nhiều vitamin C, B1, B6, K, E, sắt, canxi, magiê, mangan, kẽm và kali hơn so với bông cải xanh, táo và cà chua. Nghiên cứu cho thấy rằng ăn cải xoong tươi hàng ngày có thể làm giảm sự tổn thương DNA của tế bào máu. Sự thiệt hại DNA trong các tế bào máu là một chỉ số cho thấy một người dễ bị nguy cơ ung thư. Cải xoong chứa isothiocyanate phenethyl, một loại dầu mù tạc, đặc biệt với khả năng chống ung thư của nó. Cải xoong chứa vitamin C với hàm lượng cao trong lá càng làm gia tăng hiệu quả chống ung thư.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên