UpRace là mô hình đầu tiên tại Việt Nam kết hợp sáng tạo 3 yếu tố: nền tảng công nghệ, phong trào chạy bộ với hoạt động thiện nguyện. Qua 6 năm, dự án này đã ghi nhận hơn 620.000 người chạy, 25 triệu km tích lũy và đóng góp được gần 32 tỉ đồng cho các tổ chức xã hội.

UpRace vừa là tên gọi của ứng dụng ghi lại quá trình tập luyện thể thao (đạp xe/chạy bộ/đi bộ/bơi) do VNG phát triển, vừa là tên của Dự án thiện nguyện cộng đồng được VNG khởi xướng và bảo trợ kĩ thuật từ năm 2017. 

Người tham gia Dự án UpRace được tự do chạy vào thời gian và địa điểm tùy ý, ghi lại kết quả chạy bằng thiết bị di động (điện thoại/đồng hồ thông minh) với mục tiêu tích lũy quãng đường chạy càng nhiều càng tốt trong thời gian diễn ra Dự án. 

Tương ứng với mỗi km của người chạy được ghi nhận trên ứng dụng UpRace, VNG và các doanh nghiệp tài trợ khác cam kết quyên góp ít nhất 1.000 đồng cho các tổ chức xã hội thụ hưởng.

VNG dùng công nghệ kiến tạo giá trị bền vững - Ảnh 1.

Khởi điểm từ một giải chạy nội bộ của VNG năm 2017, UpRace giờ đây đã trở thành dự án chạy cộng đồng lớn nhất Việt Nam với hơn 620 nghìn người tham gia, không chỉ tại Việt Nam mà còn lan rộng tới gần 50 quốc gia, vùng lãnh thổ khác. 

Mùa giải 2023 cũng vừa kết thúc với những con số ấn tượng, đóng góp gần 7 triệu km, tương đương với 7 tỉ đồng. Trong đó, riêng Quỹ Kiến tạo Ước mơ (DMF) do VNG sáng lập đã trao tặng hơn 4,5 tỉ đồng cho 3 tổ chức xã hội đồng hành.

Nguồn quỹ UpRace qua từng năm đã giúp các bé sơ sinh chào đời an toàn (Newborns Vietnam), phẫu thuật lấy lại nụ cười cho các em nhỏ bị hở hàm ếch (Operation Smile Vietnam), mang rừng về nguyên bản và phủ xanh Việt Nam với dự án cây xanh đô thị (GreenViet), hỗ trợ sinh kế và mang lại ánh sáng cho người nghèo và trẻ mồ côi với chương trình phẫu thuật thay thủy tinh thể (Hội bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam), cũng như gửi tặng học bổng đến các bạn trẻ khó khăn (Vietseeds), đến những vùng cao và hải đảo xa xôi (Quỹ học bổng Vừ A Dính) và nhiều Dự án thiện nguyện khác.

Trong 6 năm qua, VNG đã kết nối với hơn 1.400 doanh nghiệp và 100 nhà tài trợ, nối dài giá trị tử tế cùng 7 tổ chức xã hội và cộng đồng 620.000 người chạy. 

Cả 3 bên tham gia dự án có thể cùng đạt được mục tiêu của mình thông qua UpRace: Doanh nghiệp có cơ hội lan tỏa văn hóa công ty, nâng cao hình ảnh thương hiệu trong mắt khách hàng và công chúng. Người tham gia được thỏa mãn niềm đam mê chạy bộ và có thêm động lực để chạy vì những mục tiêu ý nghĩa. Tổ chức xã hội có cơ hội đến gần với cộng đồng, nguồn hỗ trợ và các cá nhân cùng chia sẻ những giá trị chung với tổ chức.

VNG dùng công nghệ kiến tạo giá trị bền vững - Ảnh 2.

Ông Lê Hồng Minh, CEO VNG, đại diện UpRace, chia sẻ: "UpRace không chỉ là một sự kiện hay cuộc thi mang tên VNG. Thay vào đó, VNG mong muốn đây là dự án thuộc về cộng đồng, thuộc về những người đam mê chạy bộ, và của những người mong muốn lan tỏa tinh thần nhân văn đến xã hội." 

Đội chạy VNG liên tục đứng top đầu Bảng xếp hạng Doanh nghiệp UpRace 4 năm liên tiếp. Rriêng UpRace 2023 có gần 7.800 thành viên tham gia, ghi nhận gần 350.000 km đến từ 8 văn phòng VNG tại Việt Nam và trên thế giới.

Mô hình cũng đồng thời giúp doanh nghiệp giải quyết được hai bài toán lớn về việc nâng cao mức độ gắn kết tập thể nhân viên và thực hiện các hoạt động trách nhiệm cộng đồng.

"Với đại gia đình Nutifood, UpRace không chỉ là một hoạt động thể thao cần thiết giúp phát triển thể chất, mà còn là sự kiện thu hút sự tham gia đông đảo cán bộ nhân viên Nutifood trên toàn quốc cùng chăm sóc sức khỏe cá nhân và cộng đồng, cùng vui vẻ chia sẻ những kết nối thân thiết qua bước chạy, và cùng cố gắng thi đua lập thành tích", ông Trần Hữu Đức, trưởng phòng CSR của Nutifood chia sẻ trong buổi tổng kết UpRace 2023. 

Nutifood cũng là đội có thành tích về Top 2 trong Bảng xếp hạng Doanh nghiệp với gần 150.000 km trong sự kiện năm nay.

Phong trào chạy bộ hiện đang là xu hướng mới để phát triển các hoạt động đoàn thể, lan tỏa tinh thần đồng đội, phát triển văn hóa doanh nghiệp. Không ít doanh nghiệp hiện đã và đang sở hữu những CLB chạy của riêng mình, tham gia đông đảo các giải chạy lớn như Viettel Run Club, FPT Run Club, VPIron (VP Bank).... 

Bên cạnh các giải chạy bộ offline, họ cũng đẩy rất mạnh các sự kiện chạy bộ trên nền tảng trực tuyến, đặc biệt là trên ứng dụng UpRace. Từ số km nhân viên hoàn thành, doanh nghiệp cam kết tài trợ và ủy quyền cho quỹ UpRace để đóng góp cho các đối tác xã hội. Bằng cách trên, nhân viên vừa tham gia rèn luyện thể thao, vừa chủ động góp sức trong các hoạt động cộng đồng của doanh nghiệp.

VNG dùng công nghệ kiến tạo giá trị bền vững - Ảnh 3.

"Tại CIMB, các dự án CSR không còn là việc một doanh nghiệp bỏ tiền ra để tài trợ các hoạt động cộng đồng mà còn đòi hỏi sự tham gia, góp sức từ toàn thể đội ngũ nhân sự. Một dự án có sức ảnh hưởng lớn cùng với cách thức gây quỹ tạo ra được nhiều lợi ích đa chiều như UpRace thực sự đáp ứng đầy đủ tiêu chí của một dự án CSR mà chúng tôi hướng đến", bà Lê Hiền Trang, đại diện Truyền thông Ngân hàng CIMB Việt Nam, nhà tài trợ chiến lược UpRace 2023, đánh giá về lợi ích đa chiều của mô hình UpRace.

Ông Lý Huy Sáng, tổng giám đốc Minh Long I, cũng đánh giá cao mô hình UpRace: "Tôi bị ấn tượng bởi sự lan tỏa và minh bạch của mô hình UpRace, nơi mỗi người đều có thể tham gia và thiết kế giải chạy trên ứng dụng một cách dễ dàng mà không cần Minh Long giám sát. Chưa kể, ứng dụng còn cho phép đo lường đóng góp của từng cá nhân thông qua số km và người chạy có thể thoải mái lựa chọn tổ chức để đóng góp sức chạy một cách tự nguyện".

VNG dùng công nghệ kiến tạo giá trị bền vững - Ảnh 4.

Trong 24 ngày diễn ra sự kiện, UpRace còn tổ chức giải chạy tập trung UpRace Day tại Hà Nội và TP.HCM, thu hút sự tham gia của hàng nghìn người, trong đó bao gồm vận động viên, đại diện doanh nghiệp, câu lạc bộ đội nhóm và đặc biệt là các trường Đại học. 

Năm 2022 đánh dấu lần đầu tiên VNG ra mắt chuỗi sự kiện chạy bộ tập trung UpRace x Uni Tour kết hợp cùng 5 trường đại học trên cả nước. Chỉ sau 1 năm ra mắt, UpRace đã chứng minh được sức lan tỏa mạnh mẽ khi đến năm 2023, đã có 11 trường tham gia Dự án, thu hút gần 27.000 sinh viên tham gia đóng góp bước chạy và ghi nhận 1 triệu km, tăng trưởng hơn gấp đôi so với năm 2022.

VNG dùng công nghệ kiến tạo giá trị bền vững - Ảnh 5.

Ông Nguyễn Trọng Đàm - nguyên thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, chủ tịch của Hội bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam - kết luận: "Chúng ta đang có nhiều giải chạy, nhưng hầu hết dành cho dân chuyên nghiệp và câu lạc bộ. Giải chạy cộng đồng chỉ có UpRace, phù hợp từ người già đến trẻ".

VNG phát triển UpRace với tư duy sử dụng công nghệ làm nền tảng, giúp quy mô của dự án được mở rộng tối đa, khắc phục những hạn chế ở các mô hình giải chạy truyền thống. UpRace phá vỡ mọi giới hạn và rào cản về địa lý, thời gian, quy hoạch đường chạy, phân luồng giao thông, thủ tục hành chính hay kinh phí tổ chức.

VNG dùng công nghệ kiến tạo giá trị bền vững - Ảnh 6.

VNG cũng dành sự đầu nghiêm túc trong việc phát triển ứng dụng UpRace. Ứng dụng được VNG định hướng trở thành 1 ứng dụng chạy bộ của người Việt và dành cho người Việt. VNG đưa công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) tích hợp vào UpRace để phát hiện hoạt động bất thường của người chạy. Cụ thể, ứng dụng AI sẽ tự động đánh giá một cách rõ ràng và chuyên nghiệp 100.000 - 200.000 hoạt động mỗi ngày của vận động viên, phân biệt hoạt động rủi ro và cảnh báo gian lận, từ đó nâng cao tính công bằng cho ứng dụng.

VNG dùng công nghệ kiến tạo giá trị bền vững - Ảnh 7.

Minh chứng cho những nỗ lực trên, VNG được vinh danh trong hạng mục "Thương hiệu truyền cảm hứng - Inspirational Brand Award" tại Lễ trao giải Doanh nghiệp châu Á Thái Bình Dương - Asia Pacific Enterprise Awards 2023 (APEA 2023).

VNG dùng công nghệ kiến tạo giá trị bền vững - Ảnh 8.

Với những nỗ lực trong dự án UpRace, ngày 24-11-2023, VNG được Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam trao chứng nhận "Công ty có hoạt động bảo vệ môi trường và phát triển bền vững" thông qua việc đóng góp cho dự án “Huy động tài chính cho các hoạt động bảo tồn đa dạng sinh học và bảo vệ môi trường bền vững tại Đà Nẵng, Việt Nam” do GreenViet cùng GSI thực hiện, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam đồng tài trợ. 

Trước đó, VNG là công ty công nghệ Việt Nam duy nhất góp mặt trong Top 25 Doanh nghiệp lớn có Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2023, theo Great Place to Work® (GPTW), nhờ môi trường làm việc chuẩn quốc tế, tôn trọng sự đa dạng và đối xử công bằng, với văn hóa thể thao nội bộ nổi bật.

VNG dùng công nghệ kiến tạo giá trị bền vững - Ảnh 9.


HỒNG QUÝ
VNG
HẢI PHI
29-11-2023
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên