Sức khỏe

Xe đạp điện, “chân ái” mới cho các tay lái

BS TỊT TUỐT

Đăng lúc 16:27 | 15/03/2024

Bị “mang tiếng” là xe đạp điện, nhưng có nhiều thứ xe đạp cơ còn lâu mới bằng nhé!

Phần lớn người dùng xe đạp điện, nhất là các tay mộ điệu xe đạp, máy elip chuyển sang, thường bị đàm tiếu là chơi xe hệ... dựa dẫm!

Xe đạp dựa dẫm

E-bike, xe đạp điện là xe đạp trợ lực bằng động cơ điện, gồm hai loại: hoặc dùng pedal assist/trợ lực bàn đạp, hoặc tích hợp tay ga/twist throttle xem xem xe máy. Vừa chạy bằng cơm vừa bằng pin chính là lý do các bác e-biker bị giễu là lười, mà người cười to nhất là cánh xe leo núi, xe đường trường vốn tự tôn mình đạp xe bằng mồ hôi nước mắt, khỏi cầu cạnh ai. "Thói" dựa dẫm còn khiến các e-biker bị các nhà thể dục danh môn chính phái móc mỉa là "phương tiện giảm cân bằng niềm tin của người béo phì"!

Biker sang e-biker

Rào đón vậy dễ đoán, sẽ có một cuộc xét lại và cái kết "quay xe" về e-bike. Vậy e-bike có gì hay hóm, mà được cho đang khởi tạo trào lưu khuyến dụ người đạp xe bằng chân chuyển sang xe đạp điện?

Trước tiên, xét các mục tiêu thể chất căn bản, thì công bằng mà nói, đạp xe bằng motor không bì lại các đồng môn tự đứng trên đôi chân của mình. Tàm tạm thì vã mồ hôi trên pedal assist, người dùng chỉ "đốt" được chừng 30% calo so với các cua-rơ tay làm hàm nhai (bình quân 344 - 422 calo/505 calo mỗi giờ). Tương tự, các tay lái xe điện chỉ kiếm được 94% nhịp tim mục tiêu trung bình so với các mountain bike, city bike...

Chẳng thơm cũng thể hoa nhài...

Dẫu vậy, nhưng CV của e-bike đủ sở hụi vận động để WHO công nhận chúng là phương tiện thể dục vừa phải hoặc cận vừa phải, nhờ vào những hữu ích bất ngờ mà xe đạp cơ trầy trật vẫn không có được.

Số một là pedal assist giúp các tay lái lưu lại trên yên lâu hơn, và đi được quãng đường xa hơn. Nghĩa là bù qua sớt lại, xét tổng thể thì đạp xe điện "nên thuốc" không thua gì xe đạp chân.

Tự do trên yên xe

Vững bụng "lên thác xuống ghềnh" nhờ pedal assist, người tập thường hăng hái hơn với cuộc rong ruổi trên xe đạp. Một nghiên cứu chỉ ra, người đạp xe điện có gấp đôi thời gian trên xe so với xe đạp chân. Chính e-bike là cảm hứng khuyến dụ các bác tài ngại khó quay lại với thú đạp xe.

Những vòng xe vui vẻ

Đi xa hơn tức khám phá, thăm thú, hít thở không khí, tâm trí khoáng đạt nhiều hơn. Sự "khả thi" của thú đi đó đi đây cũng là điều hấp dẫn, chiêu dụ nhiều bác tài ô tô, xe máy bỏ vô lăng sang xe đạp.

Chiếc pedal trợ lực còn giúp lợi điểm thân thiện với con bệnh xương khớp, lưng đau gối mỏi, đĩa đệm, chấn thương... lên đỉnh điểm. E-bike đang được vận động trở thành chỉ định vật lý trị liệu, phục hồi chức năng, hậu phẫu, hậu đột quỵ mạnh tay của các bác sĩ; và cũng với bằng ấy phiếu thuận trở thành chân đi chân chạy cho cánh thanh thiếu niên và người cao tuổi.

Xe đạp điện, “chân ái” mới cho các tay lái- Ảnh 1.

Giữ chân người

Trên tất cả, thì tài neo giữ người thể dục ở lại nghiệp nhông sên líp của e-bike là không bàn cãi. Thống kê cho thấy, tỉ lệ người tập thể dục xe đạp "đăng xuất" khỏi cuộc chơi nhiều hơn các môn thể dục khác.

Vừa thể dục vừa mưu sinh

Thật tình thì từ khuya, xe đạp điện đã là chân đi, là cần câu cơm, vừa thể dục vừa đi làm, ship hàng kiếm cơm của không ít người. Nói về phương tiện giao thông sanh xạch và không thải khí CO2, thì tiền đồ của các e-bike khá hứa hẹn.

Sang số thể dục

Làm tin vậy tạm ngã ngũ, giờ nếu quyết chấm một chiếc e-bike cho kế hoạch tu dưỡng sức khỏe, thì việc các cua-rơ cần để tâm trước tiên là:

- Luôn nhớ đặt mức trợ lực pedal ở mức nhỏ nhất có thể, để không biến e-bike thành e-motorbike hòa cả làng chẳng thể dục gì sất! Đa số, một chiếc e-bike căn bản có 3 số pedal assist từ thấp đến cao, như vậy số 1 hoặc 2 là số thể dục, còn số 3 chỉ dùng thi thoảng khi cần trèo đèo lội suối.

Rong ruổi bao lâu?

Không có thời gian biểu chuẩn cho e-bike, nhưng dễ nhớ cứ căn theo khuyến nghị vàng "150 phút hoạt động thể chất vừa phải mỗi tuần + cộng 2 ngày hoạt động tăng cường cơ bắp" mà thi triển. Theo đó timetable vừa khít sẽ là 30 phút/ 5 ngày/ tuần đạp với mức hỗ trợ bàn đạp thấp, sau đó 2 ngày leo dốc chay không cần pedal assist.

Lên lịch trước

Khởi sự từ từ với đôi ba chuyến dò la trước, để nắm bắt cảm nhận và khả năng, thay vì ỷ lại xông bừa. "Không có kế hoạch là kế hoạch thất bại tốt nhất", cả khi xe pháo ngon lành, điện đóm đầy bình, vẫn nên thảo kế hoạch thượng lộ trước. Quá cậy dựa vào pedal assist có thể dẫn người đạp vào thế dở cười dở mếu, chẳng hạn trầy vi tróc vảy trên con đường ổ gà ổ voi mà hết bình!

Bảo e-bike là "chân ái" của người thể dục đạp xe không bạo mồm bạo miệng chút nào. Nếu có ý và không ngại tốn kém, phiền phức về pin điện, hãy thử trải nghiệm trên những chiếc pedal assist, cam đoan bạn sẽ gật gù rằng những lời có cánh cho e-bike là hoàn toàn có căn cứ.

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
X
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Tin mới Sức Khỏe