Chạy suốt dặm dài đất nước, những con đường bờ biển chứng kiến bao biến đổi của tạo hóa, bao chuyến đi mở cõi của người xưa, bao thăng trầm của đất nước, bao lượt khách ghé thăm rồi luyến tiếc lúc chia tay… Đi trên cung đường ven biển, ta luôn ngỡ ngàng trước di sản phong phú mà thiên nhiên đã ưu ái ban tặng cho từng địa phương.
Bờ biển Việt Nam dài 3.260 cây số, bao bọc lãnh thổ ở cả 3 phía đông, nam, tây nam. Trung bình cứ 100 km đất liền có 11 km bờ biển.
Suốt con đường biển Việt Nam, lữ khách có thể chiêm ngưỡng những cảnh quan kỳ diệu được tạo hóa tài tình sắp đặt qua những vận động địa chất hàng triệu năm, nhờ đó không gian biển mỗi vùng mang những sắc thái và sức hút riêng, từ những vũng - vịnh kỳ thú như Hạ Long, Bái Tử Long, Nha Trang, Vĩnh Hy, những ngọn núi, con đèo hùng vĩ lấn ra tận cùng phương đông như Hải Vân, Cù Mông, những cồn cát khổng lồ như ở Phan Rang, Phan Thiết, những cánh rừng ngập mặn bạt ngàn đặc trưng cho vùng nhiệt đới như ở Cà Mau, Rạch Giá…
Du ngoại trên cung đường ấy, trên là trời cao xanh, liền kề là mặt biển mênh mông không ngừng thay đổi kiểu dáng, gợi nên cho chúng ta biết bao hình dung độc đáo. Và cũng chính khi ngao du trên cung đường biển từ đầu Quảng Ninh đến cuối trời Hà Tiên, mỗi người Việt sẽ có dịp cảm nhận rõ ràng nhất tình yêu với thiên nhiên, với đất nước và với cuộc sống này.
Cung đường từ Bình Thuận tới Bình Định thường được dân phượt xếp hạng 5 sao trong danh sách những địa điểm check-in lý tưởng ở Việt Nam. Đường đi ôm sát bờ biển, một bên là đại dương liên tục thay đổi độ xanh của làn nước, một bên là thước phim 5D sống động với bối cảnh đa dạng từ đồi cát, núi đá, rừng cây, đến hang động, hồ nước ngọt,… khiến du khách dù ngồi xe ngắm cảnh suốt hàng trăm cây số cũng không thấy chán.
Khởi hành từ Bàu Trắng, xe tiến về thị trấn Phan Rí Cửa. Thay vì theo quốc lộ 1, dân phượt thích rẽ vào đường tỉnh 716B chạy dọc bờ biển, dù xa hơn nhưng đã mắt hơn, lại đem đến cảm giác phiêu lưu, mạo hiểm cho người lái xe. Đường đi mênh mông, thường vắng người, lại còn băng qua những cồn cát cao vút như ở một vùng đất lạ lẫm. Sau mỗi lần chinh phục một con dốc, bạn có thể đứng trên đỉnh phóng tầm mắt về phương đông thu trọn màu xanh ngắt của biển.
Không gian vắng vẻ, bình yên. Đường quanh co, uốn lượn. Càng đi, đất trời càng mở rộng tưởng chừng đang bước vào thế giới vô tận. Có đoạn, đồi cát tiếp nối đồi cát, chẳng thấy biển đâu, xung quanh một màu trắng vàng ngút ngàn. Lữ khách thấy mình như đang lướt đi qua những hoang mạc hùng vĩ ở miền Tây nước Mỹ hay miền Nam nước Úc. Niềm sảng khoái dâng lên trong lòng, bạn bỗng nhận ra mình thật tự do tự tại, hiên ngang giữa bao la đất trời. Đôi lúc, xe băng qua một vườn thanh long rộng lớn. Nét xanh lục của loại cây họ xương rồng này điểm xuyết hoàn hảo cho bức họa vốn đã đầy sắc màu của không gian.
Nếu tinh ý, bạn sẽ thấy cát biển ở đây cũng biết thay sắc, từ vàng, cam, sang nâu, trắng rồi lại cam, vàng... Bảng sắc màu vạn biến ấy tôn lên một chi tiết bất biến, là khung trời xanh ngắt. Vùng Phan Thiết quanh năm mưa khiêm tốn, bầu trời lúc nào cũng ít mây, để lộ da trời xanh mê đắm. Nhiều bạn trẻ rất thích dừng xe bên đường để chụp hình trên phông nền huyền diệu đó.
Xe đến bãi đá Cổ Thạch, rồi nhập lại vào quốc lộ 1, đi thêm khoảng 30 phút, biển Cà Ná rộng lớn hiện ra. Cà Ná dường như không mang vẻ đài các của thiếu nữ kiêu sa sống trong nhung lụa, mà là cô gái đẹp xuất thân từ một làng chài dân giã. Cà Ná mặn mòi, cái mặn của muối, của sóng, lại có cái ram rám rắn rỏi của nắng, của gió.
Độ mặn của nước biển Cà Ná cao nhất trong cả nước. Bởi thế, nếu để mặt trần phi xe qua đây chỉ 5 phút, muối biển nương theo hơi nước sẽ đến bám chặt vào làn da bạn. Dù có thể khiến một số người khó chịu, dưới góc nhìn lãng mạn, đó là sự cố ý của thiên nhiên muốn níu chân bạn nán lại vui chơi thêm chút nữa.
Nếu bạn thích bay flycam, đoạn đường này là lựa chọn tuyệt vời. Dù cất cánh ở vị trí nào, flycam cũng thu được những video hoàn hảo, bởi biển ở đây đẹp không góc chết. Có lúc biển như đứng yên cùng mây trời, lúc lại ồn ào vỗ vào ghềnh đá, lúc thì uốn quanh đuổi bắt núi non. Ở "vai diễn" nào, biển Cà Ná cũng nhận được cái gật đầu của vị đạo diễn khó tính nhất.
Qua vùng "gió như Phan, nắng như Rang", xe tiếp tục hướng lên phía Bắc về vịnh Vĩnh Hy. Dọc đường, những đàn dê đang thong dong gặm cỏ. Có lúc, một đàn cừu chầm chậm sang đường. Những mảnh vườn thanh long cũng được thay bằng những giàn nho xanh mát. Giữa vùng khô hạn, cây nho lại phát triển tốt và mang về cuộc sống đủ đầy cho nhiều gia đình.
Tới Vĩnh Hy cảnh vật hiện ra như thể vượt ngoài sức tưởng tượng. Mấy ai lần đầu qua đây có thể rời bước mà không để lại những lời tấm tắc thán phục trước sự kiến tạo và sắp đặt tài tình của tự nhiên. Làn nước trong xanh như ngọc và những khối đá đặc trưng của vùng khô hạn đan xen, quấn quít lấy nhau. Đường đi quanh co không ngừng làm cho góc nhìn của lữ khách chốc chốc thay đổi. Mỗi khúc quanh lại có sắc thái riêng, khi nhẹ nhàng tình tứ, khi gấp gáp gắt gỏng. Lữ khách cứ phải đảo mắt qua lại để thưởng ngoạn trọn vẹn bức tranh thủy mặc này.
Vĩnh Hy đã nhận được không ít từ ngữ miêu tả mỹ miều. Trong đó, ấn tượng nhất có lẽ là cách ví von Vĩnh Hy mang vẻ đẹp của chốn "siêu thực". Thật vậy, nhiều đoạn, những phiến đá lồi lõm xuất hiện ở cả bên núi và biển, không khác gì bề mặt của một hành tinh ngoài vũ trụ. Một số phiến đá còn có rêu xanh bao phủ, trải dài trên bờ biển. Cách đó không xa là vườn quốc gia Núi Chúa, được mệnh danh là khu rừng khô lớn và độc đáo nhất Việt Nam, điểm tô thêm sức nút cho chốn "hư hư thực thực" này.
Trong vẻ kỳ bí đó, sự sống bỗng hiện lên. Phía xa xa là làng chài cùng những chiếc thuyền tấp neo trong vịnh Vĩnh Hy. Gần đến Cam Ranh, khách sẽ bắt gặp thêm những lồng bè nuôi tôm hùm. Nếu muốn "đổi gió", bạn nên dành một ít thời gian vào xem cuộc sống thường nhật của người dân và thưởng thức hải sản, hay đi thuyền ra khơi lặn ngắm những rạn san hô rực rỡ. Vĩnh Hy vốn nổi tiếng có hơn 300 loài san hô, trong đó 50 loài mới được phát hiện ở Việt Nam.
Qua Nha Trang, xe thẳng đường vượt vịnh Vân Phong, Vũng Rô, rồi tới mũi Điện (Phú Yên), là một trong những nơi đón bình minh đầu tiên trên đất liền. Xa xa là ngọn hải đăng vững chải trên vách núi, bên dưới là bãi cát lý tưởng cho một buổi cắm trại qua đêm ngắm bình minh. Nếu vẫn chưa ưng ý với khung cảnh, những du khách khó tính có thể phóng xe tiếp tục đường biển qua rất nhiều danh thắng như Gành Đá Dĩa, Gành Yến, Gành Đèn, Gành Ông, Bãi Xép, Đầm Ô Loan, ra tận Bình Định, đi qua cầu Thị Nại, Eo Gió, Kỳ Co,…
Ở mỗi chuyến đi, cung đường biển Nam Trung Bộ sẽ phơi bày trước bạn một sắc thái riêng, một nét đẹp riêng. Nếu may mắn đi vào những đêm trăng sáng, bạn sẽ bất ngờ khi thấy biển đêm lung linh như chốn bồng lai. Vua du khảo Đào Kim Trang từng dẫn một đoàn phượt thủ đi biển để "săn"… trăng. Ông hồi tưởng, biển giữa mùa trăng cho người ngắm cảm giác lạ mà quen.
Ở tít mù phương Đông, trăng chầm chậm mọc, ngoi lên từ đại dương. Một dải ánh sáng vàng kéo dài từ đường chân trời vào đất liền, như một dải lụa óng ánh trên nền đại dương không biên giới. Đoàn phượt thủ dừng lại, tắt đèn xe, để cảm nhận chân thật thứ ánh sáng tự nhiên và để tâm hồn tận hưởng khoảnh khắc lắng đọng trước tạo hóa kỳ ảo.
Càng lên cao, trăng càng sáng. Dải vàng trên mặt nước ngắn lại, nhường chỗ cho sự xuất hiện của bóng trăng trên biển. Một ông trăng trên trời, một ông trăng dưới nước, cả hai như đang đối ẩm trong đêm. Nhiều đoàn khách "săn" trăng sẵn sàng bỏ ra hàng giờ chờ đợi chỉ để ghi lại giây phút biến đổi của trăng từ dưới lòng đại dương đến khi lên cao. "Những khoảnh khắc ấy, người ta sẽ nhớ hoài. Nó tiếp thêm năng lượng bất tận cho mỗi người. Trong khung cảnh đó, người ta cảm thấy thêm yêu quê hương, đất nước hơn" - ông Trang nói.
Mấy năm nay con đường ven biển kết nối Núi Thành - Tam Kỳ - Hội An - Đà Nẵng thông xe khiến giới phượt trẻ mê xê dịch phát sốt. Giữa bao la triền cát hoang vu điệp điệp đầy gai xương rồng lốm đốm từng vạt phi lao, bạch đàn còi cọc, con đường mới mở như sợi chỉ dài kẻ thẳng vào tương lai đánh thức miệt duyên hải vốn ngủ quên bao năm trong nghèo khó. Đường mới thênh thang, lại thưa xe qua lại, hiếm xe tải, container càng thêm hấp dẫn cánh dân phượt ô tô, xe máy.
Từ ngày nối nhịp cầu Cửa Đại, dải biển Quảng Nam - Đà Nẵng không còn ngăn cách. Tuyến biển chạy dài qua những khu resort, từng bãi tắm cát vàng tít tắp nối nhau xuất hiện từ Cửa Đại, An Bàng, Hà My, Sơn Thủy đến Mỹ Khê nức tiếng. Mùa xuân lạc chân tới một bãi biển nhiệt đới tươi đẹp như thế, thật khó cưỡng lại lời mời gọi nhập hội cùng bọt sóng, nước xanh, cát trắng.
Sau chuỗi ngày đông dài chìm trong mưa dầm, giá rét, bán đảo Sơn Trà hiện ra rực rỡ dưới nắng xuân. Dạo một vòng bán đảo ngày nắng đẹp, du khách như hít hết vào lồng ngực những thứ hương thơm là lùng từ các loài thảo mộc thả vào trong gió. Khách đến Sơn Trà mùa nào cũng thấy đẹp, nhưng đẹp nhất vẫn là mùa bán đảo vào xuân. Khi núi rừng thay màu xanh mơn mởn của lộc non cũng là lúc hàng đàn khỉ đuôi lợn, voọc chà vá chân nâu thong dong chuyền cành. Lũ khỉ, voọc thỏa mái nhấm nháp từng chiếc lá non trong ánh nhìn trầm trồ của du khách.
Phượt thủ trên con đường từ Nam ra Bắc không ai quên được cung đường qua đèo Hải Vân, nơi được xưng tụng Thiên hạ đệ nhất hùng quan bởi vẻ đẹp kỳ vĩ hiếm có. Mùa xuân, cung đường đèo thêm mê hoặc với mây trôi bảng lảng trong nắng sớm. Suối nước róc rách dưới chân, chim hót thánh thót trên đầu. Đứng giữa đèo nhìn xuống dưới chân là đoàn tàu Bắc - Nam vòng vèo ẩn hiện dưới những thảm rừng màu xanh, trong đầu bất chợt reo lên giai điệu Tàu anh qua núi mà nhạc sĩ Anh Thơ đã nhắc năm nào.
Ai đi Hải Vân một lần đều biết càng lên cao con đèo càng lạnh. Nhưng cái lạnh se sẽ đầu xuân êm đềm dìu dịu, chỉ vừa đủ làm người phượt thủ phấn kích tâm hồn, đánh thức các giác quan để cảm nhận trọn vẹn nét đẹp sông núi.
Từ Hải Vân Quan, phóng tầm nhìn về phía Bắc, dải đất hẹp Lăng Cô của xứ Thừa Thiên - Huế hiện ra mờ ảo trong làn sương mỏng. Doi đất nhỏ và dài được kẹp bởi biển một bên và đầm nước Lập An bên kia đã bao lần chinh phục trái tim người phượt thủ yêu cái đẹp trong một chiều hoàng hôn vàng vọt nền trời.
Cũng như dọc dài đầm phá Tam Giang, Cầu Hai đã định hình phong cảnh nên thơ xứ Thừa Thiên - Huế, Lăng Cô mang vẻ đẹp vùng đầm phá sông nước và giàu sản vật. Chiều về trên đầm Lập An, phượt thủ dừng chân ngắm hoàng hôn dần khuất núi, thong dong thưởng thức sản vật vùng đầm phá Lăng Cô hẳn là cảm giác thú vị không ai muốn bỏ lỡ khi đi qua cung đường này.
Biển ở Hà Tĩnh, Quảng Bình nhỏ, hẹp, không thể so quy mô với những "hàng xóm" như Sầm Sơn (Thanh Hóa), Cửa Lò (Nghệ An). Đường ven biển lại thường bị chia cắt bởi những ngọn núi vươn ra từ dải Trường Sơn kéo dài tận cùng phương đông. Đổi lại, ở nơi "đòn cong gánh hai đầu đất nước", những bãi biển khoác trên mình vẻ đẹp hoang sơ như một hoa khôi thôn quê trong bộ tứ thân mộc mạc.
Bãi biển Thạch Hải (Hà Tĩnh) phẳng phiu, nước trong xanh, cắt trắng tinh. Mùa hè, biển đẹp nhất. Những con sóng trắng xóa vượt trùng dương trở về tình tứ ôm ấp bãi bờ. Tiếng sóng gọi cộng hưởng tiếng gió vi vu, tiếng rừng xao động, thành bản đồng ca êm dịu, dành tặng riêng cho những ai ghé ngang. Có đoạn, những rặng dừa xanh mướt kéo dài tít mắt làm bạn tưởng mình lạc vào "thiên đường nhiệt đới" như Bali (Indonesia), Phuket (Thái Lan), chứ tuyệt nhiên không phải một nơi nổi tiếng "đất cày lên sỏi đá". Chấm phá trên phông nền đó là những mái nhà đơn sơ bên những dây hoa muống biển cứ mỗi phút lại cố vươn mình xa thêm, chờ mong khoảnh khắc tương phùng cùng con sóng.
Mải mê liên tưởng, người lữ khách có thể giật mình không biết biển Kỳ Ninh (Hà Tĩnh) đứng đấy tự bao giờ. Kỳ Ninh mang theo tấm chân tình của đại dương mời gọi bạn dừng chân. Chân tình đó nhất thiết phải được đón nhận bằng cả năm giác quan: mắt đong đầy sắc biếc của nước non, tai văng vẳng lời thì thầm của sóng, mũi thoang thoảng hương sản vật trong gió, môi mằn mặn vị biển khơi,… Bao mệt nhọc trên đường, bao lo toan trong lòng như được rũ bỏ.
Ở ranh giới Hà Tĩnh - Quảng Bình, lên đèo Ngang, ngó ra phương đông, lữ khách trông thấy biển Hoành Sơn đang thảnh thơi tựa vào núi rừng trùng điệp và chuyện trò với mây trời. Nếu có thời gian, hãy dừng xe vãn cảnh chiều. Khi đó, chắc hẳn bạn sẽ thấu cảm được hương sắc bình dị nhưng mê hoặc lạ kì này. Khép mắt để hồn phiêu diêu cùng gió - mây - nước - non, lữ khách bỗng đồng cảm với "mảnh tình riêng" của Bà Huyện Thanh Quan trong buổi xế tà năm xưa khi đi qua vùng đất này.
Đoạn đường từ Hà Tĩnh về Quảng Bình còn không ít bãi biển không tên nhưng đẹp ngỡ ngàng, hệt như những giai nhân ở tuổi trăng tròn đang ngủ quên chờ đánh thức. Những bãi cát nhỏ, thậm chí cực nhỏ, như vẹn nguyên từ thuở hồng hoang, khép nép sau hàng phi lao, cho những lữ khách vô tình bắt gặp khoái chí rằng mình có thể là người đầu tiên đặt chân đến đây.
Nhiều phượt thủ không đành lòng lướt ngang mà dừng xe thưởng ngoạn. Họ tìm đường len lỏi xuống biển cắm trại nghỉ đêm. Họ trở về với thiên nhiên, tìm chút thi vị trong một buổi "đi hoang". Khi bầu trời cùng đại dương chìm trong bóng đêm, họ quay quần bên lửa trại, thưởng thức dăm ba món hải sản tự chế biến, nhâm nhi vài lon bia, chung rượu,… Bốn phương vắng lặng, có chăng chỉ còn trăng sao, cho du khách cảm giác như lạc giữa một hoang đảo xa lạ.
Nếu vững vàng trước cám dỗ của những bãi biển vô danh này, chắc rằng lữ khách cũng sẽ sa "lưới tình" của bãi biển Đá Nhảy mỹ lệ ở chặng hành trình tiếp theo. Khi những tia nắng đầu tiên bắt đầu ló dạng là lúc vũ điệu của biển và đá bắt đầu. Nắng từ trên cao rọi xuống, rồi lại phản chiếu long lanh từ mặt nước, cuối cùng đồng quy tại những tảng đá vô tri, như đem sự sống đến cho đá. Đá như bừng tĩnh, như thoát tục, tạo thành những hình thù kỳ ảo trong ánh bình minh. Kia là hòn đá mẹ bồng con, đây là tiên ông khoan khoái chơi cờ, xa xa là mỏm đá nom giống cụ rùa trăm tuổi. Và còn nhiều, nhiều nữa.
Nếu bạn cần một nơi tĩnh tâm để cân bằng cuộc sống sau thời gian làm việc mệt nhoài, đây sẽ là nơi lý tưởng.
Video: Đường ven biển Hạ Long - ‘tuyệt tác’ bên bờ di sản
Tháng 5-2020, "con đường ngàn tỉ" dài hơn 6km chạy dọc bờ biển Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh được đưa vào sử dụng đã nhanh chóng trở thành điểm nhấn, điểm thu hút du khách và người dân Quảng Ninh. Con đường như một "tuyệt tác" bên bờ di sản thiên nhiên thế giới…
Thành phố Hạ Long đã dành hơn 1.700 tỉ đồng để làm nên con đường ven biển dài vỏn vẹn hơn 6km, song tuyến đường bao biển Hạ Long (có tên chính thức là đường Trần Quốc Nghiễn) đang dần trở thành một điểm thu hút khách du lịch đến với Hạ Long.
Cuối tháng 1-2021, tranh thủ lúc trời quang mây, hửng nắng sau những ngày dài rét mướt, mây trời u ám, rất nhiều các đôi bạn trẻ cùng dẫn nhau tới vỉa hè rộng mênh mông của con đường để ghi lại những khung hình cưới đẹp nhất, chớp lại những khoảnh khắc đẹp nhất…
Ông Nguyễn Ngọc Sơn - phó chủ tịch UBND thành phố Hạ Long - cho biết tuyến đường ban đầu dự kiến chỉ làm 2 chiều với 4 làn xe nhưng sau này đã được điều chỉnh mở rộng lên 6 làn xe.
Hai bên đường, phía giáp bờ biển, vỉa hè được mở rộng tới 28 mét, tạo không gian thoáng, rộng rãi để mọi người có thể vui chơi, đi dạo, ngắm biển, ngắm vịnh Hạ Long. Một bên vỉa hè rộng 5 mét, và sau đó là những dãy biệt thự nguy nga, lộng lẫy tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp bên bờ biển.
"Tuyến đường bao biển Trần Quốc Nghiễn sẽ kết nối đồng bộ với tuyến hầm qua vịnh Cửa Lục và đường bao biển Bãi Cháy, tạo thành hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại và là điểm nhấn tham quan du lịch cho du khách khi đến với Quảng Ninh.
Đây sẽ là tuyến đường bao biển rộng và có cảnh quan đẹp bậc nhất cả nước khi kết nối Hạ Long - Cẩm Phả - Vân Đồn của tỉnh Quảng Ninh", chị Huyền Trang, một chuyên viên văn phòng làm việc tại Hạ Long nói.
Nếu đứng từ đỉnh núi Bài Thơ nhìn xuống, có thể thấy tuyến đường bao biển TP Hạ Long giống như một dải cầu vồng lung linh sắc hoa bám theo bờ vịnh Hạ Long đầy thơ mộng. Một bên là đô thị với những căn biệt thự hiện đại, một bên là núi đá và biển.
Dọc tuyến đường là những vườn hoa nhỏ với muôn sắc hoa bung nở tạo nên một cảnh sắc rực rỡ bên bờ biển xanh. Và chắc chắn khi đến Hạ Long vào những ngày hè oi ả, du khách có thể chọn cho mình một góc nhỏ, thoả sức ngắm màu xanh ngăn ngắt của biển, đón những cơn gió mát lành từ vịnh Hạ Long trong man mác hương hoa.
Còn những chiều khi hoàng hôn vừa tắt, đứng trên bờ nhìn ra vịnh Hạ Long ngắm những ngọn núi mờ xa, ngắm những con thuyền của ngư dân sau một ngày lênh đênh trên biển trở về nép mình ven bờ, chắc chắn du khách sẽ cảm nhận được sự bình yên và những âu lo phiền muộn của cuộc sống sẽ tan biến.
Cuối tuyến đường ven biển Hạ Long một hạng mục hút khách là bãi tắm dài gần 1 km, có bãi cát rộng từ 70m - 90m. "Khi chưa có bãi tắm, rất nhiều người dân, du khách đã phải "tắm chui", và có không ít vụ việc đáng tiếc đã xảy ra. Nay, với việc có bãi tắm dài, rộng, nằm ngay bên mé đường, ngay bên bờ vịnh, hoàn toàn miễn phí cũng là điểm nhấn thu hút người dân, du khách", ông Sơn tâm đắc.
Phó chủ tịch UBND TP.Hạ Long cho biết, mục tiêu của Quảng Ninh, của Hạ Long khi xây dựng tuyến đường này và cả đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả không chỉ đơn thuần là tuyến giao thông mà còn nhằm kết nối các điểm du lịch, các công trình văn hoá đặc sắc để thúc đẩy du lịch phát triển.
"Tuyến đường ven biển hình thành không chỉ tạo kết nối giao thông đồng bộ, khắc phục vấn đề môi trường, mà còn tạo ra không gian mới, trở thành điểm nhấn tham quan du lịch, tăng sức hấp dẫn đối với du khách khi đến với Hạ Long và quan trọng hơn là nơi để người dân thụ hưởng những tiện ích, cảnh quan, văn hoá, giải trí...", ông Nguyễn Ngọc Sơn chia sẻ.
Là một trong những cung đường ven biển được nhiều "dân phượt" trong và ngoài nước đánh giá đẹp nhất Vịnh Bắc bộ, thậm chí đẹp nhất miền Bắc - cung đường ven biển đoạn từ phà Gót - Cái Viềng đến trung tâm thị trấn Cát Bà hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều cung bậc cảm xúc…
Đảo Ngọc hay đảo Cát Bà, thuộc huyện Cát Hải, TP Hải Phòng là đảo lớn nhất, điểm nổi tiếng về du lịch với bãi biển xanh ngọc ngà, bờ cát trắng mịn và hệ thống dịch vụ du lịch phù hợp mọi nhu cầu từ bình dân tới cao cấp.
Video: Đến Cát Bà trên cung đường ven biển đẹp nhất Vịnh Bắc bộ
Từ năm 2017, khi phà Đình Vũ được thay thế bằng tuyến đường ôtô Tân Vũ - Lạch Huyện dài gần 16 km, với cây cầu vượt biển Lạch Huyện dài nhất Việt Nam (hơn 5 km), chỉ còn duy nhất bến phà Gót và khi cập bến Cái Viềng, du khách sẽ được trải nghiệm 25 km đường xuyên đảo uốn lượn chạy dọc bờ biển với một bên là những vách núi thoai thoải hay những vạt rừng của Vườn quốc gia Cát Bà.
Thời gian từ Cái Viềng đến trung tâm đảo hiện cũng chỉ còn 40 phút, rút ngắn nửa thời gian so với trước đây, bởi cung đường này liên tục được cải tạo, đầu tư mở rộng từ 6 mét lên 11 mét…
Đi trên cung đường này, du khách có thể cảm nhận được phần nào được nhịp phát triển của hệ thống cảng biển Hải Phòng - cảng biển với lượng hàng hóa trung chuyển lớn nhất miền Bắc và trải nghiệm thêm Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải.
Ông Đỗ Tuấn Anh - tổng giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng, cho biết trong những năm gần đây đã có 3 dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường ven biển từ Cái Viềng ra Cát Bà.
Trước đó, trong năm 2017-2018 thành phố dành nhiều kinh phí để cải tạo, nâng cấp con đường.
"Tất cả dự án giao thông, các con đường ven biển hay đi qua khu Vườn quốc gia Cát Bà đều đã được thảm nhựa. Cung đường nào cũng đẹp, nhưng cung đường ven biển là đẹp nhất, uốn lượn, nép mình theo vách núi, dốc lên xuống thoắt ẩn thoắt hiện với những khúc cua không kém gì những cung đường Tây Bắc song những khúc cua này lại tạo cảm giác mềm mại, dễ chịu hơn nhiều", ông Tuấn Anh khoe.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Văn Nghiệp - chủ tịch UBND xã Xuân Đám, huyện Cát Hải (nơi có hơn 3 km đường ven biển chạy qua xã), cho biết để tới đảo, không chỉ có đường ven biển mà du khách có thể lựa chọn di chuyển vào tuyến đường xuyên qua Trung tâm vườn quốc gia Cát Bà với hàng cây xanh mướt hai bên đường với không khí trong lành và trải nghiệm thêm nhiều di tích lịch sử, hang động tuyệt đẹp như động Trung Trang, Giếng Ngéo, Quân Y, Tiền Đức, Đá Hoa, Phù Long,...
Theo ông Nghiệp, trước đây gần 1.500 người dân trong xã sống chỉ dựa vào nuôi trồng, khai thác thủy sản, chỉ số ít người dân làm du lịch, dịch vụ. Tuy nhiên, từ 2017, khi thành phố đầu tư nâng cấp các tuyến đường ra đảo Cát Bà đi qua xã thì cũng là lúc người dân có điều kiện tham gia vào hoạt động du lịch, kinh doanh dịch vụ.
"Đường đẹp lên, hạ tầng tốt lên, du khách đi qua xã nhiều hơn nên chỉ mấy năm, số lượng các homestay, khách sạn, cơ sở lưu trú thi nhau mọc lên khắp xã. Đến nay, có đến 60% người dân trong xã tham gia vào các hoạt động liên quan đến du lịch, dịch vụ, và cũng nhờ có con đường, đời sống người dân đã nâng lên thấy rõ. Thu nhập bình quân của xã trong năm 2019 và 2020 đã đạt 70-72 triệu đồng/người/năm.
"Bây giờ, ra đảo Cát Bà du khách có nhiều phương án lựa chọn phương tiện, nhưng kể từ khi tuyến đường ven biển được đầu tư, mở rộng thì hầu như du khách chỉ chọn tuyến đi đường bộ để được trải nghiệm "phượt" trên cung đường ven biển mà như chính du khách phải thừa nhận đường ven biển ra đảo Cát Bà là "con đường đẹp nhất miền Bắc, đẹp nhất Vịnh Bắc bộ", bà Vũ Thị Thanh - phó trưởng Phòng Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện Cát Hải, nói.
Ông Bùi Công Trọng - một cán bộ UBND huyện Cát Hải, một người cũng đam mê du lịch, chia sẻ "để có một chuyến lang thang trên con đường ven biển Cát Bà, du khách nên sắp xếp thời gian để "lượn đường" vào đầu hay giữa giờ chiều, bởi khác với buổi sáng khi ánh nắng thường bị vách núi che khuất, không thể chiếu xuống đường thì lúc này, khi mặt trời đã ngả về phía tây - phía biển, ánh sáng chiếu thẳng vào những vách núi sừng sững trên con đường ven biển tạo nên khung cảnh tuyệt đẹp với đủ ánh sáng và màu sắc giúp tạo một khung nền hoàn hảo như mong đợi.
Ngoài ra, việc lựa chọn "lượn đường" vào lúc hoàng hôn còn giúp du khách "canh" được thời gian kết thúc hành trình vi vu vào cuối chiều, lúc mà có những khung hình, bối cảnh đẹp nhất để du khách có cơ hội "săn" hoàng hôn trên cung đường ven biển Cát Bà.
Bờ biển phía Tây Nam dài hơn 340km, từ Cà Mau qua Rạch Giá đến Hà Tiên. Trong cảnh sắc tưởng chừng như đơn điệu của biển trời Tây Nam là vẻ đẹp đặc trưng có một không hai nơi cuối trời Tổ quốc.
Trên cung đường khép lại bờ biển hơn 3.200km của Tổ quốc, lữ khách có cảm giác như đang chơi trò trốn tìm với biển cả. Biển ẩn nắp đằng sau hàng rừng phòng hộ hun hút với vô số cây bần, đước, tràm,... Có khi đi hàng chục cây số, nghe tiếng sóng đó, thấy gió vuốt ve cơ thể đó nhưng chẳng thấy biểu đâu.
Thi thoảng, lữ khách gặp những chiếc cầu xinh xinh bắt ngang dòng kênh chở đầy phù sa. Đứng trên cầu, nhìn về phía Tây, khách bàng hoàng nhận ra biển đang cách mình chưa đến 100m. Dành năm mười phút nhìn dòng nước đã vượt bao gian truân từ đầu nguồn đến đây, nay chỉ còn vài bước là đến đích, khép lại một "dòng đời" trôi nổi, bạn chắc hẳn sẽ có nhiều suy tưởng miên man.
Xa xa là những chòi canh của các hộ nuôi nghêu, sò huyết. Theo chân người dân lên chòi, lữ khách sẽ tận hưởng cảm giác ngồi giữa đại dương, rồi cùng nhau nhâm nhi vài xị rượu ngon, ăn một xoong nghêu hấp sả,... Cái thú vui tuy bình dị đó chắc chắn làm bạn nhớ mãi về sau.
Lại phóng tầm mắt về đất liền, lữ khách phải ngỡ ngành về một thảm thực vật ngập mặn đặc trưng bát ngát. Có thể nhận ra cả phần giao thoa giữa hai dòng nước, một màu vàng nâu từ - màu của phù sa - của các con sông đổ vào biển, và một là xanh nhạt của đại dương. Nhìn ngược về phía vịnh Thái Lan, bạn sẽ thấy nhiều hòn đảo trong tổng số hơn 150 hòn thuộc vịnh Thái Lan, trong đó có Phú Quốc hay quần đảo Hải Tặc, hay có thể chiêm ngưỡng cả những dải núi kéo sát bờ biển của nước bạn Campuchia.
Xe đến gần Hà Tiên cũng là lúc núi non bên đường hiện ra nhiều hơn, mở màn cho cuộc du ngoạn qua một Việt Nam thu nhỏ. Nhà thơ Đông Hồ từng ví von, nơi này "có một ít hang sâu động hiểm của Lạng Sơn. Có một ít ngọn đá chơi vơi giữa biển của Hạ Long. Có một ít núi vôi của Ninh Bình, một ít thạch thất sơn môn của Hương Tích. Có một ít Tây Hồ, một ít Hương Giang. Có một ít chùa chiền của Bắc Ninh, lăng tẩm của Thuận Hoá. Có một ít Đồ Sơn Cửa Tùng, một ít Nha Trang Long Hải". Nơi đây, một hòn đá vô tri ven đường cũng làm lưu luyến trái tim du khách.
300 năm trước, nhóm thơ Tao đàn chiêu anh các do Mạc Thiên Tứ làm chủ soái đã soạn tổng cộng 320 bài thơ thất ngôn bát cú trong chuỗi "Hà Tiên thập vịnh" để lột tả 10 vẻ đẹp của Hà Tiên. Những danh thắng này đều nằm rải rác quanh đoạn cuối của con đường ven biển Việt Nam.
Nổi tiếng nhất và còn nguyên sức quyến rũ qua hàng trăm năm là "lộc trĩ thôn cư", tức cảnh đẹp bãi biển Mũi Nai. Mũi Nai là một trong số ít bãi biển thu hút nhiều du khách ở Đồng bằng sông Cửu Long. Trước đây, cát biển nâu sậm, nhưng đến năm 2020, tỉnh Kiên Giang cho bơm cát trắng lên trên, vừa để điểm trang cho bãi tắm, vừa giữ màu nước biển trong xanh. Khi hoàn thành cải tạo, biển như lột xác, khoác lên mình chiếc áo trắng mịn, nhanh chóng hấp dẫn khách thập phương đến thưởng ngoạn.
Ở cuối đường bờ biển là đầm Đông Hồ, được các thi nhân mô tả hương sắc mỹ miều trong bài "Đông Hồ ấn nguyệt", tức "Hồ phía đông in bóng trăng". Đông Hồ là nơi dòng sông Giang Thành nói lời tạm biệt núi Tô Châu để ra vịnh Thái Lan. Rộng đến hơn 1.300ha, hồ có mức độ đa dạng sinh học cao, với hơn 25 loại cây rừng ngập mặn và nhiều loại thủy sản, chim muông.
Nếu còn thời gian, bạn hãy theo đường thẳng đưa xe lên thêm 2km đến gần biên giới với Campuchia thăm thắng cảnh Thạch Động. Tại đây, bạn sẽ được nghe kể câu chàng… Thạch Sanh đã từng đột nhập vào trong động để cứu công chúa Nguyệt Nga từ tay đại bàng tinh. Người dân từ lâu cũng đồn đại rằng, trong động có một đường ngầm bí ẩn thông ra biển Tây, cũng là đường Thạch Sanh tiễn công chúa thủy tề về thủy cung. Không khí mát lạnh và ánh sáng mờ ảo trong động như thật sự đưa bạn vào không gian của truyện cổ tích…
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận