Những chuyến du ngoạn âm nhạc của Thibault Cauvin

THU HƯỜNG 15/06/2012 18:06 GMT+7

TTCT - Những bữa tiệc đầy ắp âm thanh và cảm xúc, nơi nghệ sĩ và khán giả là bạn đồng hành trong cùng một chuyến du ngoạn âm nhạc. Đó là những cảm xúc nghệ sĩ guitar hàng đầu nước Pháp để lại sau hai buổi biểu diễn tại TP.HCM và Hà Nội tháng 6 này.

Thibault trong chuyến “du ngoạn âm nhạc” tại Hà Nội - Ảnh: Thu Hương

2 năm sau chuyến biểu diễn tại Việt Nam lần đầu tiên, Thibault Cauvin tái ngộ khán giả thủ đô và ra mắt khán giả TP.HCM với một dự án mới. 

Hai ngày một thành phố*

Từ Buenos Aires đến Istanbul, qua New York, Rio de Janeiro, Bordeaux, Calcutta và Kyoto… Thibault đưa người xem từ thán phục đến ngạc nhiên, rồi đến mê đắm qua từng ngón đàn điêu luyện mà chứa chan tình cảm. Bài Voyage au bord de l’infini (tạm dịch: Du ngoạn đến bờ bến của vô cùng) do cha nghệ sĩ, Philippe Cauvin, sáng tác theo đơn đặt hàng của con trai về thành phố Bordeaux quê hương, có thể coi là điểm nhấn kỹ thuật của chương trình.

"Từ 10 năm nay, tôi có may mắn được đi khắp thế giới, cứ hai ngày lại sang một thành phố, trong đó một số đã để lại trong tôi những ấn tượng cực kỳ sâu đậm. Tôi quyết định đưa những thành phố ấy vào âm nhạc, qua phần phối khí của chính mình và qua các sáng tác của bạn bè dành riêng cho tôi. Mỗi buổi hòa nhạc của tôi là một chuyến du ngoạn bằng âm nhạc: tôi muốn mời khán giả cùng chia sẻ cách nhìn của tôi về những thành phố ấy" - anh tâm sự. 

 “Dù mỗi lần dừng chân ở một thành phố đều rất ngắn, nhưng tôi luôn cố gắng dành cho mình vài phút để lạc giữa phố phường, nắm bắt lấy cái không khí đặc trưng ở đó”.


Khán giả quả thật choáng với tác phẩm này khi nghệ sĩ tạo ra giai điệu ngay cả khi lên dây, chỉ với một tay phải gảy đàn; khi anh gõ không những trên thùng đàn mà còn ở cả cán đàn, cả mặt trước, mặt sau, thậm chí ở cả đỉnh chóp của cần đàn. 

Nhưng Thibault nói mục đích của anh không phải là làm xiếc với cây đàn hay tạo ra hiệu quả sân khấu đặc biệt gì. "Tôi đặc biệt coi trọng tiết tấu nên rất thích chơi gõ trên guitar, biến nó trở thành nhiều nhạc cụ một lúc, làm cho đến một lúc nào đó người ta quên mất đây chính là guitar" - anh nói.

Có thể nói ngay từ trong bụng mẹ Thibault đã quen với tiếng đàn guitar của cha, một "con nghiện âm nhạc". Lên 5 tuổi, khi ngón tay đủ dài để có thể cầm đàn, Thibault bắt đầu tập guitar với một chiếc đàn nhỏ cho trẻ con. Ban đầu cha là thầy dạy, sau đó anh đi học tại Nhạc viện Bordeaux rồi chuyển lên Nhạc viện cao cấp ở Paris. Chính cha là người đã hướng anh tham gia những cuộc thi quốc tế đầu tiên.

"Các cuộc thi là một bước đi bắt buộc để đạt tới cương vị một nghệ sĩ biểu diễn có thể đi khắp nơi trên thế giới. Tôi lại bắt đầu thi từ khi còn nhỏ, hồi 12-13 tuổi, thi suốt 7-8 năm liền. Tôi rất mê môi trường thi cử ấy, nó là sự pha trộn giữa thể thao và âm nhạc. Chúng tôi đi khắp châu Âu trên chiếc xe cũ đã trở thành huyền thoại, một chiếc Volvo cổ màu đỏ gạch. Trong giới chơi guitar thời bấy giờ ai cũng biết đến chiếc xe ấy.

Mỗi khi thấy xe họ lại bảo nhau: "Dân Bordeaux đến rồi!". Không khí ấy thật tuyệt vời, toàn những tay đàn cự phách, tinh hoa của các quốc gia từ khắp các châu lục họp mặt lại. Tôi tham gia thi với niềm vui thích tột độ, hơn nữa tôi còn có may mắn là thi tốt nữa" - anh kể.

Cụ già và cậu choai choai

Năm 2005, Thibault 20 tuổi. Sau 36 giải thưởng quốc tế, trong đó có 13 giải nhất, anh quyết định ngừng thi để trở thành nghệ sĩ biểu diễn chuyên nghiệp. "Ngày nay, tôi quan tâm hơn tới phương diện nghệ thuật, đến những gì sâu sắc, gần như có tính triết lý của những buổi biểu diễn. Triết lý của âm nhạc nằm ở cách chọn bài, chọn hướng đi, chọn thông điệp gửi tới khán giả".

Anh tâm sự: "Tôi lớn lên giữa hai thế giới, một bên là thế giới âm nhạc hàn lâm của nhạc viện, với những nghiên cứu sâu sắc và đầy tính tri thức, một bên là thế giới âm nhạc đương đại, giàu tính thể nghiệm của cha tôi và những người bạn của ông".

Hai thế giới ấy cùng với trải nghiệm cá nhân qua những chuyến lưu diễn bất tận đã tạo nên phong cách của Thibault Cauvin ngày nay. "Tất cả những chuyến lưu diễn ấy đã ghi dấu ấn rất lớn trong tôi, phong cách của tôi là tổng hòa tất cả những thứ đó. Tiếng đàn tôi giờ đây giàu trải nghiệm hơn, mang tính cá nhân hơn, chân thành hơn, sâu sắc hơn và đúng với con người của tôi hơn" - anh tâm sự.

Dù là một nghệ sĩ guitar cổ điển, Thibault luôn nỗ lực hướng tới một công chúng rộng rãi hơn, trẻ hơn, có nguồn gốc đa dạng hơn. Đấy chính là mục tiêu âm nhạc của anh: làm sao để trong một buổi hòa nhạc có thể cùng lúc đem tới xúc cảm cho một cụ già vốn quen với các nhà hát lớn và một cậu choai choai mới thành lập một ban nhạc rock. Anh hào hứng: "Thỉnh thoảng trong các buổi biểu diễn của mình, tôi cũng thấy hai đối tượng này ngồi ngay cạnh nhau. Với tôi, đó quả là một chiến thắng lớn lao".

CD nhạc về các thành phố sẽ ra mắt khán giả vào tháng 9 tới. Sau châu Á, Thibault lại tiếp tục các chuyến lưu diễn của mình tại Mỹ, Canada, Mexico và châu Âu. "Tôi muốn nối dài mãi các chuyến lưu diễn không ngừng suốt 10 năm nay, và thật sự hi vọng sẽ có ngày được trở lại Việt Nam, một đất nước tôi đặc biệt yêu mến. Rất mong Việt Nam sẽ trở thành một điểm hẹn thường xuyên mỗi lần tôi qua châu Á" - anh tâm sự.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận