Mùa Oscar 2013: Cuộc đua của những đối thủ nặng ký

BAOCHAU 26/12/2012 03:12 GMT+7

TTCT - Mùa giải thưởng Hollywood đã chính thức bắt đầu với các đề cử Quả cầu vàng, Hiệp hội Diễn viên Mỹ (SAG), Viện Điện ảnh Mỹ (AFI) bình chọn 10 phim xuất sắc nhất năm 2012…

Một số tác phẩm đã lộ diện là những ứng cử viên Oscar hàng đầu.

Phóng to
Cảnh trong phim Life of Pi (Cuộc đời của Pi)

Hôm 13-12, Hiệp hội Báo chí nước ngoài Hollywood (HFPA) công bố các đề cử giải Quả cầu vàng. Tác phẩm Lincoln của đạo diễn lừng danh Steven Spielberg dẫn đầu danh sách với bảy đề cử, tiếp theo là bộ phim về cuộc khủng hoảng con tin Iran Argo của đạo diễn/diễn viên Ben Affleck và tác phẩm Viễn Tây Django unchanged của nhà làm phim lập dị Quentin Tarantino.

Cũng phải nhắc đến Life of Pi (Cuộc đời của Pi) của đạo diễn gốc Đài Loan Lý An, bộ phim về cuộc săn lùng trùm khủng bố Bin Laden Zero dark thirty, phim hài lãng mạn Silver linings playbook (Niềm an ủi), phim ca nhạc Les miserables (Những người khốn khổ)… Những tác phẩm trên cũng chiếm ưu thế trong đề cử của SAG, của Hiệp hội Các nhà phê bình điện ảnh (BFCA) và danh sách 10 phim xuất sắc nhất năm 2012 của AFI.

Với BFCA, Lincoln dẫn đầu với kỷ lục 13 đề cử, Les miserables bám sát với 11 đề cử, Life of Pi cũng có tới chín đề cử.

Lincoln là thiên sử thi về những tháng tại nhiệm cuối cùng của cố tổng thống Mỹ Abraham Lincoln, người rất được người dân Mỹ tôn sùng. Giới phê bình điện ảnh Mỹ đánh giá bộ phim vừa lột tả được chân dung một tổng thống Lincoln đầy sinh động, vừa đậm chất giải trí dù là thể loại phim tiểu sử. Diễn xuất của nam diễn viên Anh Daniel Day-Lewis trong vai tổng thống Lincoln cũng được giới phê bình nồng nhiệt ca ngợi. Mà Viện hàn lâm Điện ảnh Mỹ lại rất chuộng thể loại phim tiểu sử.

Argo kể lại vụ điệp viên Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) giải cứu sáu nhà ngoại giao Mỹ từ Tehran năm 1979 trong cuộc cách mạng Hồi giáo Iran. Không chỉ là một bộ phim tình báo căng thẳng, hồi hộp, Argo còn tái dựng một sự kiện lịch sử có thật rất phức tạp một cách đầy sống động, lôi cuốn và đậm chất hài u ám. Diễn viên Ben Affleck vừa đóng vai chính, vừa làm đạo diễn bộ phim.

Life of Pi cũng là một ứng cử viên lớn. Từ cuốn sách của nhà văn Canada Yann Martel từng bị mô tả là "không thể chuyển thể thành phim", đạo diễn tài ba Lý An đã hoàn thành "nhiệm vụ bất khả thi". Life of Pi được giới phê bình đánh giá là bộ phim sử dụng công nghệ ba chiều (3-D) hiệu quả và ấn tượng nhất kể từ Avatar (Thế thân) của đạo diễn James Cameron.

Hai tác phẩm Les miserablesZero dark thirty thậm chí còn chưa được trình chiếu chính thức tại Mỹ. Mới chỉ có một số ít nhà phê bình và chuyên gia Hollywood được xem các phim này. Chuyển thể từ tác phẩm nổi tiếng của đại văn hào Pháp Victor Hugo, Les miserables gây ấn tượng với một dàn sao, từ Hugh Jackman, Russell Crowe, Anne Hathaway cho đến Sacha Baron Cohen, Helena Bonham Carter… Phản ứng của giới phê bình cũng khá mâu thuẫn, người khen ngợi lên tận mây xanh, kẻ chê thậm tệ.

Lincoln được xem là ứng cử viên Oscar số một, nhưng rất nhiều chuyên gia điện ảnh tin tưởng Zero dark thirty sẽ lại đem về vinh quang cho nữ đạo diễn Kathryn Bigelow và biên kịch Mark Boal. Họ là tác giả của bộ phim chiến tranh The hurt locker (Chốn khổ đau) từng đoạt sáu giải Oscar năm 2010. Tương tự The hurt locker, Zero dark thirty cũng là một bộ phim chiến tranh, kể về quá trình săn lùng trùm khủng bố Osama Bin Laden.

Tất cả các nhà phê bình từng xem Zero dark thirty đều đánh giá đây là một kiệt tác của đạo diễn Bigelow, không hề kém cạnh The hurt locker, đầy u tối, ám ảnh và vô cùng hấp dẫn. Nhà phê bình Richard Corliss của tạp chí Time mô tả: "Đây là thể loại báo chí điện ảnh cắn và đâm chọc vào cơ thể chúng ta". Do đó hoàn toàn có khả năng Zero dark thirty làm nên lịch sử.

Cuộc đua Oscar 2013 có một điểm khá khác biệt so với những năm trước. Đó là hầu hết phim được đề cử dù có đề tài nặng ký nhưng đều rất ăn khách, được khán giả đón nhận nồng nhiệt chứ không phải là các phim độc lập nhỏ, chẳng được ai đoái hoài. Theo trang web Boxofficemojo.com, Lincoln sắp đạt doanh thu 100 triệu USD chỉ riêng tại Mỹ, Life of Pi đã thu về gần 170 triệu USD trên toàn cầu, Argo cũng đã có 160 triệu USD… Để so sánh, hồi năm 2010 The hurt locker chỉ kiếm được vỏn vẹn 17 triệu USD tại Bắc Mỹ.

HIẾU TRUNG

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận