Quang Đạt và chiếc Lambretta 368 chữ ký

ANH THƯ 25/07/2004 00:07 GMT+7

TTCN - Tên thật là Nguyễn Đức Đạt, khăn gói từ miền Trung vào Nam đã lâu, gã đàn ông xõa tóc quá vai ấy góp mặt trong làng điện ảnh VN bằng nghệ danh Quang Đạt.

Phóng to
TTCN - Tên thật là Nguyễn Đức Đạt, khăn gói từ miền Trung vào Nam đã lâu, gã đàn ông xõa tóc quá vai ấy góp mặt trong làng điện ảnh VN bằng nghệ danh Quang Đạt.

Làm diễn viên không dưới 60 phim, chưa kể còn “nhảy” vào vai trò trợ lý đạo diễn rồi phó đạo diễn (Động cát đỏ, Chị Sáu Kiên Giang, Cửa ngõ, Nàng Hương, Người đàn bà không hóa đá); lúc cần, đứng ra nhận công việc thiết kế mỹ thuật cho phim (Đồng tiền nhân nghĩa, Đi qua lời nguyền…).

Hóa ra gã xuất thân là dân cầm cọ, từng mở phòng tranh Minh Đạt, cái nghề vẽ cũng đã nuôi gã hàng chục năm trước khi phiêu lưu “dọc đường gió bụi” theo chân các đoàn phim. Nhiều người còn phải trố mắt hơn nữa khi biết thêm gã cũng từng là võ sư thái cực đạo mở võ đường tại Long Hải (Bà Rịa).

Khi đoàn làm phim Tây Sơn hiệp khách kéo nhau về Long Hải, đạo diễn Lê Hoàng Hoa đã đến võ đường của gã ký hợp đồng thuê 50 võ sinh đánh binh khí trong phim. Tất nhiên, không thể không có mặt người phụ trách lò võ - vừa cố vấn cho đoàn phim về các màn đánh đấm, vừa nhận một vai diễn… cho vui. Đó cũng là lần đầu tiên chạm ngõ điện ảnh, vào năm 1988, và để kỷ niệm cơ duyên ấy thì người võ sư lấy luôn bảng hiệu Quang Đạt của võ đường làm nghệ danh luôn!

Đó chưa phải là dấu chấm hết về Quang Đạt. Chuyện vui nhất, “độc chiêu” nhất lại là chuyện chiếc xe Lambretta của gã. Có đi lùng hết gầm trời… điện ảnh VN cũng không thể kiếm đâu ra một “xế” phong trần và lạ lùng đến mức mà nhà sản xuất phim Hai Nhất trong một lần cao hứng thốt lên: “Đi trên chiếc xe hơi sáu, bảy trăm triệu cũng không sướng bằng… Quang Đạt chạy Lambretta cà tàng”.

Phóng to
Quang Đạt cưỡi chiếc Lambretta đó nghĩa là cưỡi xe cùng 368 chữ ký (tính đến cuối tháng 6-2004) chằng chịt trên tay lái xe, thân xe, cốp xe, đuôi xe, không còn chừa lấy một khoảng trống nhỏ xíu nào. Hàng trăm chữ ký của giới văn nghệ sĩ trong Nam lẫn ngoài Bắc, nội địa lẫn quốc tế - theo tháng năm mà nhiều dần lên. “Bộ sưu tập chữ ký” di động trên từng cây số trong 13 năm. Chính vì những chữ ký này mà có người đã đánh tiếng trả giá chiếc xe 45.000 USD!

“Hồi năm 1991, khi theo đoàn phim Tạm biệt sông Ba ra Phú Yên, tôi tình cờ thấy chiếc Lambretta rao giá 5 chỉ vàng. Tôi thích quá, vì đó là ước mơ từ lúc còn nhỏ học Trường Phan Chu Trinh ngoài Đà Nẵng…”- Quang Đạt nói.

* Tại sao anh lại thích sưu tầm chữ ký?

- Mỗi chữ ký là mỗi kỷ niệm. Sau này khi tôi về già, ngồi uống trà nhớ lại, ngắm nghía những chữ ký đọng lại biết bao tình cảm, sướng quá đi chớ! (cười).

* Anh kể lại vài trường hợp nghe chơi?

- Hồi đoàn phim Người Mỹ trầm lặng của Phillip Noyce qua đây, tôi đã nuôi ý định xin chữ ký. Đạo diễn Đào Bá Sơn vỗ vai tôi, nói: “Dễ gì ông ta cho chữ ký”. Một buổi chiều, đợi đến lúc đoàn phim vừa đóng máy, tôi liền chạy xe vòng đến đậu trước tiền sảnh khách sạn Caravelle, chặn ngay Phillip Noyce và…năn nỉ. Ông ta bật cười rồi cầm bút lông của tôi mà ngoáy ký ngay trên xe. Về nhà tôi dặm sơn lên chữ ký, vì bút lông thì không tài nào giữ được lâu.

Tôi đem tặng ông ấy một bức tranh sơn dầu. Tôi cũng tặng Michael Caine, diễn viên chính, một bức sơn dầu, sau đó tôi được chữ ký của Caine... Cũng trong dịp làm phim Người Mỹ trầm lặng, NSND Đặng Nhật Minh từ Hà Nội bay vào Sài Gòn tham gia tổ đạo diễn, lần đó ông cũng ký lên chiếc lambretta của tôi.

* Còn chữ ký của bác Khương Mễ -“huyền thoại” của điện ảnh Nam bộ vừa qua đời?

- Lần đó tôi đến thăm nhà chú Khương Mễ khoảng giữa trưa. Nắng chang chang vậy mà chú cứ đứng ngắm chiếc xe đầy nhóc chữ ký anh em nghệ sĩ. Trường hợp khác cũng rất xúc động là cố họa sĩ - diễn viên Lê Chánh, già yếu run rẩy, lúc đó tôi phải đỡ tay chú để cầm bút. Chú Chánh ký xong thì áo ướt đẫm mồ hôi, mệt dữ lắm. Đạo diễn Tony Bùi khi làm phim Ba mùa, nghe tôi đề nghị đã ngồi bệt ngay xuống đất, ký cái rụp, thấy mà sướng.

* Có chữ ký của cố NSND Lâm Tới, diễn viên Lê Công Tuấn Anh, nhà văn Nguyễn Quang Sáng rồi của các người đẹp Hồng Ánh, Việt Trinh, Trịnh Kim Chi, Ngọc Hiệp, Mỹ Duyên… Còn nhiều người trong giới văn nghệ sĩ, chỗ đâu mà ký nữa, anh có định mua thêm chiếc xe thứ hai để mời ký tiếp?

- Không. Vì đây là chuyện tình cảm, nếu làm tràn lan thì mất hay. Mà tôi cũng sẽ không bán chiếc xe này. Tôi muốn sau này tặng nó cho bảo tàng ngành điện ảnh.
Ở Hàm Tân (Bình Thuận), nơi vợ con Quang Đạt đang sinh sống bằng quán cà phê Điện Ảnh, quán đang cất giữ 40 cái áo có chữ ký anh em trong các đoàn mỗi lần đi làm phim và một cái áo có chữ ký của một số võ sư VN.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận