31/03/2024 15:09 GMT+7

Đề xuất nâng cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột lên 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp

Chủ đầu tư dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (thành phần 1) đề xuất nâng cấp lên 4 làn xe hoàn chỉnh trong giai đoạn 1.

Nhà thầu đang thi công nền đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột - Ảnh: TRẦN HƯỚNG

Nhà thầu đang thi công nền đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột - Ảnh: TRẦN HƯỚNG

Ngày 31-3, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Khánh Hòa (Ban Quản lý dự án) - đơn vị chủ đầu tư - cho biết vừa có văn bản đề xuất phương án đầu tư, nâng cấp cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột lên 4 làn xe hoàn chỉnh (là cao tốc có 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp mỗi bên) trong giai đoạn 1.

Đã giải phóng mặt bằng cho 4 làn xe hoàn chỉnh

Ông Phạm Văn Hòa - phó giám đốc Ban Quản lý dự án - cho biết đến nay tiến độ thi công dự án đạt 10% kế hoạch.

Dự án thành phần 1 của cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1) ở giai đoạn phân kỳ có quy mô bề rộng nền đường 17m, vận tốc thiết kế 100km/h. 

Ở giai đoạn này, đường có 4 làn xe nhưng chưa có làn dừng khẩn cấp hai bên.

Ngoài ra còn các đoạn nền đường đào sâu tùy theo địa hình, địa chất từng đoạn có thiết kế mặt cắt ngang theo giai đoạn hoàn chỉnh. 

Xây dựng 3 nút giao (quốc lộ 1 và quốc lộ 26B; cao tốc Vân Phong - Nha Trang (CT.01); quốc lộ 26) đảm bảo các nhánh kết nối phù hợp với quy mô giai đoạn hoàn chỉnh (tổng chiều dài trên toàn tuyến là 12,5/31,5km). 

Riêng từ km0 - km8+500 đầu tư theo quy mô hoàn thiện trong giai đoạn 1 này.

Theo đề xuất nâng cấp cao tốc của chủ đầu tư, đoạn km8+500 - km32 mở rộng mặt cắt ngang đạt quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, với bề rộng nền đường 24,75m.

Về phần cầu, xây dựng mở rộng cầu 7,5m để đảm bảo quy mô hoàn chỉnh. Đầu tư bổ sung hoàn chỉnh các hạng mục trạm kiểm soát tải trọng xe, hệ thống ITS (hệ thống giao thông thông minh); sơ bộ tổng mức đầu tư là 2.095 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Theo chủ đầu tư, hiện mới triển khai thi công nền đường, nên thuận lợi trong việc các đoạn còn lại của dự án theo quy mô hoàn chỉnh trong giai đoạn 1, nhằm đồng bộ trên toàn tuyến để đảm bảo an toàn giao thông.

Tập trung gỡ vướng, đẩy nhanh tiến độ

Để thực hiện dự án cao tốc này cần giải phóng mặt bằng 228,17ha, trong đó có 22,94ha chuyển mục đích sử dụng rừng (rừng phòng hộ 6,78ha và rừng sản xuất 16,16ha).

Hiện cơ quan có thẩm quyền đã ra quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng rừng. Tuy nhiên, còn vướng mắc các thủ tục về tận thu lâm sản, hồ sơ, đấu giá vì phức tạp.

Đến nay, địa phương đã chi trả tiền bồi thường cho 663/972 trường hợp, giải ngân được 185,303 tỉ đồng; số còn lại vướng vì chưa có giá đất năm 2024.

Chủ đầu tư kiến nghị UBND thị xã Ninh Hòa chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã sớm trình thẩm định, phê duyệt giá đất năm 2024, đồng thời tập trung giải phóng mặt bằng các đoạn còn lại.

Cầu vượt nút giao CT.01 được đầu tư xây dựng với quy mô hoàn chỉnh - Ảnh: TRẦN HƯỚNG

Cầu vượt nút giao CT.01 được đầu tư xây dựng với quy mô hoàn chỉnh - Ảnh: TRẦN HƯỚNG

Ngoài ra dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột còn một số vướng mắc về di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật.

Đến nay, chủ đầu tư, địa phương và nhà thầu đã vận động các hộ dân bàn giao được 15/69 vị trí công trình hạ tầng kỹ thuật để có mặt bằng thi công trước. Số còn lại đang gặp vướng mắc, trong đó có 3 vị trí đường dây điện 220kV chờ Bộ Công Thương thẩm định.

Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột được chia thành 3 dự án thành phần. Trong đó, thành phần 1 có chiều dài 32km, UBND tỉnh Khánh Hòa làm chủ quản; thành phần 2 có chiều dài 37,5km, Bộ Giao thông vận tải làm chủ quản; thành phần 3 có chiều dài 48km, UBND tỉnh Đắk Lắk làm chủ quản.

Riêng dự án thành phần 1 đoạn qua tỉnh Khánh Hòa có điểm đầu tại nút giao giữa quốc lộ 26B và quốc lộ 1 (phường Ninh Đa), điểm cuối tại xã Ninh Tây, đều thuộc thị xã Ninh Hòa. Tổng mức đầu tư dự án hơn 5.333 tỉ đồng, thời gian thực hiện từ 2022 - 2027.

Vì sao xin làm cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột bằng 100% ngân sách trung ương?Vì sao xin làm cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột bằng 100% ngân sách trung ương?

TTO - Thay vì xin 50% ngân sách trung ương (50% còn lại sẽ cân đối từ ngân sách địa phương và kêu gọi đầu tư từ các doanh nghiệp theo hình thức đối tác công tư - PPP) như đã hứa, tỉnh Đắk Lắk xin luôn 100% ngân sách trung ương để đầu tư cao tốc này.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên