Trẻ học yêu thiên nhiên

XUÂN AN 22/06/2016 17:06 GMT+7

TTCT - Hơn 100 học sinh tiểu học ở TP.HCM được khám phá thiên nhiên, học cách bảo vệ sinh vật rừng tại rừng phòng hộ Thác Mai (huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai), cách TP.HCM 150km, vào đầu tháng 6 vừa qua. Đây không phải chuyến du lịch mà là cuộc trải nghiệm trong thiên nhiên hoang dã.

a
 


Tại đây, các em được hòa mình vào không gian núi rừng, không có điện, không có sóng điện thoại..., hoàn toàn khác với cuộc sống ồn ào ở thành phố.

Các em đã cùng ba mẹ tìm hiểu các loài động thực vật mà trước đây chỉ thấy trên truyền hình, tự mình vượt qua quãng đường rừng đầy chướng ngại vật, vách đá trơn trượt. Nhiều em rất vất vả mới vượt qua quãng đường rừng, nhưng rất hào hứng khi học được nhiều điều mới lạ, từ cách dựng lều ngủ ngoài trời bên cạnh dòng suối đến việc tìm hiểu các giống loài, ghi hình và nghe giải thích.

Từ 5g sáng, các em đi bộ gần 2km qua cánh rừng, đến địa điểm trồng cây để phủ trọc khu đất diện tích 3ha. Các em tự trồng cây, ba mẹ chỉ quan sát. Những bàn tay nhỏ bé tự đào hố, lấy cây giống, khéo léo trồng từng cây xuống đất giữa trời nắng.

Khi hoàn thành cũng là lúc những giọt mồ hôi lăn dài trên khuôn mặt các em. Bé Phạm Trí Dũng (10 tuổi) nói: “Lần đầu con đi trồng cây trong rừng, con rất vui. Con đã tự tay làm được việc có ích rồi, sau này con sẽ vào rừng trồng nhiều cây hơn nữa”.

Chi phí cho mỗi chuyến đi cả gia đình là 1 triệu đồng, trong hai ngày. Người đứng ra tổ chức chuyến trải nghiệm này là nhà nghiên cứu đa dạng sinh học Phùng Mỹ Trung. Ông đã tổ chức nhiều chuyến đi khám phá thiên nhiên cho trẻ em các tỉnh phía Nam. “Tôi vốn là cán bộ hải quan, vì yêu thiên nhiên mà nghiên cứu sinh vật rừng. Tôi luôn muốn giúp giáo dục các em nhỏ có ý thức bảo vệ thiên nhiên ngay từ nhỏ” - ông Trung nói.■

a
 
a
 
a
 
a
 
a
 
a
 
a
 
a
 

 

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận