Thái Nguyên có một vùng trà

THÁI A 23/08/2009 19:08 GMT+7

TTCT - Không chỉ là một vùng gang thép nổi tiếng với chiến khu Việt Bắc gió ngàn, Thái Nguyên còn chất chứa một vẻ đẹp dung dị của những cánh rừng mạn Đại Từ, Đại Yên, mặt nước phẳng lặng hồ Núi Cốc và đặc biệt là những vạt chè thấp thoáng làn sương mỏng vờn quanh lưng đồi bát úp nhấp nhô.

Phóng to
Nương trà Tân Cương
TTCT - Không chỉ là một vùng gang thép nổi tiếng với chiến khu Việt Bắc gió ngàn, Thái Nguyên còn chất chứa một vẻ đẹp dung dị của những cánh rừng mạn Đại Từ, Đại Yên, mặt nước phẳng lặng hồ Núi Cốc và đặc biệt là những vạt chè thấp thoáng làn sương mỏng vờn quanh lưng đồi bát úp nhấp nhô.

Thái Nguyên được du khách biết đến nhiều với những di tích lịch sử cách mạng như An toàn khu Định Hóa, chiến khu Việt Bắc một thời hào hùng của những “đoàn binh Tây Tiến không mọc tóc” hay những cán bộ địch vận Việt Minh áo trấn thủ len lỏi qua bao đồn bót giặc ngoại xâm... Khu du lịch Hồ Núi Cốc cũng là địa chỉ không thể thiếu khi đến Thái Nguyên. Nhưng với dân sành uống trà thì Thái Nguyên còn có vùng trà Tân Cương.

Phóng to

Hái trà sớm mai

“Chè Thái gái Tuyên” - cụm từ ấy khẳng định thương hiệu của một vùng trồng trà lúc nào cũng sực hương thơm vĩnh cửu, tinh chất được chắt ra từ lòng đất đồi cao, sương sớm và ánh mặt trời trung du.

Đến Thái Nguyên, ai cũng muốn biết Tân Cương ở đâu và muốn tận mắt chứng kiến công việc hái trà cũng như kỹ thuật sao ướp trà để có được những búp trà cong hình lưỡi câu mà khi pha sẽ cho chất nước sóng sánh vị chát dịu tỏa hương đậm đà, càng nhấm càng say.

Đến Thái Nguyên mới cảm nhận hết vẻ đẹp của những nương trà trong bảng lảng khói lam chiều, của nụ cười và bàn tay dẻo như múa của những cô gái hái trà trên đồi buổi sớm mai. Đến đây để nghe kể những điều huyền hoặc về trà Tân Cương, chẳng hạn những lá trà mọc ở ngọn đồi phía đông uống sẽ ngon hơn lá ở đồi phía tây.

Hay những cô gái Tân Cương hái trà bằng móng tay thay vì ngón tay vì sợ hơi nóng từ đầu ngón tay sẽ làm mất đi tinh chất của sương sớm đọng lại trong mỗi búp trà “một tôm hai lá”, và lúc đó bàn tay của các cô sẽ cong lên, yểu điệu như cánh chim hạc trong mây ngàn gió nội hay như chiếc đuôi chim công đang múa! Những hình ảnh đầy lãng mạn đó chắc sẽ góp phần làm ấm trà buổi sớm mai trên vùng cao thêm ngọt ngào.

Phóng to
Hoàng hôn trên hồ Núi Cốc

Tôi cứ lang thang trên vùng trà Tân Cương buổi bình minh, ngắm nhìn triệu thân trà kết thành những nương trà uốn lượn nhấp nhô thành sóng, len lỏi trên những con đường nhỏ dẫn dắt tới đỉnh đồi và lạc vào một không gian lạ lùng của những chiếc nón nhấp nhô và bàn tay như múa trên ngọn trà.

Trên các nương trà hầu như không có đàn ông, chỉ có các cô gái hái trà luôn nở nụ cười thân thiện khiến lòng khách phương xa chợt ngân vang những nhịp điệu của bài Sơn nữ ca nổi tiếng.

Thật thú vị khi ngồi ngắm mặt hồ Núi Cốc buổi hoàng hôn tĩnh lặng mờ sương với một ấm trà Tân Cương mà cô gái bán hàng bên hồ pha cho khách. ở khu du lịch Hồ Núi Cốc có hẳn một khu trưng bày trà Tân Cương với các thiếu nữ bản xứ phô diễn những kỹ năng khéo léo khi pha một ấm trà mà mỗi công đoạn đều có một cái tên thật kêu, chẳng hạn động tác dùng đầu ngón tay khẽ khàng bỏ nhúm trà cho vào ấm gọi là “Ngọc diệp hồi cung”, động tác rót nước sôi vào ấm trà có tên “Cao sơn lưu thủy”...

Nhưng những hình ảnh mang dáng dấp trà đạo ấy dường như quá cách biệt với những nương trà buổi sớm mai và các cô sơn nữ nở nụ cười tươi tắn dưới vành nón. Tôi vẫn thích hơn vẻ giản dị và sự hồn hậu ấy.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận