5 năm trở lại đây, nhu cầu sử dụng các sản phẩm thay thế sữa động vật gia tăng đột biến, bởi người tiêu dùng thế giới ngày càng quan tâm đến cân nặng và sức khỏe.

Tại Mỹ, 60% người dân đã tiêu thụ ít thịt đi và trên 30% mua nhiều thực phẩm từ thực vật hơn, theo Mintel. Kết quả là 2019, chỉ riêng ngành sữa chua thực vật đã tăng trưởng bứt phá 39%, còn sữa chua làm từ sữa bò giảm đi 3%, theo Forbes.

Research & Markets còn dự báo, sữa chua thực vật sẽ chứng kiến tốc độ tăng trưởng 25,43%/năm giai đoạn 2021-2026, đạt 3,6 tỉ USD. Loại sữa chua này đang ngày càng được ưa chuộng, bởi không chứa lactose gây dị ứng, ít chất béo bão hòa và ít cholesterol.

Beautiful Lifestyle Online còn cho hay, sữa chua thực vật dồi dào protein dễ tiêu hóa, lợi khuẩn tốt cho đường ruột, chất xơ hỗ trợ giảm cân, chất béo lành có lợi cho tim mạch, vitamin và chất chống oxy hóa bảo vệ sức khỏe…

Sữa chua thực vật hiện được yêu thích đến mức, có 34 nhãn hiệu và 249 sản phẩm trên kệ các siêu thị Mỹ, 352 sản phẩm bán rộng rãi ở Tây Âu năm 2019… Còn tại Việt Nam, gần đây công ty sữa đậu nành lớn hàng đầu Việt Nam Vinasoy vừa ra mắt sữa chua uống thực vật VEYO Yogurt.

Đây là dòng sữa chua uống được lên men từ sữa 5 loại hạt cao cấp (macca, hạnh nhân, dẻ cười, óc chó và đậu nành) với 3 hương vị trái cây (dâu Nhật, đào Nhật và cam Yuzu) để khách hàng lựa chọn. Sản phẩm cũng không chứa lactose, không cholesterol, không biến đổi gen, ít chất béo bão hòa, tốt cho sức khỏe và không kén người uống.

VEYO Yogurt là sản phẩm mang tính lịch sử của Vinasoy, tiên phong trong việc mang dưỡng chất thực vật tốt lành đến với người Việt.

“Sản phẩm được Trung tâm VSAC của Vinasoy nghiên cứu trong nhiều năm từ công thức cho đến công nghệ, mang theo khát vọng nâng tầm ‘dinh dưỡng vàng’, đưa sữa chua thực vật ‘trước lạ sau quen’ trở thành thức uống quen thuộc, gắn liền với lối sống lành mạnh của giới trẻ hiện đại”, đại diện Vinasoy cho hay.

Vinasoy cho hay, sản phẩm sữa chua uống VEYO Yogurt được nghiên cứu để khai thác giá trị dinh dưỡng vàng từ nguồn dinh dưỡng hạt thực vật. Mỗi loại hạt có những đặc trưng dinh dưỡng khác nhau, chẳng hạn như: đậu nành có thành phần protein dồi dào canxi, macca và hạt óc chó chứa nhiều chất béo lành mạnh tốt cho tim, hạt dẻ cười chứa nhiều vitamin đặc biệt như kali và vitamin B6…

Do đó, việc chắt lọc các dưỡng chất tinh túy từ 5 loại hạt sẽ giúp hoàn thiện và cân bằng khẩu phần dinh dưỡng tối ưu trong mỗi hộp sữa chua uống.

Sữa chua uống thực vật tốt cho sức khỏe, nhưng để tạo ra hương vị ngon chinh phục được người tiêu dùng ngay từ lần uống đầu tiên cũng là một bài toán khó. Đa số người mua sẽ có xu hướng so sánh cảm quan với vị ngon đặc trưng của sữa chua làm từ sữa bò đã phổ biến thời gian qua.

Thấu hiểu điều này, các chuyên gia nghiên cứu hương vị của Vinasoy đã thử hàng trăm công thức để cho ra sản phẩm có vị ngon đặc biệt nhưng vẫn thân quen với gout ẩm thực của đại chúng: vừa giữ được vị bùi béo tự nhiên của sữa hạt lại vừa có vị ngọt thanh mát của 3 loại trái cây Nhật Bản.

Công thức làm sữa chua uống 100% thực vật phức tạp hơn nhiều, đòi hỏi công nghệ cao và máy móc hiện đại. Tại nhà máy Vinasoy, 5 loại hạt sẽ phải trải qua các bước chiết xuất lấy dịch sữa thanh trùng, lên men tự nhiên ở nhiệt độ thích hợp để tạo ra dịch sữa chua nền.

Sau đó, hỗn hợp được đưa vào bồn trữ lạnh, rồi chuyển vào hệ thống đồng hóa và xử lý bằng công nghệ UHT ở nhiệt độ cao trong thời gian ngắn, tính toán chuẩn xác đến từng giây.

Với sản phẩm sữa chua uống thực vật mới trên thị trường, Vinasoy cũng cho biết doanh nghiệp mong muốn thiết lập những chuẩn mực cao nhất làm “hình mẫu” cho thị trường. Cụ thể, tất cả nguyên liệu đều được chọn lọc khắt khe, tuân thủ nguyên tắc không sử dụng cây trồng biến đổi gen.

Cùng với đó là hệ thống dây chuyền thiết bị hiện đại khép kín đạt chuẩn FSSC 22000 và HACCP; công nghệ thanh trùng UHT tốt nhất giữ trọn dưỡng chất và hương vị trong 8 tháng mà không cần chất bảo quản.

Sự ra mắt Sữa chua uống VEYO Yogurt là bước khởi đầu cho chuỗi các sản phẩm về dinh dưỡng thực vật trong tương lai sắp đến. Dòng sản phẩm thương hiệu VEYO dự kiến sẽ khai phá những giá trị vàng từ các loại thực vật, qua đó làm phong phú thêm lựa chọn cho người tiêu dùng cũng như góp phần cải thiện sức khỏe cho người Việt. Đây cũng là lời cam kết của Vinasoy trong việc phát triển các giải pháp dinh dưỡng toàn diện cho cuộc sống lành mạnh, trở thành biểu tượng chuyên gia dinh dưỡng thực vật của Việt Nam vươn tầm thế giới.

Nội dung: Ngọc Thị An

Thiết kế: Vũ Hoàng - Hải Phi

Trình bày: Đình Khánh

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0