Lương Mạnh Hải: "Hãy sống cho hết sức mình"

CÁT VŨ 24/07/2008 18:07 GMT+7

TTCT - Trong bộ phim truyền hình 35 tập Bỗng dưng muốn khóc sắp phát sóng (lúc 21g ngày 30-7-2008 trên VTV1), khán giả sẽ gặp lại diễn viên Lương Mạnh Hải trong vai Nam, một chàng trai con nhà giàu học dốt, ăn chơi, phá phách, sống lêu lổng bạt mạng như chiếc xe tuột dốc không phanh.

Phóng to
Lương Mạnh Hải trong Bỗng dưng muốn khóc
TTCT - Trong bộ phim truyền hình 35 tập Bỗng dưng muốn khóc sắp phát sóng (lúc 21g ngày 30-7-2008 trên VTV1), khán giả sẽ gặp lại diễn viên Lương Mạnh Hải trong vai Nam, một chàng trai con nhà giàu học dốt, ăn chơi, phá phách, sống lêu lổng bạt mạng như chiếc xe tuột dốc không phanh.

Những ai đã từng yêu mến một Lương Mạnh Hải “tử tế” với vai chàng đạo diễn trẻ tên Hải trong phim Tuyết nhiệt đới trước đây hẳn sẽ rất ngạc nhiên với “bộ mặt mới” của anh qua nhân vật Nam trong Bỗng dưng muốn khóc.

Từ một thanh niên lãng mạn, tốt bụng, anh chuyển sang vai một gã thực dụng, ích kỷ. Từ một người tóc tai chỉn chu, chỉ thích mặc trang phục sơmi giản dị, nay trở thành một gã có cái đầu nhuộm đỏ loét, áo quần hàng hiệu, màu sắc đỏm dáng... Trong khi bạn bè và người hâm mộ tỏ ý lo ngại về những “nguy cơ” có thể làm mất đi hình ảnh thần tượng từ sự thay đổi tính cách quá trái chiều ở hai nhân vật này thì Lương Mạnh Hải xem ra có vẻ thích thú. Với anh, được nhập vào những cuộc đời khác nhau trên phim là cơ hội để có thêm sự trải nghiệm; trải nghiệm trong nghề nghiệp cũng như trong chính cuộc đời của một người trẻ mà nghề diễn trước máy quay như một món quà bất ngờ được số phận trao cho.

Sau khi trình bố mẹ tấm bằng cử nhân Đại học Ngân hàng ngành chứng khoán như bằng chứng về sự vâng lời, Lương Mạnh Hải cảm thấy đã đến lúc phải đi theo con đường mình yêu thích. Mặc kệ thị trường chứng khoán đang hồi thời thượng mà không ít bạn bè đồng môn đã thành công, trở nên giàu có, Lương Mạnh Hải lao đến Đài phát thanh - truyền hình Hà Nội chen chúc cùng với hơn 1.000 thí sinh khác tham dự cuộc thi tuyển biên tập viên. Nhờ có chất giọng Hà Nội chuẩn, âm sắc ngọt ngào và rành Anh ngữ, Hải trở thành MC và người “đứng” chương trình Ca nhạc quốc tế. Vừa làm người “nhà đài”, anh vừa mở rộng mối quan hệ bằng việc dịch và viết bài cho nhiều báo để rồi cuối cùng, quyết định đi theo tiếng gọi của ngành truyền thông vào TP.HCM định cư.

Anh làm biên tập viên cho tuần báo Thế Giới Văn Hóa, nơi đạo diễn Lê Hoàng hay viết bài cộng tác. Một hôm, nhìn thấy chàng biên tập viên trẻ da trắng trẻo, gương mặt thông minh, ánh mắt lém lỉnh, ông đạo diễn “phán”: “Đẹp trai như mày sao không đi đóng phim mà lại ngồi đây?”. Biết Lê Hoàng có tính hay đùa nhưng không ngờ một năm sau ông đạo diễn này gọi điện mời Hải đóng một vai trong bộ phim truyện Nữ tướng cướp với lời dụ khị: “Yên tâm, vai này sẽ làm thay đổi cuộc đời mày!”.

Tưởng gì ghê gớm, té ra đó là vai một thanh niên đi đường bị hai “nữ tặc” là Mỹ Duyên và Bằng Lăng cướp mất gói hàng. Nhân vật không tên, chỉ xuất hiện có hai phân đoạn, đoạn trước là vậy đoạn sau là cảnh đánh nhau với Lam Trường, Lương Mạnh Hải phải mất đến ba đêm để quay bởi chưa có kinh nghiệm nên hễ cố nhớ thoại thì quên diễn và ngược lại. Nhưng cũng nhờ bước đi đầu tiên lạ lẫm này, Lương Mạnh Hải nghe thấy tiếng gọi thầm kín của một nghề mới: làm diễn viên.

Khi nhận được lời mời của Nguyễn Quang Dũng (Dũng “khùng”) đến casting cho phim Hồn Trương Ba da hàng thịt, Lương Mạnh Hải cứ đinh ninh sẽ được thử vai Trương Ba, nào ngờ vai đó đã được Dũng “khùng” dành sẵn cho một “đối thủ mainly” hơn hẳn, đó là Johnny Trí Nguyễn. Còn Hải, theo lời kể sau này của Dũng “khùng”, sở dĩ dành cho vai chàng pêđê, bồ của Trương Ba, vì “Hải trắng trẻo có nét phù hợp với vai so với nhiều nam diễn viên khác, lại không ngại người ta hiểu lầm giữa nhân vật trong phim và con người thật ngoài đời”.

Nghĩ rằng đã muốn làm diễn viên thì vai nào cũng phải đóng, song nhận lời đóng vai pêđê rồi, Lương Mạnh Hải bỗng thấy sợ vì nhân vật có cảnh mặc váy trong phòng ngủ. Đến lúc phim chiếu ra mắt, Hải cũng không dám xem lại mình trong cái váy đàn bà, thế nhưng anh không ngờ đây lại là “điểm nhấn” để người xem nhớ đến anh. Trong một lần du lịch ở Nha Trang, anh “được” khán giả phát hiện, tưởng họ nhớ đến nhân vật Hải trong Tuyết nhiệt đới, không ngờ lại là chàng “mặc váy”. Từ đó, anh nghiệm ra rằng diễn vai gì cũng được miễn là độc đáo.

Sự nghiệp điện ảnh của Lương Mạnh Hải, nếu như đạo diễn Lê Hoàng là người mở đường, Dũng “khùng” “tráng nhựa” thì đạo diễn Vũ Ngọc Đãng lại “gắn động cơ” để một người mới tập “lái” như anh phóng nhanh lên đài danh vọng. Đó là khi chàng đạo diễn “chuột” ngồi viết kịch bản phim Tuyết nhiệt đới 30 tập vẽ nên nhân vật chính theo kiểu “đo ni đóng giày” cho Lương Mạnh Hải. Đãng lấy hẳn tên Hải đặt cho nhân vật. Nhớ lại, Lương Mạnh Hải cho rằng phim không thể không thành công vì được chuẩn bị rất kỹ trong suốt một năm mới bấm máy. Trong một năm đó, đạo diễn ngày nào cũng “ngắm” diễn viên, gặp nhau chỉ nói về phim.

Được tham gia ngay vào phim từ lúc phim chưa ra hiện trường quay, ở Tuyết nhiệt đới, Hải còn là một trong số ít diễn viên tự lồng tiếng cho vai diễn. Cách làm của Đãng đã cho anh được sống trọn vẹn với nhân vật. Có lẽ điều đó đã giúp cho Hải của anh trong Tuyết nhiệt đới sống được lâu trong lòng công chúng. Nhân vật được yêu mến đến độ Lương Mạnh Hải đi đâu cũng bị hỏi con người ngoài đời của diễn viên có tốt như trong phim không? Anh thành thật thú nhận rằng mình không được như vậy và đang từng ngày cố gắng học theo nhân vật của mình.

Bộ phim Bỗng dưng muốn khóc sắp phát sóng là cuộc hội ngộ thứ hai giữa Đãng và Hải. Cũng vẫn một kiểu “may đo” nhân vật cho diễn viên, lần này Đãng muốn làm một cuộc thử nghiệm cho Hải lẫn cho mình. Anh “vặn” Hải từ hình ảnh một con người quá tốt chuyển sang một kẻ chẳng ra gì. Trong thời gian “sống” với nhân vật Nam “lêu lổng” ở giai đoạn tiền kỳ phim, Hải đã phải làm nhiều chuyến đi sang Thái Lan, Singapore để tìm cho bằng được những bộ quần áo hàng hiệu thuộc loại “độc” cũng như cất công nhuộm đi nhuộm lại mái tóc đến 4-5 lần để chọn ra một màu tóc ưng ý nhất cho nhân vật mặc dù Hải là người rất ghét dùng thuốc nhuộm.

Vào tháng 9-2008, Hải sẽ có lần gặp thứ ba với Vũ Ngọc Đãng trong bộ phim truyện nhựa Đẹp từng centimet, thực hiện nhằm chiếu vào dịp tết âm lịch. Lần này, Đãng cho Hải làm một tên lưu manh, đa tình tên Quang Huy. Nếu như phim thành công, Đãng và Hải sẽ đi vào Guinness VN khi lần đầu tiên một cặp bài trùng đạo diễn - diễn viên thắng liền ba phim liên tục do một người vừa viết kịch bản vừa dàn dựng. Riêng Lương Mạnh Hải cũng sẽ có một cú “hattrick” ngoạn mục về ba vai diễn với ba tính cách khác nhau trong cùng một hình hài thư sinh, nho nhã.

Làm báo là nghề Lương Mạnh Hải chọn nhưng đóng phim là nghề đã chọn Lương Mạnh Hải. Từ sau khi đóng Hồn Trương Ba da hàng thịt, anh gần như “ly thân” với nghề báo. Biết con ốm yếu, sợ không đủ sức khỏe để theo nghề báo hay đóng phim, bố mẹ anh thỉnh thoảng vẫn gọi anh về Bắc, tìm một công việc ổn định ở một ngân hàng nhưng anh nói: “Thà thất bại với công việc mình đam mê hơn là thành công với công việc mình không thích”.

Một mình vào Nam, ở nhà thuê, ăn cơm quán, đi về một mình nhưng đó là cuộc sống anh lựa chọn vì “mỗi người chỉ có một cuộc đời, hãy sống cho hết sức mình có thể. Càng đi càng được trải nghiệm và trải nghiệm nào cũng là một góc của đời mình. “Trở thành diễn viên là một trải nghiệm không thể nói bằng lời. Đó là sự trải nghiệm cuốn hút hết mọi sức lực của Hải và như đang đưa anh vào một cơn mộng du không mê muội...

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận