Khơi thông cách nào?

PHƯƠNG THẢO 01/03/2016 21:03 GMT+7

TTCT - Theo các chuyên gia trong ngành bảo hiểm, cùng với nhận thức về bảo hiểm của người lao động thì chính sách ưu đãi được coi là yếu tố vô cùng quan trọng để khơi thông phân khúc bảo hiểm hưu trí tự nguyện còn mới mẻ này tại thị trường Việt Nam.

M.N.
M.N.


Cao không tới, thấp không thông

“Thị trường bảo hiểm hưu trí tự nguyện rất tiềm năng nhưng vì mức ưu đãi về thuế cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp mua cho nhân viên chưa tốt nên cả cá nhân người lao động lẫn doanh nghiệp vẫn chưa mặn mà” - đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm nhận xét.

Mức khấu trừ thuế cho cá nhân và doanh nghiệp mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện hiện nay là 1 triệu đồng/tháng, 12 triệu đồng/năm. Đối với mức khấu trừ cho cá nhân, một số doanh nghiệp bảo hiểm than rằng đây là mức “cao không tới, thấp không thông”, tức là người có thu nhập thấp đóng thêm mức này là quá cao, còn những người có thu nhập cao thì mức khấu trừ này lại chả bõ bèn gì.

Trong khi đó đối với các doanh nghiệp, mức khấu trừ như hiện tại cũng không tạo ra nhiều động lực để họ mua cho nhân viên, đặc biệt đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Chính sách thuế phải xây dựng như thế nào cho phù hợp trong việc phát triển dòng sản phẩm bảo hiểm còn mới như bảo hiểm hưu trí tự nguyện tại thị trường Việt Nam từng được bàn thảo và có rất nhiều ý kiến đóng góp qua nhiều hội thảo có sự tham dự của các nhà làm chính sách.

Khuyến nghị tại một hội thảo phát triển thị trường bảo hiểm hưu trí được tổ chức gần đây, các chuyên gia quốc tế đều nói rằng Việt Nam cần có hành lang pháp lý tạo điều kiện tích lũy cho mục tiêu hưu trí, đồng thời có các ưu đãi về thuế có lợi cho cả cá nhân và doanh nghiệp đầu tư trong giai đoạn đầu triển khai bảo hiểm hưu trí tự nguyện, nhằm đạt được sự tham gia đủ lớn.

Theo các chuyên gia, ở giai đoạn khởi động hệ thống, niềm tin vào hệ thống từ phía người lao động, xã hội là rất quan trọng.

Vẫn vừa làm vừa điều chỉnh

“Kinh nghiệm từ các nước cho thấy do tính chất tự nguyện của việc tham gia đóng góp vào quỹ hưu trí tự nguyện, điều quan trọng là cần phải có các chính sách ưu đãi thuế phù hợp với các khoản đóng góp của người lao động và người sử dụng lao động.

Mức độ tham gia càng cao thì càng tốt cho hưu trí trong tương lai” - giám đốc chiến lược hưu trí, bộ phận giải pháp doanh nghiệp của một tập đoàn bảo hiểm đến từ châu Á từng nhấn mạnh trong cuộc gặp với lãnh đạo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm và Bộ Tài chính.

Tuy nhiên, có lẽ do sự thận trọng của các cơ quan chức năng đối với sự phát triển của sản phẩm còn rất mới mẻ này nên độ mở về thuế và các chính sách ưu đãi đối với phân khúc này còn rất dè dặt.

Thực tế ngay khi bắt đầu cho triển khai sản phẩm này, Bộ Tài chính đã đặt ra các tiêu chuẩn và yêu cầu rất cao đối với sản phẩm, bao gồm tiêu chuẩn về vốn, công nghệ, quản trị... để lựa chọn doanh nghiệp mạnh nhất cung cấp sản phẩm, cách thức triển khai tốt nhất để cố gắng đem lại quyền lợi cao nhất cho người lao động và cam kết lâu dài.

Cơ quan chức năng muốn thận trọng nhưng với doanh nghiệp kinh doanh là hiệu quả. Chính vì thế, hiện tại các doanh nghiệp bảo hiểm đang bán sản phẩm này chỉ còn cách vừa bán vừa chỉnh sửa sản phẩm cho phù hợp với nhu cầu thực tế của khách hàng và tiếp tục gửi kiến nghị đến các cơ quan chức năng để sửa đổi chính sách ưu đãi về thuế.■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận