Hãy đá thật tốt từng trận

SĨ HUYÊN GHI 28/11/2010 15:11 GMT+7

TTCT - Đội tuyển bóng đá VN có bảo vệ được danh hiệu vô địch khi hàng tiền đạo vắng các tay săn bàn như Công Vinh, Văn Quyến (chấn thương nặng), Việt Thắng (khả năng ra sân vẫn còn bỏ ngỏ)? Liệu tuổi tác của các cựu binh có trì kéo thành tích của đội? TTCT đã gặp các chuyên gia.

Chuyên gia NGUYỄN VĂN VINH:

“Một đội bóng mà không có được tay săn bàn đúng nghĩa, thử hỏi làm sao làm nên chuyện? Đành rằng khả năng ghi bàn vẫn có thể đến với hậu vệ hoặc tiền vệ, nhưng có tiền đạo lợi hại mới gây được sức ép về phía cầu môn đối phương.

Hai giải đấu quốc tế diễn ra trên sân Mỹ Đình trong tháng 9 và 10 cho thấy các cầu thủ đang mất dần sự hưng phấn, khát vọng chiến thắng. Theo tôi, đó là do sự tập trung dài nên kéo theo sự nhàm chán, mệt mỏi. Từ xưa đến nay, VN luôn có thứ vũ khí tối thượng là tinh thần chiến đấu. Ngọn lửa ấy nếu không nhen nhóm để giữ kịp thời sẽ là điều tai hại. Tuổi tác đang làm nhiều cựu binh, đặc biệt là hàng phòng ngự, mất dần sự nhanh nhẹn. Từ đó dẫn tới việc chúng ta có quá nhiều bàn thua từ các tình huống đá phạt cố định.

VN rộng cửa vào bán kết, thậm chí là chung kết, với điều kiện giải quyết dứt điểm từng trận, đừng tính toán đường dài chẳng hạn chọn ai ở bán kết mà hãy thi đấu bằng chính năng lực của mình, luôn tôn trọng mọi đối thủ. Tôi đánh giá cao ông Calisto qua việc gọi tăng cường cầu thủ trẻ từ Olympic. Cần phải cho họ cơ hội hòa nhập”.

Cựu tuyển thủ NGUYỄN VĂN DŨNG:

“Khó khăn vô vàn đang chờ đón đội tuyển khi không có được tay săn bàn đúng nghĩa như Công Vinh, hoặc một tiền đạo đá cắm khỏe mạnh, chịu càn lướt, di chuyển rộng để kéo dãn hàng thủ đối phương như Việt Thắng. Đây là lúc phải tìm cho được phương án ghi bàn khi không có tiền đạo.

Gánh nặng đã và đang dồn lên vai các tiền vệ khi vừa phòng ngự vừa tấn công và phải kiêm thêm nhiệm vụ sút tung lưới đối thủ. Theo tôi, chỉ cần một lần làm nên chuyện, sức ép tâm lý sẽ được giải tỏa ngay với các tiền đạo đang chơi nghịch với sở trường trong màu áo đội tuyển như Quang Hải, Anh Đức hoặc Sỹ Mạnh. Tôi cho rằng cơ hội bảo vệ ngôi vô địch của VN là 50-50”.

HLV MAI ĐỨC CHUNG (Navibank Sài Gòn):

“VN đang gặp khó khăn về lực lượng thì các đội khác cũng vậy thôi. Đúng là ông Calisto đang nhức đầu khi mất các tiền đạo giỏi, nhưng vẫn có hướng giải quyết thỏa đáng.

Nếu không có bất ngờ, theo tôi, chiến thắng sẽ đến từ sức mạnh tập thể. Việc ban huấn luyện siết chặt kỹ cương, phân tích chặt chẽ điểm mạnh - điểm yếu của đội, làm rõ việc tuân thủ ý đồ chiến thuật và tính kỷ luật trong thi đấu sẽ giúp cầu thủ xác định được trách nhiệm của những nhà đương kim vô địch. VN sẽ gian nan với việc bảo vệ danh hiệu, nhưng cửa vào bán kết, thậm chí chung kết không quá xa xôi”.

Giảng viên Đại học TDTT ĐOÀN MINH XƯƠNG (cựu HLV trưởng U-20 VN):

“Với sự thiếu hụt chân sút cùng với phong độ thất thường qua các giải gần đây của đội tuyển, tôi nghĩ rằng vào bán kết là thành công. Chúng ta cần phải biết và hiểu thấu đáo năng lực thật sự của mình. Nói cách khác, hãy đá và đá thật tốt từng trận rồi tính tiếp.

Niềm tin chiến thắng, khát vọng vươn lên, động lực chơi cho đội tuyển quốc gia của nhiều tuyển thủ đang mất dần bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. HLV Calisto cần phải vực dậy niềm tin ấy, đồng thời cần tin tưởng các tuyển thủ Olympic như Trọng Hoàng, Thành Lương, Thanh Hưng hay Thanh Trung. Có thể họ còn non kinh nghiệm trận mạc, nhưng tinh thần chiến đấu lăn xả của họ sẽ thôi thúc các đàn anh hưng phấn hơn. Tôi đang trông chờ ông Calisto sẽ hóa giải bài toán “không có tiền đạo” ra sao ở giải đấu này, khi mà Sỹ Mạnh, Anh Đức có thừa nhiệt tình song không thể lấp đầy khoảng trống do Công Vinh, Việt Thắng để lại”.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận