Chiếu tướng

IAROSLAV SHUT (MACEDONIA) 19/05/2016 16:05 GMT+7

TTCT - Bia đã hết. Ông anh vợ tôi xoay người trên ghế, nét mặt bần thần như đang muốn nói điều gì nhưng chưa dám. Bỗng mặt anh ta đỏ bừng, đấm mạnh tay xuống mặt bàn, nói như rít qua kẽ răng:

nop
nop

 - Trời đánh thánh đâm! Chú là kỳ thủ cờ vua, nhưng chú mất gì nếu chơi một ván với kẻ mới vào nghề?!

- Hà…hà… - tôi dửng dưng cười ruồi.

- Chớ có cười! - ông anh rể điên tiết - Tôi làm thế nào mà quen được với mấy quân cờ rắc rối này, chú nói đi!

- Anh đừng bực mình - tôi nói - Để đấu với một kỳ thủ như em, anh phải đọc rất nhiều sách dạy đánh cờ để hình dung ra những nước đi mang tính chiến thuật. Nhưng trước hết, anh phải suy nghĩ một cách thật logic.

- Tôi rất muốn chơi cờ - ông anh vợ càu nhàu - Nhưng chú chẳng bao giờ chịu hạ mình chơi với tôi lấy một ván!

- Chẳng đi tới đâu - tôi vừa cười vừa trả lời - Anh không có cửa đấu lại với em. Khi anh giật mình nhận ra vấn đề thì đã thua trắng rồi.

Nhìn nét mặt đau khổ, thất vọng của ông anh vợ, anh trai của chính vợ mình, lòng tôi chợt chùng xuống. Dù sao tôi cũng vốn là một người có tâm.

- Thôi được - tôi chấp nhận - Em sẽ đấu với anh một ván. Nhưng anh phải tính toán thật tỉnh táo để cố đi được ít nhất năm nước đấy nhé.

Ông anh vợ mừng ra mặt. Chẳng có gì lạ, mấy khi anh ta được đấu với một kỳ thủ cỡ như tôi.

Ông anh vợ chọn quân trắng và bắt đầu đi quân vua.

Tôi chấp anh ta hai nước và một tốt. Thoạt tiên anh ta tỏ ý không cần, nhưng rồi nhận ra dù như vậy cũng chẳng thể thắng được tôi nên đành chấp nhận.

Sau bảy nước, tôi đã dàn trận kín kẽ, trong khi trận địa bên kia trở nên hỗn loạn. Tôi bắt đầu nghĩ thế tấn công.

- Tượng d4 - tôi nói và bắt quân mã trắng.

Ông anh vợ bị bất ngờ.

- Quỷ tha ma bắt! Tôi không hề để ý!

- Thế mắt anh để làm gì?! Đầu anh để làm gì?! Em đã nói anh phải mở mắt thật to, óc phải phán đoán thật logic. Logic là điều cơ bản của cuộc sống. Nếu anh không nhập được tư duy logic, anh không thể chơi cờ. Không logic, anh có thể mua áo khoác đắt tiền cho vợ, nhưng để chơi cờ thì không bao giờ!

Ông anh vợ cố cãi:

- Chú nói tôi không biết suy nghĩ logic?! Tôi đâu phải trẻ con. Hãy xem đây!

Và anh ta lấy của tôi con hậu bằng một nước cờ mà không hề ngờ là đã bị tôi giăng bẫy. Nhìn ông anh vợ hớn hở tưởng sắp thắng được tôi, tôi chỉ cười thầm.

Với năm nước cờ sau, tôi đã chiếm quân hậu trắng với chiến thuật bất ngờ mà tôi đã chú tâm rèn luyện lâu nay. Lúc này vẻ mặt ông anh vợ trở nên thảm hại không cần giấu giếm.

- Trời, tôi bị mù rồi à?

- Trong cờ vua, anh phải chuẩn bị sẵn ít nhất ba nước cờ - tôi giải thích.

- Anh chớ nên tham lam, vơ ngay tất cả những gì chắn trước mặt vì có thể đó là một cái bẫy. Anh tưởng một kỳ thủ như em chịu để mất không mọi thứ mà không được gì à? Không có quân hậu, anh chỉ còn ráng được vài nước nữa là xong.

- Anh sẽ ghi nhớ lời của chú.

Tôi xem đồng hồ nói:

- Mấy phút nữa vợ em đi chơi nhà bạn cô ấy sẽ về, mình kết thúc ván này thôi.

- Vợ chú không đi chơi nhà bạn.

- Anh nói gì - vừa hỏi lại tôi vừa bao vây quân tốt trắng.

- Tôi nói vợ chú không đi chơi nhà bạn - anh ta di chuyển quân tốt còn lại gần quân vua. Tội nghiệp, anh ta không nhận ra mình sắp thua tới nơi.

- Anh phải đọc thêm thật nhiều sách vào. Anh tưởng mọi thứ dễ lắm sao? Trình độ như em đây mà còn phải cắm đầu vào sách hướng dẫn chơi cờ suốt cả ngày đấy.

- Vợ chú có nhân tình.

- Cái gì? Anh nói mà không hiểu gì cả. Hay chính cô ấy nói với anh?!

- Cô ấy không nói gì nhưng tôi đã mở to mắt ra nhìn.

Lúc này tôi đã đi nước cuối, quân vua trắng không còn quân nào bảo vệ nữa. Tôi hả hê reo lên:

- Chiếu tướng!

Nhưng ông anh vợ lại thản nhiên đưa cho tôi một chiếc phong bì. Tôi mở ra đọc: “Iaro, em đã đưa đơn xin ly dị. Không ai có thể sống chung với một người lạnh lùng như anh cả. Lúc nào đầu anh cũng chỉ có cờ vua mà thôi. Anh không hề biết vợ của anh đã mỏi mòn vì quá chán nản. Anh cũng chẳng quan tâm đến những lời đồn thổi về em trong thời gian qua. Tạm biệt anh, mong anh tìm được người mê cờ như anh, hoặc anh sẽ cưới cuốn sách dạy đánh cờ! Marta”.

- Nếu chú chịu khó mở to mắt và suy nghĩ logic một chút, chú sẽ thấy mọi chuyện tất nhiên phải như thế này - ông anh vợ nói để kết thúc ván cờ của chúng tôi.■

D. Lý (st)

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận