Ba anh em, một bộ phim

CÁT VŨ 09/10/2008 18:10 GMT+7

TTCT - Bộ phim Gia tài bác sĩ (30 tập, đang phát sóng lúc 18g thứ tư, năm, sáu hằng tuần trên HTV9) lần đầu tiên có sự hợp tác chính thức với các chức danh khác nhau của ba anh em ruột. Ông anh lớn Nguyễn Vinh Sơn làm biên tập, người anh thứ Nguyễn Trinh Hoan là giám đốc hình ảnh, cậu em út Nguyễn Minh Cao giữ vai trò chính - đạo diễn.

Phóng to
Nguyễn Trinh Hoan và Nguyễn Vinh Sơn
TTCT - Bộ phim Gia tài bác sĩ (30 tập, đang phát sóng lúc 18g thứ tư, năm, sáu hằng tuần trên HTV9) lần đầu tiên có sự hợp tác chính thức với các chức danh khác nhau của ba anh em ruột. Ông anh lớn Nguyễn Vinh Sơn làm biên tập, người anh thứ Nguyễn Trinh Hoan là giám đốc hình ảnh, cậu em út Nguyễn Minh Cao giữ vai trò chính - đạo diễn.

Trong gia đình, đạo diễn Vinh Sơn là anh thứ ba, còn Trinh Hoan và Minh Cao là em thứ mười một và mười hai. Là “quyền huynh thế phụ” chăm lo các em khi song thân sớm từ giã cõi đời nên Vinh Sơn được hai cậu em nhỏ tôn kính như cha và như thầy khi cả hai cùng theo gót anh bước vào điện ảnh.

Nhà quay phim Trinh Hoan nói rằng: “Nếu không có anh Sơn, không chắc tôi đã theo nghề này”. Cũng như Vinh Sơn, ngay từ khi còn là học sinh cấp III Trinh Hoan đã tự mưu sinh bằng nghề chụp ảnh dạo. Và khi đứng trước ngưỡng cửa đại học, Trinh Hoan đã không do dự khi thi vào khoa quay phim Trường Điện ảnh TP.HCM. Trinh Hoan ra trường cũng là lúc người anh Vinh Sơn đạo diễn phim đầu tay Tuổi thơ dữ dội nên người em được đi theo làm phó quay cho nghệ sĩ lão thành Lê Đình Ấn. Cũng từ đây, đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn không chỉ phải lo khẳng định mình mà còn phải tìm cơ hội thể hiện khả năng cho cậu em.

Sau bộ phim Tuổi thơ dữ dội, Vinh Sơn đã gom góp vốn liếng, mượn thêm tiền của họ hàng mua giấy phép của Hãng phim Bến Nghé để thực hiện bộ phim truyện video Hiệp sĩ cuối cùng chỉ với mục đích để Trinh Hoan được bộc lộ tài nghệ trong vai trò người quay phim độc lập. Bộ phim ấy bị lỗ vốn do lỗi phát hành nhưng bù lại nhận được nhiều lời khen về chất lượng nội dung và hình ảnh. Từ đó cho đến giờ, các phim do Nguyễn Vinh Sơn đạo diễn đều có sự góp phần của Nguyễn Trinh Hoan trong cương vị nhà quay phim như Nước mắt giang hồ, Cảnh sát hình sự, Đất phương Nam, Trăng nơi đáy giếng...

Phóng to

Đạo diễn Nguyễn Minh Cao chỉ đạo diễn xuất cho Thanh Hăng trong phim Gia tài bác sĩ - Ảnh: Nguyễn Minh Cao

Cậu em út Nguyễn Minh Cao theo học cử nhân Anh văn Đại học Ngoại ngữ Hà Nội với mong ước sau này sẽ làm thầy giáo. Nhưng rồi không cưỡng nổi sự hấp dẫn của truyền thông, anh thi làm phóng viên thời sự ở Đài truyền hình Bình Dương.

Khi đài này thành lập xưởng phim, Minh Cao nằm trong danh sách những người đầu tiên được chọn. Năm lên 14 tuổi, Minh Cao đã được anh Ba của mình giao vai đội trưởng Đội thiếu sinh quân trong phim Tuổi thơ dữ dội. Đội trưởng Vịnh trong lúc chiến đấu đã leo lên cột điện và bị Tây bắn chết. Chút kỷ niệm đẹp ấy như một thứ hành trang nghệ thuật theo sát Minh Cao. Khi trở thành người của Hãng phim truyền hình Bình Dương, Minh Cao theo học đạo diễn tại Trường đại học Sân khấu và điện ảnh Hà Nội.

Trước khi được chọn làm đạo diễn phim Gia tài bác sĩ, Nguyễn Minh Cao đã dàn dựng một số phim truyện truyền hình ngắn tập như: Cô tiên xanh, Sóng tình, Chuyện cổ tích dành cho người lớn, Sám hối... Việc giành được quyền thực hiện bộ phim Gia tài bác sĩ của Hãng MT Pictures trước các đối thủ nhiều kinh nghiệm khác đem lại cho Minh Cao cảm giác như vừa vượt qua cuộc thi đại học. Lo sợ vì đây là bộ phim dài tập đầu tay, song khi vào việc Minh Cao có ngay sự tự tin vì được sự hỗ trợ tích cực và hiệu quả của hai người anh.

Bên cạnh khâu biên tập kỹ lưỡng, chỉn chu của Vinh Sơn là sự hỗ trợ kịp thời về khuôn hình của giám đốc hình ảnh Trinh Hoan. Ba anh em thật ra đã “dây mơ rễ má” trong nghề nghiệp với nhau từ lâu, song đây là lần đầu tiên họ xuất hiện cùng nhau đường hoàng với tư cách đồng nghiệp trong một bộ phim.

Vinh Sơn đang mang trọng trách xưởng trưởng xưởng phim thiếu nhi của Hãng phim Giải Phóng. Anh nhận mình là một nghệ sĩ “công chức”, một đời gắn bó với nguồn sản xuất duy nhất là Nhà nước nên buồn vui theo vận mệnh của điện ảnh nước nhà. Với anh, một bộ phim mang “quốc tịch VN” đạt tính nghệ thuật, được công nhận ở các liên hoan phim quốc tế không thể tính giá trị bằng chuyện đo đếm tiền bạc. Cuộc sống vật chất của anh khá thanh bạch so với hai người em ruột cùng nghề.

Cả Trinh Hoan và Minh Cao đều thần tượng Vinh Sơn trong nghề nghiệp lẫn trong quan hệ gia đình, nhưng khi vào đời sự chọn lựa của họ không giống với người anh đáng kính. Trinh Hoan đã tạo dựng cho mình ngoài một tên tuổi nghệ sĩ uy tín còn là một người biết làm kinh tế, có trong tay một hãng phim riêng làm ăn khá phát đạt. Còn Minh Cao, bên cạnh công việc của một đạo diễn truyền hình chuyên về các chương trình trực tiếp với khá nhiều lời mời, còn đang hướng đến một vị trí cao hơn trong lòng công chúng ở lĩnh vực phim nhiều tập.

Nội dung phim Gia tài bác sĩ đề cập cuộc sống chung - riêng của một đội ngũ thầy thuốc ở một bệnh viện lớn. Trong đó, ý tưởng được làm đậm nhất là cách chữa trị bằng tấm lòng thương yêu chân thành dành cho bệnh nhân. Một câu chuyện tình tay ba xuyên suốt bộ phim với những khác biệt trong cách nghĩ, cách sống giữa hai thế hệ. Gia tài lớn nhất mà các bác sĩ để lại cho gia đình chính là việc cứu sống được nhiều người, càng cứu được nhiều người gia tài của bác sĩ càng được giàu lên. Đó là điều các tác giả gửi gắm qua bộ phim.

Bên cạnh sức hút từ ba diễn viên đang được người xem yêu thích là Nguyễn Lê Việt Anh, Thanh Hằng và Hoàng Anh, bộ phim còn được dư luận chú ý bởi nội dung gần gũi với đời sống và những tình huống được xây dựng chặt chẽ, chỉn chu.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận