Hộp thời gian của mỗi người

VĨ ANH 24/08/2014 21:08 GMT+7

TTCT - Nếu bạn có một chiếc hộp thời gian để mở ra sau 25 năm nữa, thì điều ước nào ngay lúc này bạn sẽ ghi vào đó?

Ba cha con nhà Morris trong Into the storm - Ảnh: warnerbros.it

1. Đó là một trong những câu hỏi mà bộ phim Hollywood Into the storm (đạo diễn: Steven Quale, bản dịch tiếng Việt: Cuồng phong thịnh nộ) vừa chiếu ở thành phố tuần qua, đặt ra. Bộ phim lấy không gian là thị trấn nhỏ Silverton đâu đó ở miền trung nước Mỹ, mốc thời gian là thời điểm quan trọng nhất cuộc đời học sinh trung học: ngày tốt nghiệp.

Hai anh em nhà Morris là Donnie (người anh, 17 tuổi, cũng tốt nghiệp trung học vào ngày hôm ấy - do Max Deacon đóng) và em trai Trey được cha họ - hiệu phó trường trung học Silverton Gary Morris (Richard Armitage đóng) giao thực hiện chiếc hộp thời gian đó: quay phim lời ước của các học sinh tốt nghiệp Silverton vào ngày trọng đại ấy, để 25 năm sau tất cả cùng nhìn lại...

Thế nhưng đó lại là ngày không bình thường ở Silverton, khi trận bão mạnh nhất - cấp độ EF 5 và những đợt tấn công của vòi rồng mà nước Mỹ chưa từng biết, hung hãn kéo đến. Bão, cuồng phong, vòi rồng thay nhau vây hãm và san bằng Silverton. Sự cuồng nộ của thiên nhiên không chỉ phá hỏng buổi lễ tốt nghiệp mà còn làm thay đổi nhận thức của rất nhiều bạn trẻ chỉ trong tích tắc.

Đó là sự thay đổi của Donnie, vào buổi sáng ấy đang giận cha và đã bỏ dự lễ tốt nghiệp của mình. Đó là sự thay đổi của một bạn trẻ khác cùng tốt nghiệp với Donnie, một tay thể thao cừ khôi con nhà khá giả, ước mơ 25 năm sau sẽ thành “chủ tập đoàn, ở nhà sang, có vợ đẹp, đi xe xịn”. Sự thay đổi của chính hiệu phó Gary Morris, người mà nỗi đau sau cái chết của vợ vẫn còn khiến ông khó thân thiện và gần gũi các con trai.

Cách cư xử mô phạm, nghiêm ngặt của ông đã đẩy người cha ngày càng xa những đứa con đang tuổi lớn... Và cả những cư dân khác của Silverton. Của cụ ông bi quan Chester (David Drumm), hay anh chàng vô công rỗi nghề Donk (Kyle Davis) muốn nhanh nổi tiếng nhờ một triệu lượt “like” cho những hành động ngông cuồng mà anh ta đưa lên YouTube...

2. Và không chỉ những cư dân Silverton. Trận cuồng phong cũng làm thay đổi cả những người đi qua thị trấn này ngày hôm đó: ông chủ đội săn bão Pete (Matt Walsh) đang đi kiếm trận bão lớn nhất đời mình cho bộ phim tài liệu. Hay nhà phân tích dữ liệu, bộ não của đội săn bão Allison (Sarah Wayne Callies đóng), người luôn day dứt vì phải bỏ lại đứa con gái mới 5 tuổi cho mẹ do phải đi làm xa.

Họ cũng thay đổi trong thảm họa thiên nhiên đó, dù chỉ là trong vài khoảnh khắc cuối của đời người. Như ông chủ đòi hỏi và khó chịu Pete đã gây bất ngờ, khi từ một người tưởng chỉ quan tâm tới những giá trị vật chất, cuối cùng đã quyết định đổi mạng mình lấy cuộc sống cho người khác trước khi trao cho những người ở lại dữ liệu quý giá về cơn cuồng phong mà ông bảo nước Mỹ cần phải học lấy cho những lần sau.

Nhưng liệu có thể học cho những lần sau? Khi theo lời chuyên viên Allison - người truyền đi thông điệp môi trường của bộ phim - rằng sau những cơn bão như Katrina, Sandy... thì không còn những cơn bão hay cuồng phong nào là bình thường trên đất Mỹ cả.

Với cách hành xử của nhân loại với môi trường thì từ nay, mỗi năm người ta phải chứng kiến những cơn bão khác nhau, sự hung hãn mỗi lần mỗi khác và mức độ và cung cách “đều không thể tiên đoán được”, như cơn cuồng phong kỳ lạ quét qua Silverton này.

3. Một thảm họa đặt mỗi nhân vật trong phim sống như trong ngày cuối của đời mình. Để họ nhận ra tha thứ, yêu thương và sống trách nhiệm cần thiết hơn tất cả những vinh quang phù phiếm mà họ ước cho 25 năm sau. Rằng chính hiện tại, chính khoảnh khắc này mới cần được trân trọng sống.

Đó cũng là đối thoại của hai bạn trẻ mà tôi nghe lóm được khi rời rạp chiếu: “Thấy sao?”. “Ừ, cũng được, thì phải sống như vậy thôi, như mỗi ngày là ngày cuối của đời mình”. “Để làm đủ trò ngông như tay Donk à?”. "Không, là để đừng làm gì mình phải hối tiếc... Phải không?”.

Cũng đủ ấn tượng cho một bộ phim cuối hè, dù Into the storm bị một số nhà phê bình Hollywood nhặt ra không ít sạn. Như tiết tấu phần đầu phim còn chậm, sân bay quốc tế trong phim quá “hoành tráng” ở một thị trấn tỉnh lẻ như Silverton, không nhân vật nào thật sự ấn tượng, thông điệp môi trường chưa đủ mạnh mẽ (*)...

(*): http://www.imdb.com/title/tt2106361/?ref_=nm_flmg_act_2

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận