Mạc Can trong "Xóm suối sâu"

NGUYỄN CHƯƠNG 02/10/2005 01:10 GMT+7

TT - Sau hàng trăm vai phụ, Mạc Can đã có một vai chính đầu tiên trong một bộ phim hội tụ lắm cảnh đời ngang trái.

Phóng to
Trưởng thôn Hai Đừng tiếp chuyện cô y tá Phương của Xóm suối sâu
TT - Sau hàng trăm vai phụ, Mạc Can đã có một vai chính đầu tiên trong một bộ phim hội tụ lắm cảnh đời ngang trái.

Hạ tuần tháng 9-2005, Bảo Lộc lướt thướt mưa buổi tối. Tờ mờ sáng hôm sau, xe đoàn làm phim Xóm suối sâu (Hãng TFS sản xuất) lại lăn bánh đến với một vùng sâu tít tắp. Mưa đêm khiến bùn đỏ đường đi quánh lại, có đoạn cả đoàn phải bước xuống đẩy xe qua bãi lầy. Thậm chí có lúc qua một con dốc chênh vênh, trơn trượt phải nhờ đến xe cẩu kéo lên.

Thôn 10C, xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng là bối cảnh chính của phim. Nơi đó có một xóm ở suối sâu nhưng chất chứa lắm cảnh đời trái ngang. Đó là ông Mười (Hồng Phúc), nhà văn từng một thời chơi cần sa, nay tìm chốn hoang vắng để xóa đi quá khứ làm lại cuộc đời. Đó là ông Tư Trụ (Minh Đáng), một cán bộ cách mạng dày dạn, rủi thay có con trai bị nghiện heroin khiến ông phải đưa con lánh xa chốn phồn hoa. Đó là ông Tân (Quang Minh) do lỡ tay hạ sát một gã cưỡng dâm vợ mình nên buộc phải trốn lên vùng cao, làm rẫy với tâm nguyện nuôi con đến lúc khôn lớn sẽ ra đầu thú. Đó là Hòa (Mạnh Hùng), kẻ long đong lận đận làm nghề chích dạo, bị vợ khinh thường nên ly dị, rồi gia nhập cái cõi nhân sinh ở chốn sơn cùng thủy tận này.

Còn ai nữa? Đó là Mai (Thu Trang) do chồng ăn chơi có “bồ nhí” nên dắt con vào rẫy sâu trồng trà, cà phê; là nàng ca sĩ bọt bèo Bích Liên (Thanh Vân) bị bầu sô dụ dỗ dính cái bầu lặc lè, được ông bầu tìm cho một căn nhà ở vùng cao này để giấu nhẹm chuyện không hay...

Và nơi đó có người phụ trách xóm suối sâu, ông Hai Đừng (Mạc Can), cũng vì nghèo quá nên vợ bỏ, sống lủi thủi một thân một mình. Cả ba: ông Hai Đừng, ông Mười, ông Tân đều thuộc hàng “khai hoang lập ấp” xóm suối sâu nhưng rốt cuộc Hai Đừng được chọn làm người đại diện cho cái xóm lạ ---

Bù lại với những cảnh đời không tròn vẹn, thiên nhiên nơi đây thật trong lành, có thể giúp xua đi bao nỗi buồn nhân sinh luẩn quẩn, trói lấy kiếp người. Và những con người của xóm suối sâu đều bền bỉ vươn lên thay đổi vận mệnh của chính mình.

Đạo diễn Quang Đại, cũng là tác giả kịch bản (viết chung với Gia Vũ), cho biết: “Những con người của Xóm suối sâu đều mong muốn sống tử tế, họ không chỉ sống cho mình mà còn sống cho thế hệ mai sau. Tôi nghĩ Xóm suối sâu mang dáng dấp của xã hội nói chung, trước đây sống thu mình biệt lập đâu ai biết cho đến lúc mở cửa. Thông điệp mà bộ phim muốn mang đến là để vượt qua những khó khăn, cuối cùng vẫn là phải sống sao cho có tình có nghĩa”.

Kịch bản Xóm suối sâu được hình thành từ những tháng ngày các tác giả “đi bụi”, xe đò du ký qua nhiều nơi, hầu hết nhân vật có nguyên mẫu từ thực tế ngoài đời.

“Vai oách nghen! Làm thôn trưởng mà!”- Mạc Can cười vui. Nhân vật Hai Đừng, như Mạc Can tự trào, giông giống chính mình: “Hai Đừng cái gì cũng hăm hở, nhiệt tình nhưng không giải quyết được gì cho rốt ráo, lở dở hoài. Tôi cũng y chang vậy”. Sau hàng trăm vai phụ trong hàng chục năm gắn bó với điện ảnh, lần này Mạc Can đã có hẳn một vai chính.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận