​Hướng dẫn viên U-60

MY LĂNG 15/04/2015 20:04 GMT+7

Trên chiếc tàu du lịch ở Nha Trang (Khánh Hòa), giữa lố nhố du khách Âu - Á có hai ông già đặc biệt: một người cầm loa làm hoạt náo viên khuấy động bằng tiếng Anh rất tự tin, người kia nhún nhảy theo điệu nhạc Gangnam Style trong tiếng reo hò cổ vũ của du khách.

Du khách phấn khích trước màn biểu diễn của chú Ba (trái) và chú Mười - Ảnh: Văn Sinh

Ông già cầm loa tên Trần Ngọc Mười (58 tuổi), còn người nhún nhảy tên Võ Lăng (56 tuổi, thường gọi là chú Ba). “Chú Mười và chú Ba là hai hướng dẫn viên lớn tuổi nhất công ty chúng tôi. Ở Nha Trang này không thể tìm được hướng dẫn viên nào lớn tuổi như thế” - anh Hồ Văn Tín, giám đốc Công ty Du lịch Nha Trang, khẳng định.

DÀN TRỐNG TỰ CHẾ

Trong hành trình du lịch ra đảo ngày hôm ấy, tàu của chúng tôi dừng lại ăn trưa ngay tại vị trí tàu của chú Ba, chú Mười đang neo đậu.

Trong khi chúng tôi chờ nhân viên dọn đồ ăn trưa, bên tàu của chú Mười du khách đã ăn xong và đang thưởng thức tiết mục giao lưu văn nghệ “cây nhà lá vườn” với bộ trống tự chế độc đáo mới nhìn đã không thể nín cười: hai cái thùng phuy cắt đôi làm trống cái, bên trên gắn hai cái xoong nấu canh làm trống con, một vung nồi cơm cắm lên thanh sắt để “uýnh”.

Chú Ba giải thích: “Ở trên tàu mà đem một dàn trống như trong các quán bar, sân khấu thì người ta thấy đầy rồi, không gây ấn tượng, không có gì để khách nhớ”.

Ban nhạc của chú Mười cũng “ngộ” không kém: nhạc công là phụ bếp, hai người đánh đàn là “chuyên gia” cuốn chả ram vừa từ bếp lên. Chú Mười mở màn bằng tiết mục dân ca Trống cơm giới thiệu bài hát truyền thống của Việt Nam, rồi mời theo vòng từng nhóm du khách ở mỗi quốc gia lên “sân khấu” hát giới thiệu bài truyền thống của đất nước mình.

Chỉ cần du khách nói đến từ quốc gia nào, chú đã ngân nga ngay bài hát truyền thống của quốc gia đó và bắt nhịp cho khách hát cùng, như Kachiusa (Nga), Scarborough Fair, Clementine (Anh)... và đặc biệt là bài hát mới đây cùng điệu nhảy sôi động Gangnam Style của Hàn Quốc. Bên dưới, nhiều du khách phấn khích hò reo, nhún nhảy lắc lư, hát theo.

Chị Jessica, du khách người Úc, nói: “Ông Mười và ông Ba là hướng dẫn viên thú vị nhất mà tôi từng gặp. Họ nói chuyện rất cuốn hút, lúc nào cũng nhiệt tình và vui vẻ”.

Chương trình hát giao lưu đa quốc gia này là ý tưởng từ bốn năm trước. “Khách ăn xong muốn nghỉ ngơi 10-15 phút cho cơm xuống mới nhảy xuống biển tắm. Trong thời gian đó mình phải làm cái gì đấy để khách vui cho qua thời gian chết. Thế là hai anh em mới nghĩ ra vụ đờn ca này, vừa vui vừa tạo sự gần gũi cho du khách.

Mỗi khách hát một bài đủ để kéo dài khoảng 20-30 phút, chừng 8-9 bài thì khách nhảy xuống tắm là vừa” - chú Mười kể.

DU LỊCH CẦN NỤ CƯỜI

Chú Ba từng là đầu bếp của công ty du lịch. Làm được 2-3 năm, ông tranh thủ học thêm tiếng Anh để giao tiếp khi khách xuống bếp tìm hiểu món ăn và cảm ơn đầu bếp. Nhờ có khả năng nên ông được đưa lên phụ hướng dẫn, rồi làm hướng dẫn viên chính sau 4-5 năm.

Chú Mười từng là kiểm soát không lưu trước năm 1975. Năm 1994, tình cờ đi ngang qua một văn phòng du lịch, nghĩ mình biết tiếng Anh nên chú đánh bạo vô xin làm nhân viên văn phòng, công việc lúc đó là bán vé tour, làm hợp đồng du lịch. Thấy chú nói tiếng Anh lưu loát, khách đề nghị đi cùng làm hướng dẫn viên.

Ngày nào không đi tour, chú ôn lại từ vựng và học thêm từ mới bằng cách đọc báo Saigon Times, tra từ điển, từ nào không biết thì hỏi luôn du khách.

Trong những giờ hướng dẫn khách, hai ông già luôn cười tươi. Chú Ba giải thích: “Khách bỏ tiền ra đi chơi, chỉ muốn được vui vẻ, thoải mái. Họ nhìn mình, mình cười với họ một cái là họ đã thấy vui rồi. Mình làm du lịch rất cần nụ cười, sự thân thiện, mến khách. Chia tay trước khi lên xe mà họ chạy tới ôm mình, quyến luyến bắt tay, hôn má cảm ơn, hỏi Facebook, email... thì sung sướng vô cùng”.

Nhìn ông bạn già của mình, chú Ba kể nhiều đoàn khách sau một ngày đi cùng chú Mười về, dí dỏm bảo ông đổi “Number Ten” thành “Number One”. Có vợ chồng người Úc đi Nha Trang bốn lần và giới thiệu bạn bè đến Nha Trang phải gặp cho được hai ông già hướng dẫn viên này. Có nhà biên kịch người Mỹ đã quay lại Nha Trang hai lần chỉ vì có cảm tình với ông già hướng dẫn viên nhiệt tình, vui nhộn.

Nhưng chú Ba tâm sự: “Vậy chớ nhiều khi cũng buồn lắm. Khách khen biển Nha Trang đẹp, mình tự hào lắm. Nhưng khi khách nhảy xuống bơi rồi... vớt vỏ chôm chôm, rác, chai nhựa bỏ vô bịch to đùng, mang tới cho tui, bảo: biển đẹp vầy sao ném rác xuống tùm lum vậy? Nghe khách phản ảnh tui thấy ngại, thấy buồn lắm”.         

 

 

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận