​Cần một tour đường sông cho thành phố

TỪ NHÃ 26/05/2015 03:05 GMT+7

Bộ mặt của đô thị TP.HCM đang được chỉnh trang, dòng kênh giữa lòng thành phố đã xanh và sạch hơn. Một tour đường sông thật sự hấp dẫn, đưa du khách đến với Sài Gòn hiểu thêm về vùng đất “Hòn ngọc Viễn Đông” từng trên bến dưới thuyền khi xưa, sao lại không nhỉ?

TP.HCM đẹp lung linh nhìn từ sông - Ảnh: HỮU KHOA  

ĐÂU CHỉ CÓ VIENNA

Đến Áo mà không du ngoạn tour đường sông, coi như chưa biết gì về Áo. Mà có lẽ trên thế giới, hầu như thành phố nào có sông chảy qua cũng có những sản phẩm du lịch đường sông rất đa dạng, nhất là những thành phố cảng giống TP.HCM.

Du khách đến Hamburg (Đức), muốn thăm thành phố bằng tàu thuyền sẽ có ít nhất năm lựa chọn cho thời gian từ 1-3 tiếng với đủ loại chuyên đề: tour về lịch sử thành phố chạy trên sông và các con kênh, dừng tại các di tích chính; tour thăm cảng Hamburg lớn và cổ nhất châu Âu, bao gồm khu cũ và mới của cảng với các nhà kho cổ, các xưởng đóng tàu, Viện bảo tàng Hàng hải, Bảo tàng Cảng; tour thư giãn sáng cuối tuần vừa ngắm cảnh, vừa dùng bữa Brunch; tour đi trên những kênh đào nhỏ ngắm hoàng hôn và thành phố lên đèn. Tại Amsterdam, Rotterdam (Hà Lan) hay Berlin (Đức), Sydney (Úc)... cũng có nhiều tour tương tự.

Ngay cả đảo quốc Singapore với chỉ một con sông cùng tên, du khách cũng có nhiều lựa chọn. Những gì mà người Singapore đã làm với con sông và khu vực mang tên gọi Clarke Quay của họ thật ấn tượng. Chính phủ Singapore tiến hành cải tạo và nạo vét lòng sông từ năm 1977 tới 1987, biến nơi đây thành một khu phức hợp thương mại, nhà ở và giải trí kiểu mới. Một dự án xây dựng, kết hợp bảo tồn, cải tạo đã mang lại bộ mặt hoàn toàn khác cho bộ mặt phố bên sông. Dự án hoàn tất đã biến Clarke Quay thành điểm thu hút khách du lịch với con số ấn tượng 2 triệu du khách mỗi năm.

NGẮM THÀNH PHỐ TỪ SÔNG

Xét từ góc độ phát triển du lịch của thành phố, giải pháp tổ chức các không gian xanh, cải tạo và chuyển đổi công năng các công trình hiện hữu tại cảng Sài Gòn và nhất là cảng Ba Son theo mục đích phục vụ công cộng, không chỉ giúp bờ đông phát triển hơn mà còn tạo ra hàng loạt sản phẩm du lịch mới góp phần tăng doanh thu cho thành phố. Điều này cũng rất đáng để thực hiện nếu nhìn ở góc độ bảo tồn, bởi trên thế giới ngày nay không có nhiều những công trình cảng và xưởng đóng tàu cổ như Ba Son.

Hiện cũng có thuyền đưa khách dạo trên sông Sài Gòn, nhưng phục vụ ẩm thực là chính, mua tour thật sự là chưa có.

Nhất thiết phải tính tới việc thực hiện các tour thường kỳ hằng ngày hoặc hằng tuần bằng tàu thuyền chuyên biệt đưa khách đi tham quan trên sông và hệ thống kênh rạch, theo những lộ trình hợp lý và đã được khảo sát kỹ. Kêu gọi đầu tư cho dự án tour du lịch đường sông như vậy không thể nói là không khả thi.

Quan trọng nhất cần tạo ra khung pháp lý và những điều kiện hạ tầng, cũng như những sản phẩm du lịch hấp dẫn dọc hai bờ sông, tránh tình trạng doanh nghiệp tự bơi. Giải pháp trước mắt, dựa trên nền tảng hạ tầng du lịch sẵn có, có thể thực hiện một tour tham quan thành phố kết hợp đa phương tiện, thay vì một chương trình city tour bằng xe hơi đã quá quen thuộc. \

Xin gợi ý bằng tour đi bộ thăm các kiến trúc cổ chính tại trung tâm thành phố (nhà thờ Đức Bà, Bưu điện, tòa nhà Ủy ban nhân dân TP), đi dọc quảng trường Nguyễn Huệ tới bến Bạch Đằng, lên tàu tại đó và bắt đầu ngắm thành phố từ sông. Nếu như có những dự án thích hợp bên bờ tây sông Sài Gòn (khu cảng Ba Son), đây sẽ là một trong những điểm nhấn thú vị nhất của chương trình du lịch đường sông.

Có thể chọn lộ trình là kênh Tàu Hủ xuôi về bến Bình Đông cho chuyên đề tour lịch sử. Sự thay đổi của cảnh quan từ quận 1 - khu thương mại tài chính với những tòa nhà cao tầng - dọc theo đại lộ Đông Tây - khu buôn bán, nhà ở, trường học, bệnh viện - là sự kết hợp tuyệt vời để du khách cảm nhận được đầy đủ về một TP.HCM phát triển đa dạng với bản sắc riêng. Câu chuyện về những con kênh, những cây cầu trên chặng đường này cũng có thể cung cấp thêm hiểu biết cho du khách về lịch sử của một thành phố bên sông.

Sau khi lên bờ thăm bến Bình Đông - bến cảng và thuyền cổ nhất vùng Sài Gòn Gia Định xưa, chương trình city tour sẽ tiếp nối bằng xích lô hoặc xe hơi thăm khu vực Chợ Lớn với những ngôi chợ truyền thống và một vài ngôi chùa Hoa. Từ bến Bạch Đằng, khách cũng có thể chọn lộ trình về hướng Kênh Tẻ, thăm cảng Sài Gòn và bến Nhà Rồng, lộ trình khác đi quận 9, quận 2 hay Thanh Đa sẽ cho du khách cảm nhận rõ hơn về khung cảnh thiên nhiên ngay trong lòng phố thị, điều mà không phải thành phố nào cũng có.

Để những tour như vậy có thể thành hiện thực, cần có một sự đầu tư cơ bản cho bến bãi và những điểm tham quan, như giữ lại và bảo tồn một số khu nhà xưởng Ba Son, cải tạo xưởng xay lúa cổ hiện đang bỏ hoang và một số nhà cổ ở bến Bình Đông, tái tạo cảnh trên bến dưới thuyền tại bến Hàm Tử... đủ hấp dẫn cả khách trong và ngoài nước.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận