Thuốc trị ung thư chính xác: diệt những gì cần diệt

TRƯỜNG SƠN 14/07/2016 03:07 GMT+7

TTCT - Thuốc điều trị chính xác là chủ đề chính tại hội nghị thường niên của American Society of Clinical Oncology (Hiệp hội Ung thư học lâm sàng Mỹ - ASCO) diễn ra đầu tháng 6 ở Chicago, với sự tham gia của 30.000 bác sĩ và nhà khoa học.

Thuốc mới sẽ tiêu diệt tế bào ung thư

nhưng không làm ảnh hưởng tế bào khác

 

Theo BBC, ý tưởng cốt lõi của thuốc điều trị chính xác là tiến hành các xét nghiệm trên khối u của bệnh nhân để xác định chính xác các đột biến gây nên khối u, sau đó chọn một loại thuốc chuyên chống lại đột biến này để giúp diệt khối u.

Phương pháp này nhằm tiêu diệt chính xác những gì cần diệt và chọn đúng thuốc đúng người, thay vì áp dụng một biện pháp điều trị chung cho tất cả những người cùng mắc một loại ung thư. Cách điều trị phổ biến hiện nay là hóa trị và xạ trị.

Chưa kể đến các tác dụng phụ, bản chất của hóa trị và xạ trị là “diệt sạch”, tức ngoài tế bào ung thư, chúng cũng diệt luôn các tế bào khỏe mạnh của người bệnh. “Nó giống như ta dùng súng thần công để diệt một con kiến” - giáo sư Roy Herbst, trưởng khoa ung bướu thuộc Trung tâm ung thư Yale, nói với The Guardian.

Triển vọng về một thế hệ thuốc chính xác mới giờ đây rất tươi sáng nhờ vào cuộc cách mạng trong công nghệ nghiên cứu gen, cho phép các nhà khoa học xác định được các ADN bị tổn thương và gây ung thư một cách nhanh chóng, ít tốn kém hơn, theo BBC.

GS Peter Johnson, bác sĩ trưởng tổ chức từ thiện chuyên nghiên cứu ung thư Cancer Research UK, cho rằng công nghệ hiện tại đã cho phép các nhà khoa học giải mã gen các tế bào ung thư với độ chi tiết “không thể tưởng tượng được cách đây 15-20 năm”.

Một số báo cáo công bố tại hội nghị cho thấy bệnh nhân được điều trị bằng phương pháp này có tỉ lệ sống cao hơn, kéo dài thời gian bệnh chuyển biến và cơ thể ít bị nhiễm độc hơn.

TS Maria Schwaederle, đến từ Trung tâm nghiên cứu thuốc điều trị ung thư chính xác thuộc Đại học California (San Diego), công bố kết quả của 346 cuộc điều trị ung thư thử nghiệm với 13.203 bệnh nhân, trong đó 58 người được dùng “thuốc chính xác”. Kết quả cho thấy tỉ lệ suy giảm khối u ở nhóm 58 người được sử dụng thuốc tác động chính xác đến tế bào ung thư của họ lên đến 31%, so với chỉ 5% ở nhóm còn lại. Thời gian bệnh chuyển nặng của nhóm dùng “thuốc chính xác” cũng kéo dài đến gần sáu tháng so với ba tháng của nhóm kia.

Tổ chức Cancer Research UK sẽ thử nghiệm trên 4.500 phụ nữ bị ung thư vú bằng phương pháp phân tích gen để xem bệnh nhân cần phải hóa trị, hay đặc điểm gen của tế bào ung thư của họ phù hợp với một liệu pháp khác chính xác hơn.■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận