Sherlock Holmes hiện đại

HIẾU TRUNG 03/01/2010 18:01 GMT+7

TTCT - Một lần nữa thám tử lừng danh người Anh Sherlock Holmes trở lại màn ảnh lớn của Hollywood với nhiều điểm mới: hiện đại hơn, mạnh mẽ hơn.

Phóng to
Robert Downey Jr. (phải) và Jude Law trong vai Sherlock Holmes và bác sĩ Watson - Ảnh: IMDB

Năm 1891, thám tử Sherlock Holmes (Robert Downey Jr.) bắt giữ và đưa kẻ giết người Blackwood (Mark Strong) ra giá treo cổ. Trước khi bị hành hình, Blackwood thề sẽ trở lại từ dưới đáy mồ và báo thù. Và hắn đã giữ lời. Sherlock Holmes cùng người bạn tận tụy là bác sĩ John Watson (Jude Law) phải trải qua một cuộc chiến vô cùng khốc liệt để cứu cả nước Anh trước nguy cơ bị hủy diệt.

“Mi và ta sẽ cùng trải qua một chuyến viễn du có khả năng thay đổi bản chất của tự nhiên” - kẻ giết người Blackwood đã nói với tử thù của mình như thế. Và Sherlock Holmes, tác phẩm hình sự - hành động của đạo diễn Guy Ritchie, ra mắt khán giả thế giới từ ngày 25-12, đã đưa những người hâm mộ chàng thám tử lừng danh phố Baker qua một cuộc phiêu lưu đầy bất ngờ và thú vị.

Đã không biết bao lần bộ đôi Sherlock Holmes - Watson tung hoành trên màn ảnh lớn và truyền hình. Tuy nhiên, gây ấn tượng mạnh nhất từ trước đến nay vẫn là 14 tập trong loạt phim đen trắng Sherlock Holmes do hai hãng 20th Century Fox và Universal Studios sản xuất từ năm 1939-1946. Với vai Sherlock Holmes và bác sĩ Watson, bộ đôi Basil Rathbone và Nigel Bruce đã trở thành những biểu tượng điện ảnh toàn cầu thời kỳ đó.

Theo báo Hollywood Reporter, trong 10 năm qua, nhà sản xuất Lionel Wigram nung nấu ý tưởng đưa chàng thám tử lừng danh phố Baker trở lại màn ảnh lớn, nhưng ông muốn đó sẽ là một Sherlock Holmes mới, mang tính đương đại hơn. Đến năm 2007, Hãng Warner Bros quyết định sản xuất Sherlock Holmes theo hướng trẻ hóa, giống cách mà Batman begins (Huyền thoại Người dơi) đã làm sống lại nhân vật Người dơi. Và đạo diễn Guy Ritchie, chồng cũ của nữ ca sĩ nổi tiếng Madonna, đã được lựa chọn để tạo ra một Sherlock Holmes mới.

Tạp chí Entertainment Weekly cho biết ban đầu đạo diễn Guy Ritchie không có ý định chọn Robert Downey Jr. vào vai Sherlock Holmes, bởi ông cho rằng Downey đã quá già để thể hiện một Sherlock Holmes trẻ trung, mạnh mẽ. Hơn nữa, ngoại hình của Downey chẳng có điểm nào giống những gì mà nhà văn Connan Doyle mô tả về nhân vật của ông. Nhưng Downey là một nam diễn viên xuất sắc vào loại hàng đầu Hollywood và sở hữu những phẩm chất tương tự Sherlock Holmes: thông minh, nhạy bén, hơi “điên điên”.

Ngoài ra, giới chuyên gia cũng đánh giá rất cao thiết kế bối cảnh của bộ phim. Nhà phê bình Kirk Honeycutt của báo Hollywood Reporter viết: “Đạo diễn Ritchie đã dựng lên một London thế kỷ 19 vô cùng chân thực với con phố hẹp bụi bặm, những đường lớn chật cứng người. Ống kính máy quay của Philippe Rousselot tích hợp một cách mượt mà những thành tố khác nhau và kỹ xảo điện ảnh để tạo ra một bộ phim có hình ảnh đặc sắc”.

Khác với nguyên bản văn học và các hình tượng điện ảnh cũ, Sherlock Holmes của Downey không chỉ có kỹ năng điều tra siêu đẳng mà khả năng đánh đấm, đấu kiếm của anh cũng thuộc vào loại xuất sắc. Bác sĩ Watson của Jude Law cũng không còn đơn thuần là người ghi lại biên niên ký của Sherlock Holmes như trong nguyên tác văn học, hay một gã khờ vụng về như diễn viên Nigel Bruce thể hiện trong loạt phim đen trắng. Trong Sherlock Holmes bản 2009, bác sĩ Watson là một tay súng thiện xạ, một con bạc mạo hiểm và là một người đàn ông đa tình, lãng mạn. Watson được mô tả một cách nổi bật hơn so với nguyên tác để làm đối trọng lý thú cho Sherlock Holmes.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận