Hãy động viên, nhưng đừng làm thay chúng tôi

ĐẶNG ANH 20/11/2011 21:11 GMT+7

TTCT - LTS: Không phải bất kỳ đứa trẻ nào sinh ra thuộc thế hệ 9X cũng là những đứa trẻ “gối ôm”, vì vậy xin đừng gọi chúng tôi là “thế hệ... gối ôm”, một độc giả 9X đã phản bác như vậy về loạt bài “Thế hệ... gối ôm”.

Thế hệ gối ôm
Gối ôm tròn nhưng cũng có hai mặt
Chỉ nên ăn học, đừng quan tâm việc khác?

Phóng to
Minh họa: Vũ Đình Giang

Đầu tiên, không phải không có những đứa trẻ “gối ôm” nhưng đó chỉ là thiểu số. Vì thời nào cũng vậy, không phải đứa trẻ nào cũng được sinh ra trong điều kiện gia đình vật chất đầy đủ, dư giả để được ăn sung mặc sướng và được cha mẹ lo từ A đến Z.

Thứ hai, dù có một bộ phận giới trẻ thuộc “thế hệ... gối ôm” đang tồn tại thì đó cũng không phải lỗi hoàn toàn từ phía họ. Xin đừng nhìn từ góc độ người lớn để đánh giá. Việc tạo ra một đứa con thuộc “thế hệ... gối ôm”, đầu tiên không thể do đứa con mà là do chính cách nuôi dưỡng và giáo dục của các bậc phụ huynh. Một đứa trẻ vòi vĩnh thứ gì đó nếu lần đầu tiên cha mẹ chiều lòng thì tiếp tục những lần sau nó sẽ quen thói vòi vĩnh.

Lần đầu tiên một đứa trẻ quét nhà sẽ không sạch, gấp chăn không thẳng nhưng nếu cha mẹ đừng can thiệp mà hãy để đứa trẻ tự xoay xở, chắc chắn nó sẽ làm tốt tất cả những việc đó. Hãy để đứa trẻ chịu đau khi bị ngã, hãy để nó khóc hay nhăn nhó vì không làm được điều gì đó nhưng nó sẽ tự mình làm được. Nhưng có bao nhiêu bậc phụ huynh làm được điều đó, phần lớn họ đều xót con, thương con… nên luôn can thiệp với ý nghĩ muốn những gì tốt nhất cho chúng.

Chính cách ứng xử từ người lớn đã hình thành nên tính cách “gối ôm”, với những người trẻ quen việc được chăm bẵm. Điều đó minh chứng rằng dù 9X là “thế hệ... gối ôm” thì thật sự chúng tôi không lựa chọn điều đó, mà chúng tôi đã được giáo dục để trở thành như vậy.

Vậy xin đừng nhìn vấn đề “gối ôm” theo một lát cắt thời gian mà hãy nhìn nó như một quá trình, có nguyên nhân, diễn biến và kết quả, chúng ta sẽ thấy được cần phải làm gì để thay đổi, ít nhất là cho những thế hệ sau.

Thứ ba, 9X và cả những thế hệ sau được sinh ra trong kỷ nguyên mà khoa học - công nghệ bùng nổ, sẽ thật khó hiểu nếu thời đại này một bạn trẻ không biết sử dụng điện thoại hay máy vi tính. Công nghệ và sự tiến bộ trong công nghệ đã thay thế quá nhiều hoạt động: người ta có thể mua sắm trực tuyến thay vì đi đến cửa hàng, họp nhóm thông qua chatroom, Skype… thay vì gặp trực tiếp, nộp bài cho giáo viên thông qua email thay vì phải viết ra giấy và đi nộp...

Điều đó có nghĩa là sống trong một thời đại công nghệ sẽ có nhiều thứ thay đổi, mà không phải sự thay đổi nào cũng dễ dàng được chấp nhận. Thêm vào đó, nếu xã hội ngày nay ưa chuộng xe buýt, xe máy, taxi hay ôtô hơn thì dĩ nhiên xe đạp cũng dần lùi xa vào quá khứ, thậm chí được thay bằng xe đạp điện để tiện lợi hơn. Vì vậy xin đừng vội trách “ngay cả việc bơm hay lắp sên xe đạp thế hệ... gối ôm cũng lúng túng”, vì đã có rất nhiều bạn trẻ bây giờ không hề có cơ hội sử dụng xe đạp.

Tựu trung, tôi nghĩ rằng cả hai thế hệ cần phải lắng nghe và hiểu nhau nhiều hơn. Điều cần thiết là hãy cho chúng tôi một phong cách giáo dục đủ cứng rắn để chúng tôi tự lập nhưng vẫn có tình thương để mỗi đứa trẻ không cảm thấy bị bỏ rơi hay cô đơn. Tiếp đến, khi chúng tôi lớn lên, xin đừng nghĩ rằng vật chất là đủ, những thứ như máy tính, điện thoại xịn, quần áo đắt tiền… không là gì cả.

Cái những người trẻ cần chính là tình thương và sự quan tâm thật sự, xin hãy dành thời gian trò chuyện với chúng tôi. Hãy lắng nghe điều chúng tôi muốn nói và những cảm xúc của tuổi mới lớn. Chúng tôi vẫn luôn hiểu rằng được nói chuyện với gia đình tốt gấp trăm ngàn lần ngồi trước máy vi tính. Khi chúng tôi khóc vì thất bại, vấp ngã vì sai lầm, xin hãy động viên nhưng đừng thay thế chúng tôi làm công việc đứng dậy, tự chúng tôi sẽ làm được điều đó và mạnh mẽ hơn.

__________

Kỳ tới: Hơn Cả gối ôm, còn có “thế hệ... gấu bông”

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận