Anh chàng 8X cho thuê thời gian

THƯƠNG VŨ 03/08/2009 05:08 GMT+7

TTCT - Sau một tháng cho thuê thời gian theo giờ, bạn Đinh Quang Trung (SV năm 4 Học viện Hành chính phân viện TP.HCM) kiếm được tổng cộng 1.200.000 đồng. Số tiền này chỉ đủ chi trả tiền ăn, tiền điện thoại, không đủ trả tiền nhà trọ nhưng Trung đã có dịp trải nghiệm việc sống bằng sức lao động và năng lực của chính mình.

Phóng to
Đinh Quang Trung trong lần tham gia chiến dịch Mùa hè xanh - Ảnh lấy từ blog của Trung
TTCT - Sau một tháng cho thuê thời gian theo giờ, bạn Đinh Quang Trung (SV năm 4 Học viện Hành chính phân viện TP.HCM) kiếm được tổng cộng 1.200.000 đồng. Số tiền này chỉ đủ chi trả tiền ăn, tiền điện thoại, không đủ trả tiền nhà trọ nhưng Trung đã có dịp trải nghiệm việc sống bằng sức lao động và năng lực của chính mình.

Chừng một tháng trước đây, cư dân mạng sửng sốt khi đọc mẩu quảng cáo “cho thuê thời gian” trên một số trang web rao vặt. “Đang trong tình trạng hết tiền ăn và đóng tiền nhà, ăn mì tôm cả tuần rồi, thấy mình có nhiều tài lẻ mà tìm không ra việc gì thích hợp với khoảng thời gian của mình cả. Ngồi suy nghĩ mãi, nghĩ ra một ý tưởng kinh doanh về thời gian” - Trung cho biết.

Cho thuê thời gian với giá 20.000 đồng/giờ

Đây là phần mở đầu topic “Người đa năng làm việc thuê theo giờ, 1g=20k quá rẻ/sẵn sàng giúp bạn” của Đinh Quang Trung, sinh năm 1988. Chàng SV chuyên ngành quản lý nhà nước về xã hội này nhận làm nhiều loại công việc như chuyển nhà, lau nhà, giặt đồ, đi chợ, coi cửa hàng, đi uống cà phê mà không có bạn, trông em bé, nấu cơm... với mức lương cơ bản 20.000 đồng/giờ. Trung cam kết sẽ cung cấp giấy tờ tùy thân như thẻ SV, thẻ thư viện, giấy CMND, bằng lái xe để chứng minh là người tốt, và làm xong việc tốt mới lĩnh tiền.

Ngay sau khi xuất hiện trên mạng Internet, quảng cáo của Trung đã thu hút sự quan tâm và phản hồi của không ít cư dân mạng. Có ý kiến thắc mắc “Tại sao không nộp đơn xin việc ở nhà tuyển dụng?”. Lại có người khuyên Trung nên chọn những công việc xứng đáng hơn việc đi bán thời gian kiểu này. Thậm chí có thành viên trên diễn đàn gamevn còn “phang” rằng quảng cáo này của Trung là một kiểu “rao tình” trá hình vốn rất phổ biến trên các trang rao vặt.

Nghệ thuật tiếp thị bản thân thời khủng hoảng

Khi công bố tên, ảnh và số điện thoại trên mạng Internet, ngoài các phản hồi về việc thuê thời gian, Trung nhận được nhiều cuộc điện thoại làm quen, kết bạn chứ không hề có cú điện thoại “khủng bố” nào. Duy có cha mẹ Trung hiện ở Nha Trang phản đối quảng cáo “cho thuê thời gian” của con trai vì trong đó cậu than thở “ăn mì tôm cả tuần rồi”.

Trung tiết lộ cha mẹ Trung không cho con trai đi làm dịp hè nhưng cậu vẫn nhất quyết xách balô vào TP.HCM tìm việc, không còn viện trợ và không có xe máy, chỉ đi lại bằng “chú xế điếc”!

Trước những phản hồi này, Trung cho biết sở dĩ không nộp hồ sơ xin việc bởi bạn vẫn đang đi học nên không thể làm toàn thời gian và lâu dài, chỉ có thể làm bán thời gian. Từ khi đăng quảng cáo, Trung đã được vài công ty liên hệ mời đi làm với mức lương khởi điểm 3 triệu đồng nhưng Trung không thể nhận lời.

Khi được hỏi từ đâu có ý tưởng cho thuê thời gian, Trung cho biết có lần vô tình xem chương trình thời sự trên tivi, được biết có một cô gái ở nước ngoài đã bán thời gian để nuôi sống bản thân trong lúc khủng hoảng kinh tế. Thế là Trung nghĩ ra chuyện nếu phải cạnh tranh trong số hàng ngàn người xin việc thì không cách nào hơn phải làm cho mình thật sự nổi bật, tạo ngay được thiện cảm, sự tin tưởng ở nhà tuyển dụng và sự phù hợp với công việc.

Theo Trung, việc đăng toàn bộ thông tin và hình ảnh về mình đem đến cảm nhận rõ ràng nhất cho nhà tuyển dụng, không làm mất thời gian của mình, của khách hàng, nếu thấy phù hợp, hai bên sẽ đặt vấn đề và giải quyết vấn đề ngay.

Bán sức lao động, được rất nhiều

Qua một tháng bán thời gian, nhận làm nhiều loại việc khác nhau, Trung thừa nhận là “ngoài tiền ra thì được rất nhiều”. Như sau đợt đi phát tờ rơi dịp thi ĐH, Trung đã biết hết các đường trong TP, rành các địa điểm thi ĐH, biết thêm những “mánh” của nghề phát tờ rơi. Còn khi làm dịch vụ chuyển nhà cho người nước ngoài bên khu đô thị Phú Mỹ Hưng với mức lương 80.000 đồng/buổi, Trung biết thêm được phong cách sống, kiểu sống của người Pháp. Qua lần được một bạn gái thuê làm bạn trai (gần giống với... xe ôm), Trung hiểu thêm về thế giới phụ nữ...

Trong bài viết trên blog tổng kết một tháng “cho thuê thời gian”, Trung cho biết đã có được nụ cười, hạnh phúc và cả nước mắt. Bạn rút ra kinh nghiệm sống cho mình, đó là phải chăm chỉ, chịu khó, tự khắt khe với chính bản thân, dù là việc nhỏ hay lớn cũng phải cố gắng hoàn thành một cách trách nhiệm nhất. Với Trung, những việc như đi chợ, lau nhà, nấu cơm, trông em bé... dù nhiều người cho là những việc nhỏ nhặt nhưng đó cũng là lao động và là lao động không hề dễ.

Có ý kiến trên diễn đàn nhatrangclub chia sẻ với Trung: “Có nhiều người không thông minh tí nào, bay vào làm bài toán tám tiếng/ngày rồi la kẹt thời gian. Suy nghĩ lại thì đi làm theo giờ cũng là làm, chẳng có gì đáng xấu hổ cả”.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận