Chương cuối cùng cho lịch sử mafia?

MẠNH KIM 11/03/2009 16:03 GMT+7

TTCT - Chuẩn bị ra trước vành móng ngựa trong phiên tòa xử tại New York tháng 4-2009, trùm mafia John Gotti Jr (Gotti-con) vẫn khăng khăng nói mình vô tội trước cáo buộc là đã dàn dựng ba vụ thanh toán đẫm máu. Liệu phiên tòa có là chương cuối cùng khép lại quyển sách dày cộm của lịch sử mafia Mỹ?

Phóng to
Bố già John Gotti Sr (Gotti-bố)

Bố và con

6g sáng 5-8-2008, khi mặt trời vừa ló trên bầu trời New York, FBI đã vây kín căn nhà của John Gotti Jr tại Long Island. Không có đọ súng quyết liệt, không có giằng co chống cự, cố thủ hoặc chạy thoát. Trùm Gotti-con được dẫn ra cổng trước nước mắt chia tay của cô vợ và sáu đứa con.

Lần này, tòa không cho Gotti-con nộp tiền tại ngoại. Công tố viên tin rằng ông trùm này vẫn là cái bóng khổng lồ cho hàng loạt hoạt động tội phạm của gia đình Gambino, từ buôn lậu ma túy, cờ gian bạc lận đến cho vay nặng lãi - những “dịch vụ” truyền thống của mafia trải rộng từ New York đến Florida.

Với vai trò thủ lĩnh, Gotti-con đã ra lệnh trừ khử ba người: George Grosso, một tên giao ma túy, bị bắn gục ngày 20-12-1988, xác được quẳng ở công viên Flushing Meadow. Louis DiBono, công nhân xây dựng, 140kg, xác được tìm thấy nằm co quắp trong chiếc xe bỏ hoang đậu ở hầm garage Trung tâm Thương mại thế giới ngày 4-10-1990, bị bắn bảy phát, bốn viên đạn ghim vào sọ.

Nạn nhân cuối cùng là Bruce Gotterup, kẻ được xem là mối đe dọa đến nguồn cung cấp ma túy cho Gotti-con, bị bắn vào đầu, xác được quẳng sóng soài ở Rockaway Beach, mặt úp xuống đất...

Phóng to
Liệu lần này John Gotti Jr (giữa) có thoát lưới pháp luật?

Phóng to
Hiện trường vụ thanh toán Paul Castellano của Gotti-bố năm 1985

Với nhiều người, cái tên Gotti chẳng xa lạ. John Gotti Jr là con trai ông trùm khét tiếng một thời John Gotti Sr (Gotti-bố), tức “Bố già bảnh bao”, từng nhúng tay vào máu để trở thành bố già đại gia đình Gambino. Cho đến trước khi chết tại Trung tâm y khoa các nhà tù liên bang ở Springfield (bang Missouri) ngày 10-6-2002, Gotti-bố và gia đình Gambino là tổ chức mafia lớn nhất và nguy hiểm nhất trong ngũ đại gia đình mafia Mỹ thập niên 1970-1980. Trong giới mafia Mỹ, từng có nhiều tên tuổi “huyền thoại”. Al Capone “Mặt thẹo” và Jack Diamond “Cặp giò” ở thập niên 1920.

Thập niên 1930, Mỹ có những tên cướp nổi danh: John Dillinger, Floyd “Đẹp trai” hay Nelson “Mặt sữa”. Thập niên 1940, có Benjamin “Bugsy” Siegel hay nhóm sát thủ “Murder, Inc”...; và thập niên 1970 là thời của John Gotti-bố. Nổi tiếng cộc cằn và liều mạng, Gotti bước vào thế giới giang hồ lúc 16 tuổi, từng vào tù ra khám năm lần. Năm 1966, Gotti trở thành thành viên băng Bergin Hunt và sau đó gia nhập nhóm Carlo Gambino. Một trong những nhiệm vụ đầu tiên Gotti được trùm Carlo Gambino giao phó là giết James McBratney - thành viên một nhóm giang hồ Mỹ gốc Ái Nhĩ Lan, can tội bắt cóc và giết cháu gái Gambino.

Đêm 22-5-1973, khoảng 23g, khi McBratney ngồi trong quán rượu, Gotti cùng hai gã thuộc hạ cải trang cảnh sát điều tra bước vào quán, dụ McBratney ra bãi đỗ xe. Dù bị chĩa súng vào mang tai, McBratney vẫn đòi xem huy hiệu cảnh sát. Khi McBratney nhổm dậy chạy, ba phát đạn vang lên, McBratney chết tại chỗ... Bởi vụ này, Gotti bị tù hai năm. Khi Gotti sắp mãn hạn tù, Carlo Gambino chết. Paul Castellano - anh họ Gambino - trở thành ông trùm gia đình Gambino.

Tiếng tăm của Gotti càng lan rộng, mâu thuẫn giữa hắn và trùm Paul Castellano ngày càng gay gắt. Nghe phong thanh Castellano tính khử mình, Gotti quyết định ra tay trước. Theo chương trình, Castellano sẽ chủ trì cuộc họp tại tiệm ăn Sparks Steak House. 17g ngày 16-12-1985, Gotti đến gần hiện trường, ngồi trong chiếc Lincoln quan sát. Khi Castellano vừa bước xuống xe, trước cửa tiệm ăn, nhóm sát thủ đã chờ sẵn xông đến vãi đạn. Castellano 70 tuổi đổ gục trên vũng máu...

Khi Gambino trở thành gia đình mafia lớn và mạnh nhất ngũ đại gia đình mafia Mỹ, hồ sơ FBI về Gotti-bố cũng ngày càng dày. Đêm 11-12-1990, FBI và cảnh sát New York đột kích hội quán Ravenite và tóm cổ trùm Gotti cùng hai đệ tử ruột của Gotti là Salvatore “Sammy the Bull” Gravano và Frank Locascio. Vụ xử Gotti nhùng nhằng và có lẽ không bao giờ có thể lôi những tội ác của gã ra ánh sáng nếu “Sammy the Bull” không phản bội và trở thành nhân chứng quan trọng số một. Ngày 2-4-1992, bố già Gotti bị xử chung thân.

Từ trong tù, gã vẫn điều hành những hoạt động kinh doanh bất hợp pháp của gia đình Gambino, thông qua con trai John Gotti Jr... Vài ngày trước khi bố già John Gotti Sr chết (vì ung thư họng), ngày 4-6-2002, FBI tung chiến dịch tóm 17 thành viên gia đình Gambino. Theo cáo trạng, gia đình Gambino kiểm soát nhiều liên đoàn lao động, trong đó có International Longshoreman's Association (nơi đại diện 65.000 công nhân hải cảng khu vực Bắc Mỹ). Bằng cách chi phối các liên đoàn, gia đình Gambino khống chế, thao túng nhiều hợp đồng và tự chọn đối tác làm ăn...

Dấu chấm hết?

Phóng to
Charles Carneglia

Trước đó, năm 1999, Gotti-con cũng bị bắt về tội hối lộ, kinh doanh cờ bạc bất hợp pháp... Hắn bị xử sáu năm rưỡi tù. Sau khi ra tù, Gotti-con tuyên bố rửa tay gác kiếm, thề vĩnh viễn bỏ lại quá khứ mafia. Song Gotti-con vẫn tiếp tục hoạt động. Hắn bị quy kết thêm ba lần nữa, lần cuối cùng là vào năm 2006 nhưng đều chạy tội thành công... Tuy vậy, FBI vẫn không nản chí. Lần này, một nhân chứng sẵn sàng kể tội Gotti-con đã cung cấp nhiều bằng chứng.

Theo The Telegraph (3-3-2009), trong phiên tòa tại Brooklyn (New York) vào tháng 2-2009, John Alite - kẻ chưa bao giờ được kết nạp chính thức vào gia đình Gambino bởi nguồn gốc Albania - đã cho biết Gotti-con thật sự là kẻ chủ mưu thực hiện loạt vụ thanh toán các đối thủ. 46 tuổi, Alite đang là nhân chứng trong vụ xử Charles Carneglia, một sát thủ máu mặt của gia đình Gambino (tháng 1-2008, Carneglia từng bắn chết một hàng xóm rồi quẳng thi thể nạn nhân vào thùng axit sau khi người này lạc tay lái cán chết con trai mình).

Kể trước tòa, Alite cho biết hắn kết bạn với Gotti-con vào thập niên 1980 và sau đó được giao phụ trách “mảng” ma túy (được chia 1/2 lợi nhuận từ một đường dây buôn lậu ma túy trị giá 1 triệu USD/tháng). Một lần, hắn được giao sứ mạng khử đối thủ và việc này được hai cảnh sát New York trợ lực! Năm 1995, có lần Carneglia thậm chí đưa Alite khẩu súng máy và yêu cầu khử Gotti-con với mục đích chiếm ngôi bố già nhưng sau đó kế hoạch bị hủy...

Tháng 2-2008, một chiến dịch truy quét mafia rầm rộ mang mật danh “Cây cầu cũ” đã được cảnh sát Mỹ cùng nhà chức trách Ý phối hợp thực hiện. Hơn 100 tên mafia bị thộp gần như cùng lúc ở New York (Mỹ) và Sicily (Ý) thuộc các gia đình Gambino, Di Maggio, Mannino và Inzerillo. Một trong những thành viên quan trọng thuộc gia đình Gambino bị bắt trong chiến dịch này là Francesco Paolo Augusto Cali, mệnh danh “Franky Boy”, kẻ được xem là “đại sứ Hoa Kỳ” của Cosa Nostra tại Sicily...

Sự kiện cho thấy trong thực tế, mafia Mỹ vẫn móc nối làm ăn với mafia Ý, và chúng tiếp tục tồn tại, dạng này hoặc dạng khác trong xã hội. Đó là lý do người ta tìm mọi cách để lôi John Gotti Jr ra tòa (dù những quy kết là chuyện xảy ra từ rất lâu), như một cách để chứng tỏ rằng pháp luật vẫn còn đây, đừng có mà tự tung tự tác xem thường sức mạnh công lý.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận