TTCT - Thần giữ cửa thiên đàng hỏi: - Tại sao con chết?- Dạ, con bắt chước Newton ngồi dưới gốc cây để mong tìm ra một định luật vĩ đại khác cho nhân loại.

- Thế con cũng ngồi dưới gốc cây táo à?

- Dạ không, con ngồi dưới gốc cây sầu riêng.

Câu chuyện này chỉ mang tính thư giãn chút thôi. Một câu chuyện khác ai cũng biết là định luật Archimedes ra đời trong chiếc bồn tắm mà ông Archimedes đang nằm trong tình trạng “vừa mới sinh ra”. Hầu như những phát minh quan trọng của nhân loại không từ các phòng thí nghiệm mà ở đâu đó nơi mà sức sáng tạo được thỏa sức tung hoành.

Khi bước vào thư viện, chúng ta nói chuyện nhẹ nhàng và di chuyển cẩn thận. Khi đến một buổi tiệc, chúng ta nói và cười nhiều hơn bình thường. Khi đến văn phòng chúng ta trở nên lịch sự và nghiêm túc hơn. Chúng ta ứng xử theo sự thay đổi của môi trường bên ngoài. Mỗi người cần một không gian sáng tạo cho riêng mình.

Giám đốc sáng tạo của một công ty quảng cáo có thói quen đi coi phim để tìm kiếm ý tưởng. Anh cho rằng làm một tác phẩm điện ảnh khá giống việc sáng tạo một phần mềm, bởi những công việc này đòi hỏi việc kết hợp các tài năng lại với nhau để đưa ra sản phẩm có tính sáng tạo cao, với những giới hạn về tiền bạc và thời gian. Trong môi trường doanh nghiệp, nếu được làm việc trong một môi trường sáng tạo, dường như ở các nhân viên cũng nảy sinh nhiều sáng kiến hơn.

Có những người chỉ ở nơi đông người mới nghĩ được nhiều. Người khác lại phải ngồi một mình yên tĩnh mới suy nghĩ được. Bạn hãy tạo một môi trường mà ở đó bạn có thể có được nguồn cảm hứng để suy nghĩ sáng tạo. Những người trong các ngành đòi hỏi sự sáng tạo như: nhà văn, copywriter, designer... luôn làm việc ở những nơi không gò bó sự sáng tạo.

Một người bạn tôi là nhà văn kể rằng không thể làm việc ở nhà hay văn phòng, nơi làm việc duy nhất của cô ta là ở quán cà phê. Lúc nào bên mình cũng kè kè một chiếc laptop và khi có cảm hứng là viết bất kỳ đang ở đâu. Những ý tưởng hay chợt đến nhưng cũng dễ dàng bay đi. Các nghệ sĩ hay những người làm công việc sáng tạo biết rõ điều này và luôn mang theo mình một cuốn sổ để ghi lại những ý tưởng ấy. Tuy nhiên, đâu cần phải là một nhà văn mới có những ý nghĩ hay xuất hiện trong đầu. Hãy luôn mang theo một cuốn sổ, bạn sẽ có thể giữ lại những suy nghĩ thoáng qua đó.

Hãy tạo cho mình một không khí thích hợp cho việc sáng tạo. Có thể là ở căn phòng của bạn, có thể ở công viên, bờ hồ... Trang trí phòng bằng những bức ảnh, ánh sáng... mà bạn thích. Hãy mở những bản nhạc êm dịu. Hãy tìm một không gian tốt nhất có thể phát huy hết khả năng của mình.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận