Xóm cù lao thời giải tỏa

THUẬN THẮNG 28/05/2010 16:05 GMT+7

TTCT - Nằm dưới chân cầu Nguyễn Văn Cừ, khu dân cư trên cù lao Nguyễn Kiệu (P.1, Q.4, TP.HCM) đã có quyết định giải tỏa để xây dựng công viên từ năm 2007. Hơn 500 hộ dân tại đây phải di dời nhưng đến nay nhiều người ở xóm cù lao này vẫn chẳng biết đi, ở như thế nào.

Họ có hai lựa chọn: hoặc nhận tiền đền bù và tự tìm chỗ tái định cư, hoặc đăng ký mua căn hộ ở chung cư Phú Mỹ (được xác định vị trí xây dựng trên đường Phạm Hữu Lầu thuộc Q.7).

Phóng to

Một góc cù lao Nguyễn Kiệu. Với diện tích 27.000m2, cù lao từng là nơi sinh sống của 518 hộ dân

Những người chọn cách sau đang nhấp nhổm, đứng ngồi không yên bởi từ đầu năm 2008 bộ phận chịu trách nhiệm đền bù giải tỏa của quận đã giữ 70% số tiền mua căn hộ của họ (tiền đền bù được giữ lại để chuyển thành tiền mua căn hộ), nhưng đến nay vẫn chưa thấy bóng dáng chung cư Phú Mỹ ấy đâu cả! Thời gian chờ đợi để đến nơi ở mới kéo dài khiến cuộc sống của họ ngày càng khốn đốn.

Mặt khác, một số gia đình chưa đồng ý chuyển đi vì số tiền đền bù cho họ quá thấp (năm 2007, giá đền bù 1m2 ở cù lao Nguyễn Kiệu là 10,8 triệu đồng trong khi giá 1m2 chung cư Khánh Hội gần đó trên 14 triệu đồng, đến nay giá các căn hộ chung cư ở Q.4 đã tăng lên rất nhiều) và nhiều người khác muốn được tái định cư ở quận nhà.

Thật khó hình dung ở không xa trung tâm TP.HCM lại có một khu vực mà bên cạnh những căn nhà đã bị phá tan hoang vẫn còn nhiều căn xiêu vẹo, lụp xụp, nơi nhiều gia đình đang mòn mỏi chờ ngày và nơi tái định cư...

Phóng to
Gia đình anh Nguyễn Thành Tâm có tới 18 người sinh sống trong căn nhà diện tích 50,7m2, đã xiêu vẹo lại càng trở nên vẹo xiêu hơn khi các nhà xung quanh đã bị phá bỏ, chẳng biết sẽ đổ sập lúc nào - Ảnh: Thuận Thắng
Phóng to
Xóm cù lao tan hoang - Ảnh: T.T.
Phóng to

Bé Phạm Đăng Khoa sắp tới tuổi đi học nhưng vẫn chưa biết sẽ cùng cha mẹ đi về đâu. Nhiều người dân xóm cù lao thắc mắc: Q.4 xây dựng rất nhiều chung cư nhưng chỉ để bán cho người ngoài, còn dân trong quận phải chuyển đến Q.7, gây khó khăn về sinh sống, việc làm và chuyện học hành của con cái họ - Ảnh: T.T.

Phóng to

Anh Võ Thanh Bình gia cố nền nhà đã bị sạt lở từ lâu để sống tạm qua ngày - Ảnh: T.T.

Phóng to

Căn nhà của gia đình anh Nguyễn Văn Xuân thuộc dạng lấn chiếm từ những năm 1990, nhà không số nên giá đền bù rất thấp, chẳng biết phải đi, ở ra sao - Ảnh: T.T.

Phóng to
Cái lều rách nát chỉ khoảng 20m2 này là nơi cư trú của gia đình sáu người (bốn trẻ em). Họ đang mong ngóng ngày về sống ở chung cư chưa biết bao giờ mới xây! - Ảnh: T.T.
Phóng to

Chờ đợi, hi vọng hay sẽ thất vọng, nhưng cuộc sống vẫn tiếp diễn... - Ảnh: Thuận Thắng

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận