Penelope Cruz: Không chỉ là biểu tượng gợi cảm

HOÀI CHI 05/03/2009 21:03 GMT+7

TTCT - Cruz thắng giải Oscar nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất cho một phim hài nhiều tình tiết của đạo diễn kỳ cựu Woody Allen: Vicky Cristina Barcelona.

Phóng to

Tràn đầy phấn khích và cũng không kém dí dỏm, cô phát biểu khi nhận giải: “Có ai đó ngất đi không đấy? Bởi vì tôi có thể là người đầu tiên đây”.

Từng là một trong những phụ nữ được khao khát nhất của những năm 1990 nhờ ánh mắt sâu thẳm và cặp môi quyến rũ, lại vốn là bạn gái của hai sao Hollywood thượng thặng Tom Cruise và Matthew McConaughey, cô con gái của một thương gia và thợ làm tóc đã được biết đến nhiều nhất trước đây chỉ bởi hai yếu tố ấy bất chấp cô đã có 20 phim cùng ba giải thưởng Goya Awards (được xem là tương đương với Oscar của Mỹ).

Không chỉ với cảnh quay để ngực trần trong Jamón Jamón mà sự xuất hiện trong loạt phim truyền hình nhiều sắc thái diễm tình của Pháp Série rose trước đó đã đưa Cruz trở thành một biểu tượng về sự gợi cảm. “Nó là một cảnh quay tuyệt vời, nhưng... thật sự tôi chưa sẵn sàng cho cảnh quay khỏa thân - Cruz nói với tờ Daily News của Los Angeles năm 1999 - Nhưng tôi không có gì để hối tiếc, vì tôi muốn bắt đầu thử thách và nó đã thay đổi cuộc đời của tôi”. Đến vai Luz trong Belle Epoque của Fernando Trueba thì sự sáng tạo và khả năng diễn xuất phong phú của Cruz đã tìm được đất dụng võ.

Bộ phim là một thành công lớn không chỉ cho đoàn làm phim: thắng chín giải Goya và một Oscar phim nước ngoài xuất sắc nhất năm 1993, là bệ phóng để Cruz tiếp cận sự thừa nhận của quốc tế. Năm 1997, với chìa khóa Abre los ojos (Open your eyes), cánh cửa Liên hoan phim Sundance đã mở ra để tiếp tục nâng cao vị thế của Cruz. Cùng năm này cô có một vai diễn nhỏ nhưng đáng nhớ trong Carne trémula (Live flesh).

Sau khi tỏa sáng cùng Nicolas Cage trong Captain Corelli's mandolin (2001), Cruz quay lại địa hạt quen thuộc của mình khi tham gia làm lại Abre los ojos, Vanilla sky (2001), có sự góp mặt của Tom Cruise. Mối quan hệ giữa cô và Tom Cruise ngày càng phát triển và cả hai đã được xem là bộ đôi mới “nóng bỏng” nhất của Hollywood lúc ấy.

Hầu hết những bộ phim mà Cruz tham gia trong khoảng thời gian hai người còn mặn nồng (2001-2004) đều là những phim kinh phí thấp của những hãng phim độc lập không mấy tiếng tăm.

Không lâu sau Cruz đã lấy lại sức sống qua vai diễn Raimunda được nhiều nhà phê bình nhận xét là xuất sắc nhất trong sự nghiệp của cô từ trước đến thời điểm ấy trong Volver (2006) của đạo diễn Pedro Almodovár. Diễn xuất thông minh và sâu sắc của Cruz đã góp phần đưa tên cô vào nhiều danh sách tranh giải của năm ấy, kể cả một đề cử Oscar nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, cũng là đề cử Oscar đầu tiên. Kết quả cuối cùng, Cruz đã thắng các giải Goya nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.

Với nhận xét: “Cô ấy có tất cả: cực kỳ gợi cảm, cực kỳ xinh đẹp đồng thời là một nữ diễn viên tuyệt vời” của cây đa cây đề Woody Allen khi cả hai cùng cộng tác trong phim Vicky Cristina Barcelona kèm bảo chứng bởi các đề cử Quả cầu vàng và giải thưởng BAFTA, Independent Spirirt Awards, và nhất là Oscar còn nóng hôi hổi, xem ra từ giờ trở đi Cruz đã có thể hài lòng và tự tin rằng công chúng biết đến cô là qua tài năng chứ không chỉ đơn thuần là biểu tượng của sự gợi cảm.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận