Rạng sáng 11-6, nhóm đối tượng đi xe máy mang theo súng và các hung khí nguy hiểm tấn công, đập phá trụ sở UBND xã, phòng làm việc của Công an xã Ea Tiêu và Ea Ktur, huyện Cư Kuin.
Vụ nổ súng của nhóm đối tượng này đã làm 9 người chết, 2 người bị thương. Bộ Công an đã khẩn cấp chỉ đạo Công an tỉnh Đắk Lắk và các đơn vị nghiệp vụ tổng lực triển khai truy bắt.

Nội dung chính

- Diễn biến đêm tấn công trụ sở

- Diễn biến tổng lực truy bắt

- Những lời khai rùng rợn

- Mất mát, thương đau

- Và lời cảnh tỉnh…

DIỄN BIẾN
ĐÊM TẤN CÔNG TRỤ SỞ

Khoảng 1h ngày 11-6, một nhóm người đã bịt mặt, dùng hung khí tấn công trụ sở xã Ea Tiêu và xã Ea Ktur. Chúng xả súng vào cửa kính, bắn các chiến sĩ công an.

Sau khi bọn chúng tấn công tại xã Ea Ktur, khoảng hơn 1h sáng, thượng úy Đàm Đình Bốp (Phó Công an xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin) nhận được điện thoại lạ của một người đàn ông trình báo vụ việc. Thượng úy Bốp ngay lập tức lái ôtô riêng quay về trụ sở. Vừa đến nơi, anh bị một nhóm đối tượng lao vào tấn công, đâm, chém.

Những đối tượng khác hung hãn ném nhiều bom xăng vào trong ôtô. Lúc này, anh ôm vết thương, đạp xe chạy về phía vườn cà phê, hai ống quần dính lửa, bốc cháy.

Anh ngất lịm trong tiếng la hét dồn dập và sau đó được đưa đến Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.

Cuộc tấn công của những đối tượng này diễn ra tại cả 2 xã Ea Tiêu và xã Ea Ktur, để lại những hậu quả nặng nề.

Sau khi tấn công trụ sở UBND xã Ea Tiêu, nhóm đối tượng di chuyển về hướng UBND xã Ea Ktur. Trên đường đi, chúng tiếp tục xả đạn, đâm chém khiến 5 nạn nhân tử vong (trong đó có Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Ea Ktur Nguyễn Văn Kiên và Chủ tịch UBND xã Ea Tiêu Nguyễn Văn Dũng)

banner
banner
banner
banner
banner

Chỗ lán trại:

  • Khi đến đoạn đường cách trụ sở UBND xã Ea Ktur khoảng 1km, nhóm đối tượng này chặn một xe tải chở vật liệu rồi yêu cầu tài xế lái xe chắn ngang đường. Chúng lao vào lán trại ven đường la hét, yêu cầu các công nhân thức dậy, nếu không sẽ bị giết. 

Hướng ngược lại:

- Ở hướng ngược lại, thời điểm này ông Đoàn Đức Dũng (56 tuổi) và một phụ xe chở cà phê từ hướng xã Ea Ktur ra quốc lộ 27. Đến gần UBND xã Ea Ktur thì bị một nhóm người chặn đường. Khi ông pha đèn thì thấy toàn người bịt mặt, tay lăm le súng ống, đao kiếm. Chúng xả súng bắn vỡ hết cửa kính. Ông và phụ xe nằm bẹp xuống sàn xe và sau đó rồ ga bỏ chạy nhưng đi được gần 1km đến chỗ lán trại công nhân, xe lại bị chặn ngang đường. Chúng đâm thủng các lốp xe, buộc tài xế và phụ xe bước xuống.

Công an huyện có mặt:

Ngay sau đó, ô tô của công an huyện tiến vào khu vực hiện trường. Nhưng khi cách điểm lán trại công nhân khoảng 300m, nhóm người bịt mặt và những người khác từ lô cà phê ùa ra nổ súng, bắn về phía công an.

Bọn chúng bỏ chạy:

Xả súng xong, bọn chúng bắt 3 con tin rồi chạy vào rẫy cà phê vắng. Ba người bị bắt làm con tin gồm: Y Yưng Bkrông (18 tuổi), Điểu Nguyên (32 tuổi) và Y Dũn Bkrông (19 tuổi), cùng trú xã Hòa Hiệp, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk.

Công an tấn công:

Ngày 11-6, khi công an đồng loạt tấn công trấn áp, nhóm bắt cóc vùng chạy tán loạn nên Y Yưng và anh Điểu Nguyên may mắn được giải cứu. Riêng anh Y Dũn Bkrông là người bị các nhóm bắt cóc kéo theo.

DIỄN BIẾN TỔNG LỰC TRUY BẮT

Nơi xảy ra vụ việc có địa hình khó khăn, hiểm trở nên việc tìm kiếm, truy bắt các đối tượng được thực hiện kỹ càng, quyết liệt. Nhiều xe chuyên dụng và chó nghiệp vụ được lực lượng chức năng sử dụng để  truy bắt.

Cùng thời điểm, Bộ Công an cũng phát đi thông báo đề nghị người dân huyện Cư Kuin và các địa bàn lân cận bình tĩnh, không hoang mang, thực hiện theo yêu cầu của chính quyền cơ sở, các lực lượng chức năng.

banner
banner
banner
banner
banner
banner
banner
banner
banner
banner
banner

NGÀY 11-6:

  • Dưới sự chỉ đạo của Bộ Công an, Tỉnh ủy Đắk Lắk, các mũi truy bắt gồm lực lượng của Bộ Công an và các lực lượng chức năng địa phương đã khép chặt vòng vây các đối tượng tại khu vực xã Ea Ninh.

Tại huyện Cư Kuin

Các xã được chỉ đạo trực 100% quân số, động viên người dân không ra khỏi nhà. Khi phát hiện đối tượng lạ mặt thì báo ngay cho chính quyền địa phương.

Trưa 11-6

Lực lượng chức năng tập trung xét hỏi 6 nghi phạm vừa bị bắt giữ và truy bắt những người còn lại. Trong 6 đối tượng đã bị bắt có 1 đối tượng ở thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai; 3 đối tượng ở huyện Krong Búk; 2 đối tượng ở huyện Cư Mgar (Đắk Lắk).

- Đến 16h30 chiều, theo Trung tướng Tô Ân Xô - người phát ngôn Bộ Công an - các lực lượng Công an tỉnh Đắk Lắk đã bắt 16 đối tượng.

Ngày 12-6:

Lực lượng công an bắt giữ thêm nhóm nghi phạm tấn công 2 trụ sở UBND xã tại Đắk Lắk. Tổng số nghi phạm bị bắt tính đến trưa 12-6 là 26 người. Cảnh sát cũng thu giữ nhiều vũ khí gồm dao, súng mà nhóm người này sử dụng để gây án.

Chiều cùng ngày

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết lực lượng công an đã bắt giữ thêm một nghi phạm. Tổng số nghi phạm liên quan vụ việc bị bắt giữ đến nay là 27 người. Hiện lực lượng chức năng đang quyết liệt truy bắt những người còn lại.

*Ngày 13-6:

Lực lượng công an đã truy bắt xuyên đêm và bắt được thêm 10 nghi phạm. Như vậy, tính đến 9h sáng 13-6, đã có 37 người trong nhóm tấn công 2 trụ sở UBND xã bị bắt giữ. Cũng trong đêm có thêm 2 người ra đầu thú. Tổng số nghi phạm bị bắt giữ và ra đầu thú đến nay là 39 người.

Chiều 13-6

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết trong hôm nay, lực lượng truy bắt tiếp tục làm nhiệm vụ và bắt thêm được 6 nghi phạm, tổng số nghi phạm bị bắt giữ và tự đầu thú là 45 người. Công an đang tập trung xét hỏi những nghi phạm bị bắt giữ và tiếp tục truy bắt những người còn lại.

*Ngày 14-6:

Sáng 14-6, có thêm 1 nghi phạm ra tự thú. Như vậy đến nay đã có 3 người tham gia vụ việc ra tự thú để hưởng khoan hồng. Tổng số bị bắt giữ và tự thú đến sáng 14-6 là 46 nghi phạm.

*Ngày 15-6:

Sau 5 ngày truy quét quyết liệt, lực lượng công an đã bắt được nghi phạm cầm đầu nhóm tấn công 2 trụ sở UBND xã ở huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk.
Kết quả điều tra ban đầu xác định nghi phạm Y Thô Ayun (tên thường gọi là Ama Kzruh, 35 tuổi), thường trú tại buôn Ayun, xã Cư Pơng, huyện Krông Buk, Đắk Lắk, là một trong những người cầm đầu nhóm tấn công 2 trụ sở UBND xã.

Chiều tối 15-6

Thông tin từ Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết đơn vị vừa bàn giao 3 công dân cho xã Hòa Hiệp, huyện Cư Kuin để chính quyền xã đưa về cho gia đình. 3 công dân này là những người bị nhóm tấn công vào trụ sở UBND xã Ea Tiêu và Ea Ktur bắt cóc vào rạng sáng 11-6 để làm con tin

*Ngày 16-6:

Theo báo Khmer Times của Campuchia, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã yêu cầu các lực lượng vũ trang của nước này ở khu vực ven biên giới Việt Nam - Campuchia “kiểm tra kỹ lưỡng các làng mạc”, phát hiện các đối tượng tình nghi liên quan đến vụ tấn công trụ sở 2 xã ở tỉnh Đắk Lắk của Việt Nam lẩn trốn sang Campuchia.

NHỮNG LỜI KHAI RÙNG RỢN…

Qua lấy lời khai ban đầu, các nghi phạm khai nhận được chỉ đạo nếu gặp cán bộ và công an xã thì giết chết, cướp tài sản, súng đạn.
Để thực hiện hành vi phạm tội nghiêm trọng, tấn công vào 2 trụ sở UBND xã ở Đắk Lắk, nhóm nghi phạm đã bàn, phân công và đưa vũ khí cho từng người. Súng, dao, bom xăng, lựu đạn là những hung khí mà các nghi phạm đã sử dụng để thực hiện hành vi giết người đối với cán bộ và người dân.

Cuộc tấn của những dối tượng này diễn ra tại cả 2 xã Ea Tiêu và xã Ea Ktur, để lại những hậu quả nặng nề.

MẤT MÁT, THƯƠNG ĐAU

Tai họa bất ngờ để lại nỗi đau đớn cho gia đình và sự tiếc thương của người thân, đồng đội các liệt sĩ. Trong tang thương, những ngày qua, các gia đình cũng được tiếp hơi ấm bởi luôn có đồng đội kề vai, người dân sát cánh. Biết hoàn cảnh gia đình các chiến sĩ gặp khó khăn, nhiều người cũng đã đứng ra vận động hàng trăm triệu đồng để hỗ trợ.

banner
banner
banner
banner
  • Phó thủ tướng Trần Lưu Quang ký quyết định cấp bằng Tổ quốc ghi công đối với 6 liệt sĩ là những cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong vụ nhóm nghi phạm tấn công 2 trụ sở UBND xã tại huyện Cư Kuin, Đắk Lắk. Phó thủ tướng dẫn đầu đoàn công tác đã đến thăm, động viên gia đình các nạn nhân và yêu cầu các cấp chính quyền tỉnh Đắk Lắk quan tâm, hỗ trợ về đời sống, tinh thần đối với gia đình các nạn nhân.

Đoàn công tác của Bộ Quốc phòng có mặt tại Đắk Lắk để chia sẻ những mất mát của gia đình trong vụ 2 trụ sở UBND xã.
Bộ trưởng Bộ Công an đã ký quyết định thăng cấp bậc hàm cho 4 cán bộ Công an huyện Cư Kuin đã hy sinh; hỗ trợ chính sách đối với gia đình 4 cán bộ công an hy sinh và 2 cán bộ công an bị thương.

Ngày 13-6

Bác sĩ Trịnh Hồng Nhựt - phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên - xác nhận sức khỏe của hai cán bộ Công an xã Ea Ktur đã tạm ổn định và đang hồi phục. Hai cán bộ là thượng úy Đàm Đình Bốp (sinh năm 1993, phó trưởng Công an xã Ea Ktur) và đại úy Lê Kiên Cường (sinh năm 1988, cán bộ Công an xã Ea Ktur) bị thương trong vụ dùng súng tấn công trụ sở UBND xã Ea Tiêu và xã Ea Ktur.

Ngày 14-6

Đại diện báo Tuổi Trẻ đã trao giải thưởng “Bạn đồng hành quanh tôi” của báo cho 5 cán bộ công an hy sinh, bị thương.

VÀ LỜI CẢNH TỈNH

Trở lại Ea Ktur ba ngày sau khi xảy ra sự việc, người dân xã đã quay trở lại với cuộc sống thường nhật. Dọc tuyến đường nối trung tâm xã về các thôn, buôn, cuộc sống đã trở lại bình thường. Hành động tàn bạo của nhóm đối tượng tấn công bằng súng, dao vào trụ sở UBND hai xã Ea Tiêu và Ea Ktur đã khiến lòng dân ở huyện Cư Kuin căm phẫn.

banner
banner
banner
  • Để các thôn, buôn tại hai xã Ea Tiêu, Ea Ktur sớm trở lại bình yên, ổn định cuộc sống, các lực lượng chức năng của tỉnh, chính quyền huyện, xã đã túc trực ngày đêm, nỗ lực truy quét, bắt giữ các đối tượng gây rối. Bên cạnh đó, bằng nhiều biện pháp tuyên truyền, trấn an dư luận nhân dân.

Ngày 15-6, hai trụ sở UBND xã bị tấn công tại Đắk Lắk đang được gấp rút sửa chữa để sớm đi vào hoạt động trở lại.

Cùng ngày, UBND xã Ea Tiêu và Ea Ktur (huyện Cư Kuin) bố trí hai phòng tạm làm nơi tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả cho người dân

Xem thêm video

null