Hè 2009: phim Hàn "quyết chiến" với bom tấn Hollywood

V.HIỀN (Seoul) 02/05/2009 10:05 GMT+7

TTCT - Mùa hè trên đất Hàn là mùa nở rộ của phim điện ảnh, nhất là thể loại phim kinh dị, hành động và khoa học viễn tưởng. Thường mọi năm, đến đầu tháng 5 các poster giới thiệu phim của Hollywood mới bắt đầu ồ ạt đổ bộ vào Hàn Quốc. Nhưng năm nay từ tháng tư đã thấy hàng loạt poster quảng cáo phim Mỹ khắp nơi.

Phóng to
Apphich phim Thirst
TTCT - Mùa hè trên đất Hàn là mùa nở rộ của phim điện ảnh, nhất là thể loại phim kinh dị, hành động và khoa học viễn tưởng. Thường mọi năm, đến đầu tháng 5 các poster giới thiệu phim của Hollywood mới bắt đầu ồ ạt đổ bộ vào Hàn Quốc. Nhưng năm nay từ tháng tư đã thấy hàng loạt poster quảng cáo phim Mỹ khắp nơi.

Mở đầu là sự thành công của phim Knowing, vừa công chiếu ngày 16-4 đã chiếm vị trí số 1 hầu hết các quầy vé. Và ngày 30-4, một trong loạt phim ăn nên làm ra của Hollywood là X-men Origins-Wolverine sẽ ra mắt khán giả Hàn Quốc. Đáng kể nhất mùa hè năm nay là các phim phần tiếp theo như Transformers - Revenge of the Fallen, Terminator 4 - Salvation, Harry Potter và hoàng tử lai, G.I Joe, Thiên thần và ác quỷ, Star-trek, Night at the Museum 2 - Battle of the Smithsonian... đang được kỳ vọng.

Đáp lại, điện ảnh Hàn Quốc đã lên nhiều chiến lược đối ứng đa dạng. Các hãng phim Hàn Quốc nhắm vào yếu tố quan trọng nhất trong ngành giải trí là mức độ quảng bá phim ảnh đến người xem. Trong đó hai chiến lược quan trọng nhất là “virus marketing” và “halo effect marketing”.

Quảng bá theo kiểu... lây virus!

“Virus marketing” là chiến lược vận dụng công nghệ truyền thông, họp báo, họp mặt người hâm mộ... để quảng bá phim với tốc độ nhanh nhất, lan rộng nhất. Trước khi trình chiếu, phim Công chức cấp 7 đã tổ chức họp mặt người hâm mộ VIP và ngay sau đó những thông tin nóng hổi về bộ phim được cư dân mạng phát tán rộng rãi trên mạng. Công chức cấp 7 (tên tiếng Anh Secret couple) kể về một nữ nhân viên của cơ quan tình báo quốc gia, trong vai một nhân viên công ty du lịch, trên đường đuổi bắt tội phạm gián điệp thương mại tình cờ chạm trán người tình cũ. Một môtip không mới của thể loại phim hành động nhưng Công ty đầu tư GDCA đã chọn chiến lược kết hợp ba yếu tố: hài, hành động và lãng mạn - một dạng kết hợp mà ít phim Hàn Quốc nào trước đây làm.

Dùng “hiệu ứng ngôi sao”

Phóng to
Won Bin đóng vai con trai trong phim Mẹ

Còn trường hợp của hai phim Dơi và Mẹ, nhà làm phim thực hiện chiến lược “halo effect marketing” - lợi dụng thế mạnh là sự tham gia của các ngôi sao Hàn từng tỏa sáng trên thảm đỏ Cannes. Đạo diễn Bong Jun Ho của phim Mẹ (tên tiếng Anh Mother) từng tham gia Liên hoan phim Cannes với phim Quái vật sông Hàn (năm 2006) và Tokyo (đồng đạo diễn, năm 2008).

Cùng với sự tham gia của diễn viên gạo cội Kim Hye Ja (vai mẹ) và nam diễn viên nổi tiếng Won Bin (con trai) trở lại sau một thời gian vắng bóng, phim Mẹ nói về một câu chuyện vừa xúc động vừa rùng rợn của một người mẹ dùng đủ mọi cách tìm ra thủ phạm nhằm cứu con trai đang bị buộc tội giết người. Bộ phim được mong đợi sẽ tiếp bước Quái vật sông Hàn trên thảm đỏ của Cannes.

Đạo diễn Park Chan Wook của phim Dơi (tên tiếng Anh Thirst) cũng là một tên tuổi Hàn trong các liên hoan phim quốc tế (phim JSA năm 2000, phim Old boy năm 2003...). Hơn thế nữa, nam diễn viên chính Song Kang Ho đã ba năm liên tiếp là diễn viên chính của các phim Hàn Quốc tham gia trình chiếu tại Cannes. Phim Dơi lần này cũng được nhà đầu tư Universal Studios của Mỹ hậu thuẫn để tham gia trình chiếu tại Cannes. Phim Dơi, được xem là đối thủ cạnh tranh với X-men Origins-Wolverine vào ngày cuối cùng của tháng 4 này, là một sự đáp trả thách thức môtip ma cà rồng của Mỹ.

Nhưng khác với phim Mỹ hay xoay quanh tình yêu ngang trái giữa hai bên, phim Dơi xoáy sâu vào dục vọng của con người. Một linh mục vô tình bị truyền máu của ma cà rồng, rồi rơi vào tình cảm không thể cưỡng lại với người vợ trẻ xinh đẹp của bạn mình. Luôn dằn vặt giữa đạo đức và cái chết, cuối cùng ông đã chấp nhận nghe theo lời đề nghị của người vợ muốn mượn danh nghĩa ma cà rồng của ông để giết chính chồng mình.

Người Hàn quan niệm mùa hè nóng bức phải xem phim cảm giác mạnh để toát mồ hôi. Chính vì vậy bắt đầu từ tháng 6, như thường lệ là hàng loạt phim kinh dị nằm trong loạt phim ăn khách trước đây như Chuyện ma ở trường nữ trung, Tiếng thét... kể về các hồn ma về tìm giết người hàng loạt.

Cuộc chiến giữa phim Hàn Quốc và Hollywood chưa biết sẽ nghiêng về bên nào, nhưng trước mắt đã đem lại sự chờ đợi thú vị cho người xem.

Các nhà làm phim còn tiến hành nhiều chiến lược đánh vào tâm lý người Hàn trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay. Ví dụ phim hài tình cảm Kim phiêu lưu ký (tên tiếng Anh Castaway on the Moon) của đạo diễn trẻ Lee Hae Jun sẽ trình chiếu ngay trước khi hàng loạt phim nặng ký của Hollywood ra mắt khán giả Hàn Quốc vào tháng 5. Bộ phim kể về cuộc sống hoang dại lạ lùng của hai nhân vật nam nữ chính cùng mang họ Kim giữa nhịp sống hiện đại của đô thị, qua đó truyền tải thông điệp hi vọng về một cuộc sống tốt đẹp. Đây cũng là lần đầu tiên một bộ phim của Hàn Quốc sẽ trích một phần lợi nhuận trên mỗi vé bán ra để giúp đỡ người nghèo.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận