Du lịch Nga mùa World Cup, cần bí kíp gì?

NAM NGUYÊN 22/06/2018 02:06 GMT+7

TTCT - Quả bóng World Cup 2018 đã bắt đầu lăn, người người đổ xô đến Nga không chỉ để dõi theo hành trình của những trái bóng. Khắp các diễn đàn du lịch, người ta bàn tán xôn xao, chia sẻ cho nhau kinh nghiệm đi Nga xem World Cup.

Chiếc đồng hồ đếm ngược đến ngày khai mạc World Cup ở quảng trường Manezhnaya tại Moscow.
Chiếc đồng hồ đếm ngược đến ngày khai mạc World Cup ở quảng trường Manezhnaya tại Moscow.

 

Trong vai trò nước chủ nhà, Chính phủ Nga cũng đã sớm xây dựng trang web Welcome2018.com, cổng thông tin chính thức cho du khách trong mùa World Cup với nhiều thông tin, giải đáp những câu hỏi “đi đâu, đi bằng gì, ở đâu...” của những người bạn quốc tế đến Nga trong dịp đặc biệt này.

Với giao diện 5 thứ tiếng Nga, Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, trang web này hỗ trợ du khách nhiều thông tin hữu ích, từ các thành phố diễn ra trận đấu, những điều cần lưu ý khi vào nước Nga, đến cách đặt vé để di chuyển giữa các địa điểm.

Cho những người chưa biết nhiều về nước Nga và giao thông ở đây, mục “Transport” (di chuyển) trong phần General Information (thông tin chung) cung cấp thông tin về các loại hình giao thông ở Nga mà du khách có thể sử dụng trong mùa này, như metro, tàu, xe buýt, taxi, xe hơi cho thuê... cũng như chi phí của các loại phương tiện. Thậm chí, nếu trường hợp bạn thuê một chiếc xe để lái mà bị cảnh sát kéo đi, bạn cũng có thể biết được mình phải làm gì và liên hệ ai nhờ thông tin trên trang web này.

Nữ tình nguyện viên phấn khởi tại sân vận động Mordovia Arena ở Saransk, một trong những nơi diễn ra World Cup 2018. Ảnh: Reuters
Nữ tình nguyện viên phấn khởi tại sân vận động Mordovia Arena ở Saransk, một trong những nơi diễn ra World Cup 2018. Ảnh: Reuters

 

Đặc biệt, Welcome2018.com còn có tính năng hỗ trợ tìm kiếm vé máy bay đến các thành phố diễn ra World Cup. Ngoài ra, khi mua vé xem World Cup, cổ động viên được phát Fan ID - “thẻ căn cước” đặc biệt dành riêng cho cổ động viên trong mùa World Cup.

Với Fan ID này, cổ động viên có thể sử dụng miễn phí các phương tiện công cộng tại các thành phố diễn ra giải. Tuy nhiên, trên trang web du lịch TripAdvisor, nhiều cổ động viên than phiền rằng vé miễn phí rất khó “săn”.

Sân vận động hơn 81.000 chỗ ngồi Luzhniki Stadium ở Moscow - nơi sẽ diễn ra trận chung kết World Cup 2018. Ảnh: Getty Images
Sân vận động hơn 81.000 chỗ ngồi Luzhniki Stadium ở Moscow - nơi sẽ diễn ra trận chung kết World Cup 2018. Ảnh: Getty Images

 

Đầu năm nay, thành viên Sasha R đến từ Moscow cũng đã có một bài chia sẻ kinh nghiệm của mình trong việc đi lại ở Nga mùa này trên TripAdvisor cho các fan đi xem World Cup “tự túc”. Nội dung anh viết nhận được hơn 400 bình luận, nhiều người cảm ơn anh về những hướng dẫn hữu ích cho họ.

Để thuận tiện cho việc đi lại giữa các nơi, anh Sasha khuyên du khách nên trang bị cho mình các ứng dụng như Yandex Metro (bản đồ metro ở Moscow và St Petersburg), Yandex Navi (định vị giao thông cho những ai muốn lái xe) và Uber, Yandex Taxi và Gett cho những ai muốn di chuyển bằng taxi.

Theo thành viên này, ba sân bay lớn ở Moscow là Sheremetyevo International Airport, Moscow Domodedovo Airport và Vnukovo International Airport đều cách trung tâm thành phố một quãng đường như nhau và được kết nối với trung tâm thành phố bằng hệ thống tàu chất lượng. Những thành phố diễn ra giải khác thì chỉ có một sân bay nên cổ động viên không cần phải lựa chọn.

Một “bí kíp” tại sân bay mà anh Sasha chia sẻ là khi đến nơi, du khách có khả năng bị giới tài xế taxi ở đây “bao vây” và lời khuyên của anh là từ chối toàn bộ vì nguy cơ bị “chặt chém”. Thay vào đó, hãy sử dụng các app gọi xe để di chuyển, với giá tiền chuyến đi được hiển thị trước khi đặt xe. Điểm cộng của các app này là đều bằng tiếng Anh, dễ dàng cho người sử dụng không biết tiếng Nga.

Ga tàu như cung điện
Ga tàu như cung điện

 

Một hình thức giao thông khác mà có thể nhiều người sẽ lựa chọn, đặc biệt là những ai muốn tiết kiệm chi phí cho việc di chuyển, là các phương tiện công cộng. Theo anh Sasha, du khách nên mua thẻ Troyka với giá khoảng 50 rúp (0,8 USD) rồi nạp tiền vào để sử dụng cho hầu hết các loại phương tiện công cộng ở Moscow.

Anh Sasha cho biết mỗi chuyến tốn khoảng 35 rúp bất kể khoảng cách chuyến đi. Với những người có ý định thuê xe để di chuyển ở Moscow, anh Sasha khuyên họ không nên làm vậy bởi vì tình hình giao thông đông đảo, chi phí đậu xe, cũng có ít chỗ đậu xe. Xe hơi tự lái chỉ thích hợp để di chuyển giữa các thành phố.

Trong khi đó, báo Independent cho rằng việc di chuyển giữa các thành phố tổ chức giải bằng tàu và máy bay sẽ là hai lựa chọn tốt nhất.■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận