Chợ phân bò!

HÙNG NHẤT 28/06/2010 13:06 GMT+7

TTCT - Đã đi qua nhiều vùng quê nhưng trong chuyến về Tây Sơn, Bình Định lần này, tôi thật sự ngạc nhiên khi nghe nói ở đây có rất nhiều chợ phân bò. Gọi là chợ cho oai chứ thật ra đó là những điểm thu mua thường được đặt bên những bờ tre, trên những gò cao để mua phân bò từ những người dân trong từng thôn xóm. Khi lượng phân bò đã nhiều, các thương lái sẽ đến mua rồi chuyển lên các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk bán cho người trồng cà phê.

Phóng to

Đem phân bò đến bán ở chợ - Ảnh: Hùng Nhất

Chị Nguyễn Thị Lành (35 tuổi, thôn Phú Thịnh, xã Tây Phú, Tây Sơn), có gần 10 năm kinh nghiệm ở chợ phân bò tại địa phương, cho biết ở đây có nhiều hộ nông dân nuôi bò, nhưng ruộng vườn quá ít nên lượng phân bò dư nhiều. Thường vào mùa nắng, nhất là sau Tết Nguyên đán, nhiều người đem phân bò đến bán với giá khoảng 1.000đ/kg tùy chất lượng. Cụ thể, nếu là phân bò trong chuồng thì giá cao hơn một chút, còn phân bò nhặt ngoài đường giá thấp hơn do loại này chưa trải qua giai đoạn ủ, đạp với rơm rạ và nước tiểu của bò. Anh Trần Văn Thành (thôn Phú Thịnh, xã Tây Phú) nói dù giá mua quá thấp nhưng đây là loại hàng hóa “đặc biệt” do không phải đầu tư nên nhiều khi chợ phân bò ở đây khá nhộn nhịp. Buổi sáng, nhiều bà nội trợ chở đến một bao phân bò trên 20kg là có thể có đủ tiền để đến chợ quê gần đó. Còn mấy đứa nhỏ tranh thủ kiếm một bao nho nhỏ từ trong chuồng bò ở nhà hoặc chịu khó đi nhặt ven đường thì cũng có tiền dành dụm để mua sách vở.

Nhiều người cho biết hiện ở Tây Sơn có rất nhiều chợ phân bò để cung cấp các vùng trồng cà phê ở Gia Lai, Đắk Lắk, vì ở đây hộ nông dân nào cũng nuôi 2-10 con bò. Do vậy dù chợ phân bò không nằm trong danh mục các loại chợ hiện nay nhưng cũng giúp nông dân địa phương có thêm nguồn thu nhập, đường sá trong thôn xóm luôn sạch đẹp.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận