Bạn cũ

NGUYỄN HOA LƯ 01/07/2016 03:06 GMT+7

TTCT - ...Dưới bóng mát của Đức Phật đang tọa thiền trên đài sen, tôi nhìn ra xa, cả thành phố ngời lên trong nắng chiều rực rỡ. Anh than phiền về cô gái thử việc có đôi mắt bồ câu nhưng vụng về, đụng đâu hỏng đó. Ngặt nỗi đó là bạn gái của con trai viện trưởng...

Minh họa: Kim Duẩn
Minh họa: Kim Duẩn


Bắt chặt tay tôi, anh nói ngay:

- Bây giờ là 4 giờ chiều, 5 giờ rưỡi tôi phải dự buổi chiêu đãi. 7 giờ tối lên tàu ra lại Đà Nẵng luôn.

Tôi vui vẻ:

- Chúng ta có hơn một giờ, tôi sẽ đưa anh lên chùa Long Sơn thăm ông Phật Trắng, vừa lễ Phật, lại nhìn thấy toàn cảnh Nha Trang.

Anh là bạn học 15 năm trước của tôi, giờ đã là tiến sĩ, trưởng phòng một viện nghiên cứu. Lần đầu tiên anh đến Nha Trang.

Chúng tôi vào chùa Long Sơn, anh kể cho tôi nghe những cơ hội và thách thức mà viện khoa học của anh đang đối mặt. Đi trong không gian thanh tĩnh của ngôi chùa cổ mà lòng anh cứ thao thức chuyện cơ quan mình.

Bước từng bậc đá đầu tiên trên con đường 150 bậc đá dẫn lên tượng Phật, anh kể về chiến lược phát triển của phòng anh, đó là phòng “ăn nói” của viện.

Hổn hển leo lên đỉnh đồi, anh kể về ông viện trưởng và mối quan hệ thân tình giữa hai người. “Viện trưởng là một con rồng, mà rồng luôn có một cái vẩy ngược dưới bụng, ai lơ mơ đụng đến coi như tàn cuộc chơi”.

Dưới bóng mát của Đức Phật đang tọa thiền trên đài sen, tôi nhìn ra xa, cả thành phố ngời lên trong nắng chiều rực rỡ. Anh than phiền về cô gái thử việc có đôi mắt bồ câu nhưng vụng về, đụng đâu hỏng đó. Ngặt nỗi đó là bạn gái của con trai viện trưởng.

Gió biển lồng lộng thổi át mất tiếng anh đang thao thao nói cái gì đó.

Trên đường đi xuống, anh quả quyết sau đợt công tác này sẽ tìm được sự ứng xử với cô thử việc mắt bồ câu. “Phải tìm cách đẩy cô nàng sang phòng lưu trữ. Điều này sẽ khó khăn như đi giữa hai làn đạn, nhưng đó là cách duy nhất giúp phòng chúng tôi phát triển”.

Đúng 5 giờ 15, tôi dừng xe trước cổng khách sạn, anh lưu luyến nắm chặt tay tôi, hẹn ngày gặp lại.■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận