18/05/2024 15:54 GMT+7

Phê duyệt quy hoạch nâng công suất sân bay Liên Khương

Từ công suất 2 triệu khách/năm hiện tại, quy hoạch nâng công suất sân bay Liên Khương lên 5 triệu khách trong thời kỳ đến năm 2030 và 7 triệu khách đến 2050.

Nhà ga sân bay Liên Khương hiện tại có công suất khai thác 2 triệu khách/năm - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Nhà ga sân bay Liên Khương hiện tại có công suất khai thác 2 triệu khách/năm - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Đó là mục tiêu được đưa ra trong quy hoạch sân bay Liên Khương thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt.

Theo quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Liên Khương (tỉnh Lâm Đồng) là cảng hàng không quốc tế, sân bay dùng chung dân dụng và quân sự.

Thời kỳ 2021 - 2030: Sân bay Liên Khương có cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II. Công suất 5 triệu hành khách/năm và 20.000 tấn hàng hóa/năm.

Trong thời kỳ này, sân bay Liên Khương khai thác được các loại máy bay code C như Airbus A320, A321 và máy bay code E như Boeing B747, B787, Airbus A350 cũng như các loại máy bay tương đương.

Tầm nhìn đến năm 2050: Sân bay Liên Khương vẫn có cấp sân bay 4E và sân bay quân sự cấp II nhưng công suất khai thác được nâng lên 7 triệu hành khách và 30.000 tấn hàng hóa/năm. Sân bay có khả năng khai thác các loại máy bay như thời kỳ 2021 - 2030.

Theo quy hoạch, thời kỳ 2021 - 2030, sân bay Liên Khương giữ nguyên cấu hình đường băng hiện hữu với kích thước dài 3.250m, rộng 45m, lề vật liệu rộng 7,5m.

Tầm nhìn đến năm 2050 sẽ kéo dài đường băng hiện hữu về phía tây thêm 350m để có chiều dài 3.600m, rộng 45m.

Với hệ thống đường lăn, thời kỳ 2021 - 2030 quy hoạch đường lăn song song với toàn bộ chiều dài đường băng hiện hữu; quy hoạch 3 đường lăn nối, 1 đường lăn thoát nhanh. Đến năm 2050 kéo dài đường lăn song song phù hợp với kéo dài đường băng, bổ sung thêm 2 đường lăn.

Thời kỳ 2021 - 2030 sân bay Liên Khương được mở rộng sân đỗ máy bay đáp ứng 21 vị trí đỗ và có dự trữ để mở rộng khi có nhu cầu. Tầm nhìn đến năm 2050 tiếp tục mở rộng sân đỗ máy bay đáp ứng 27 vị trí đỗ và có dự trữ để mở rộng khi có nhu cầu.

Theo quy hoạch, thời kỳ 2021 - 2030 giữ nguyên nhà ga hành khách T1 sân bay Liên Khương công suất 2 triệu khách/năm, quy hoạch mới nhà ga hành khách T2 công suất khoảng 3 triệu khách/năm.

Tầm nhìn đến năm 2050, mở rộng nhà ga hành khách T2 để tổng công suất toàn sân bay đạt khoảng 7 triệu khách/năm; dự trữ đất phát triển khi có nhu cầu.

Nhu cầu sử dụng đất cho thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của sân bay Liên Khương khoảng 340,84 ha.

Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng cập nhật quy hoạch sân bay Liên Khương vào các quy hoạch của địa phương. Đối với diện tích đất dự kiến quy hoạch đường băng số 2 để dự phòng cho mục tiêu dài hạn, UBND tỉnh Lâm Đồng quản lý theo thẩm quyền, thuận lợi cho việc mở rộng sân bay khi có nhu cầu.

Từ năm 2010, sân bay Liên Khương đã được nâng cấp và đưa vào khai thác với tiêu chuẩn sân bay dân dụng cấp 4D theo phân cấp của ICAO. Sân bay này có công suất thiết kế 2 triệu khách/năm, đảm bảo phục vụ hơn 830 hành khách/giờ cao điểm.

Năm 2019, trước khi dịch COVID-19 bùng phát, sân bay Liên Khương khai thác với tần suất khai thác từ 30 - 40 chuyến bay nội địa và quốc tế mỗi ngày; lượt hành khách thông qua sân bay là 2.005.575 khách (vượt công suất thiết kế của nhà ga).

Đề xuất dùng hơn 4.300 tỉ đồng nâng cấp sân bay Liên KhươngĐề xuất dùng hơn 4.300 tỉ đồng nâng cấp sân bay Liên Khương

TTO - UBND tỉnh Lâm Đồng đề xuất Bộ Giao thông vận tải nâng cấp sân bay Liên Khương từ cấp 4D công suất 2 triệu khách/năm lên cấp 4E công suất 5 triệu khách/năm từ nguồn vốn 4.328 tỉ đồng theo phương thức PPP.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên