04/05/2024 21:56 GMT+7

Đập ngăn mặn ‘dính’ dự án Tập đoàn Phúc Sơn: Đề nghị chi 6 tỉ đồng bồi thường đất

Chủ đầu tư dự án đập ngăn mặn ở Nha Trang kiến nghị tỉnh Khánh Hòa chi khoảng 6 tỉ đồng để bồi thường thu hồi đất thuộc dự án BT đường vành đai 2 của Tập đoàn Phúc Sơn.

Dự án xây dựng đập ngăn mặn trên sông Cái Nha Trang (có hạng mục cầu vượt sông) đang bị vướng mắc, ngừng thi công vì còn nhiều hộ dân chưa được bồi thường thu hồi đất tại dự án BT đường vành đai 2 của Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn - Ảnh: PHAN SÔNG NGÂN

Dự án xây dựng đập ngăn mặn trên sông Cái Nha Trang (có hạng mục cầu vượt sông) đang bị vướng mắc, ngừng thi công vì còn nhiều hộ dân chưa được bồi thường thu hồi đất tại dự án BT đường vành đai 2 của Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn - Ảnh: PHAN SÔNG NGÂN

Dự án đầu tư xây dựng công trình đập ngăn mặn trên sông Cái Nha Trang do Ban Quản lý dự án phát triển tỉnh Khánh Hòa làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư của dự án là 759,516 tỉ đồng đều từ nguồn vốn ngân sách của trung ương và của tỉnh Khánh Hòa.

Vướng mắc bồi thường tại dự án BT của Tập đoàn Phúc Sơn

Dự án nhằm "ngăn chặn tình trạng nhiễm mặn sông Cái Nha Trang vào mùa khô, đảm bảo nguồn nước sinh hoạt cho khoảng 500.000 dân TP Nha Trang, một phần huyện Diên Khánh và nước cho hoạt động du lịch".

Thời gian thực hiện dự án là 5 năm, từ 2018 đến năm 2022. Sau đó, tỉnh đã gia hạn, kéo dài thời gian thực hiện dự án đến cuối năm 2024.

Vừa qua, TP Nha Trang có báo cáo tình trạng nhiễm mặn đã ảnh hưởng đến chất lượng nước sông Quán Trường và sông Cái Nha Trang. Do đó, UBND TP Nha Trang đã đề nghị tỉnh có phương án, giải pháp nhằm hạn chế tình trạng xâm nhập mặn lấn sâu vào các sông đã nêu.

Thế nhưng, hiện nay dự án đầu tư xây dựng đập ngăn mặn trên sông Cái Nha Trang lại đang  "đứng bánh" do vướng mắc liên quan đến việc bồi thường giải tỏa thu hồi đất của dân tại dự án BT đường vành đai kết nối với dự án BT nút giao thông Ngọc Hội (gọi tắt là dự án đường vành đai 2).

Dự án BT vừa nêu là một trong ba dự án BT về giao thông mà Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn đã được tỉnh Khánh Hòa chỉ định thầu làm chủ đầu tư xây dựng để được "đổi" lấy đất  sân bay Nha Trang.

Đề nghị chi ngân sách tỉnh để bồi thường thay cho Tập đoàn Phúc Sơn

Cụ thể, về vướng mắc nêu trên là do trên tuyến đường vành đai 2 theo dự án BT của Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn có cầu vượt sông Cái tại vị trí dự án xây dựng đập ngăn mặn trên sông Cái Nha Trang.

Nhưng việc xây dựng cầu vượt sông Cái trên đường vành đai 2 đó lại là một hạng mục thuộc dự án xây dựng đập ngăn mặn trên sông Cái Nha Trang, tức được đầu tư bởi ngân sách nhà nước.

Còn việc bồi thường giải tỏa thu hồi đất của dân để xây dựng cầu vượt sông Cái, tại dự án đập ngăn mặn đã nêu, thì lại do chủ đầu tư dự án BT đường vành đai 2 là Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn chi trả.

Hiện nay, theo Ban Quản lý dự án phát triển tỉnh Khánh Hòa, còn 10 trường hợp phải giải tỏa thu hồi đất để xây dựng mố cầu M1 và hai trụ cầu (T1, T2) cùng các đường dẫn ở hai đầu cầu tại dự án đập ngăn mặn trên sông Cái Nha Trang, nhưng Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn vẫn chưa thực hiện bồi thường cho dân để thu hồi đất.

Do đó, cả dự án xây dựng đập ngăn mặn trên sông Cái Nha Trang phải ngừng thi công vì không có mặt bằng để tiếp tục xây dựng cầu.

Vì vậy, Ban Quản lý dự án phát triển tỉnh Khánh Hòa đã kiến nghị tỉnh xem xét sử dụng ngân sách tỉnh (khoảng 6 tỉ đồng) để thực hiện chi trả cho 10 trường hợp phải thu hồi đất của dân thuộc dự án BT đường vành đai 2 nói trên để xây dựng cầu, nhằm đảm bảo hoàn thành cả dự án đập ngăn mặn trên sông Cái Nha Trang vào cuối năm 2024.

Dự án ngăn mặn ở Nha Trang thêm chậm vì Dự án ngăn mặn ở Nha Trang thêm chậm vì 'dính' dự án Phúc Sơn

Do dự án BT của Tập đoàn Phúc Sơn 'đứng bánh', việc tái định cư cho dân bị thu hồi đất ở hạng mục cầu của dự án đập ngăn mặn sông Cái Nha Trang bị chậm, khiến dự án ngăn mặn này vốn đã chậm nay còn chậm hơn nữa.


Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên