02/11/2012 00:01 GMT+7

Triển lãm ký họa kháng chiến chống Mỹ

Nguồn: Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam
Nguồn: Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam

Tin dịch vụ - Bộ sưu tập các bức ký họa về cuộc kháng chiến chống Mỹ của họa sĩ Tôn Đức Lượng sẽ được triển lãm vào ngày 1-11-2012, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội).

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, họa sĩ Tôn Đức Lượng đã làm nhiệm vụ của một người lính và người ghi nhật ký bằng hình ảnh. Các tác phẩm của họa sĩ đã tái hiện lại cho người xem một thời kỳ lịch sử hào hùng của dân tộc với những bức họa được vẽ vội trên đường hành quân mang tính chân thực và trong sáng.

VgYaaRQI.jpg

Họa sĩ Tôn Đức Lượng sinh năm 1925, từng theo học tại Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, nhưng chỉ được 2 năm (1944 - 1945). Năm 1945, trường đi sơ tán rồi ngừng hoạt động, Tôn Đức Lượng theo kháng chiến, phục vụ truyên truyền cổ động cho Đoàn Thanh niên. Ông chưa từng phàn nàn về cuộc sống, về sự không nổi tiếng của mình. Vẽ đối với ông là công việc yêu thích nhưng cũng coi như là lao động bình thường, cố gắng trung thực, không tô vẽ hay làm ra đặc biệt. Tôn Đức Lượng chính là hình ảnh điển hình của một cán bộ văn nghệ cần mẫn mà vì thế những gì ông để lại đã cho thấy một quá khứ sinh động, rõ nét. Như nhà phê bình Nguyễn Quân nhận xét: "Tác giả hy sinh cá tính sáng tạo, khiêm tốn lùi về phía sau làm một thư ký của thời đại".

Triển lãm kéo dài đến hết ngày 5-11.

Nguồn: Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên