​Từ lòng đất

NGUYỄN KHÁNH 18/06/2015 18:06 GMT+7

Họ là những công nhân làm việc suốt 8 tiếng đồng hồ dưới lòng đất không được nhìn thấy ánh sáng mặt trời

Công nhân tranh thủ nghỉ ngơi sau giờ làm việc

“Suốt tám tiếng làm việc trong một môi trường khắc nghiệt, được nhìn thấy ánh sáng mặt trời, được tắm và được hút một điếu thuốc quả không có gì sánh bằng” - anh thợ lò Trần Viết Tùng, Công ty than Thống Nhất, chia sẻ sau khi chui lên từ lòng đất với một khuôn mặt đen nhẻm vì bụi than ai cũng như ai, kết thúc ca làm việc đầu tiên trong ngày lúc 15g.

Do dưới hầm lò có nhiều khí độc như mêtan hay các loại khí dễ gây cháy nổ như CO, CO2 nên trước khi vào nơi sản xuất, thợ lò phải trải qua quy trình kiểm tra rất nghiêm ngặt, mọi vật dụng dễ gây cháy nổ đều không được mang vào, ngay cả máy ảnh của phóng viên cũng bị cấm (chỉ được tác nghiệp ở một số ít vị trí an toàn).

Theo ông Lê Viết Cương - phó trưởng phòng an toàn và bảo hộ lao động Công ty than Thống Nhất, hiện có hơn 3.200 công nhân làm việc dưới mỏ than, độ sâu nhất là -140m so với mực nước biển. Do đường lò nằm trong vùng đất đỏ, sét kết, ngậm nước, thường gặp mạch nước ngầm lưu lượng lớn nên tiến độ khai thác của công nhân gặp nhiều khó khăn.

Một nhóm công nhân mang thức ăn nhẹ cho các đồng nghiệp đang làm việc sâu trong hầm lò. bữa ăn nhẹ giữa ca này gồm hai hộp sữa và một ổ bánh mì

 

Thợ lò Đào Tiến Hải (phải) và đồng nghiệp vui vẻ sau khi hết giờ làm việc

 

Bảo vệ của mỏ than kiểm tra an ninh đối với công nhân trước khi xuống hầm lò

 

Sửa lại đường ray trong hầm lò. Vận chuyển than từ địa điểm khai thác ra ngoài là phần việc quan trọng trong hầm lò

 

Thợ lò quay lại phòng chứa đồ để nhận lại đồ đạc cá nhân sau khi kết thúc ca

 

Một nhóm công nhân chuyển lưới thép vào bên trong mỏ than để đảm bảo an toàn cho việc khai thác phía sâu trong hầm lò

 

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận