​Pháo đài bình yên

20/08/2014 08:08 GMT+7

TTCT - Pháo đài Googad ở thị trấn Golpayegan được dựng lên từ thế kỷ 17, khoảng 400 năm trước.

Thời ấy trấn này đã có ngọn tháp cao 18m, đốt lửa sáng suốt đêm cho những đoàn lữ hành trên con đường tơ lụa có thể từ xa định hướng mà đi tới. Pháo đài thời chiến là nơi canh gác và bảo vệ cho thị trấn, thời bình là nhà nghỉ theo kiểu caravanserai.

Những đoàn lữ hành sau một chặng đường qua núi non và hoang mạc đến đây thì nghỉ lại. Lạc đà, lừa ngựa cùng người trông coi chúng nghỉ ở tầng dưới. Thương nhân và khách sang nghỉ ở tầng trên. Sự phân chia tầng trên tầng dưới đã thể hiện đẳng cấp.

Hai cánh cổng truyền thống có tay nắm bằng sắt thì thể hiện giới tính: đàn ông cầm lấy tay nắm dài hình sinh thực khí nam mà đập cửa, đàn bà thì nắm lấy cái hình tròn, biểu tượng sinh thực khí nữ.

Người bên trong căn cứ vào tiếng đập cửa khác nhau của hai vật ấy mà cử đàn ông hoặc đàn bà ra mở cửa, tất nhiên nam mở cửa cho nam, nữ mở cửa cho nữ. 

Pháo đài giờ vừa là bảo tàng vừa là khách sạn. Du khách nghỉ ở những tầng trên có thể thưởng thức hương vị trà bản địa trong quán trà, có thể ngắm đồ mỹ nghệ trong phòng trưng bày và tìm hiểu lịch sử qua những bức ảnh, hiện vật trong pháo đài.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận