Wonder Girls: tín hiệu xanh cho âm nhạc Hàn Quốc tại Mỹ?

VIỆT HIỀN (SEOUL) 12/07/2009 16:07 GMT+7

TTCT - Nhóm nhạc nữ năm thành viên Wonder girls của Hàn Quốc đang nối gót đàn anh Bi Rain tấn công vào thị trường Mỹ.

Phóng to
Wonder Girls - năm cô gái trẻ trung xinh đẹp trong trang phục nổi tiếng gắn liền với ca khúc hit Nobody

Trong bài phỏng vấn Wonder Girls trên trang nhất báo Seattle Times ngày 26-6, năm cô gái được gọi là các “siêu sao châu Á” (Asian superstars). Theo bài báo, một trong những lý do khiến báo chí cũng như khán giả Mỹ quan tâm nhiều đến Wonder Girls là từ kiểu tóc đến phục trang của nhóm nhạc này mang lại không khí hoài cổ của thập niên 1960, khác hẳn với phong cách hiện đại, sexy của các nhóm nhạc nữ Mỹ đang nổi như Pussycat Dolls và Lady GaGa.

Trước đó, một số ca khúc hit của nhóm như Tell me, Nobody đã được người yêu nhạc Mỹ biết đến nhiều qua các website Perezhilton, YouTube, Kpopfa... Trong tour biểu diễn tại Mỹ lần này, Wonder Girls đã tham gia bài hát mở màn live show của boyband Mỹ Jonas Brothers tối 27-6 vừa qua tại Portland. Đây có thể nói là buổi trình diện chính thức của Wonder Girls với hơn 20.000 người yêu nhạc Mỹ. Trong những chiếc váy bó lấp lánh màu tím nhạt cùng điệu múa duyên dáng, các cô gái Hàn Quốc xinh đẹp đã có được thành công bước đầu, nhưng thử thách đối với họ vẫn còn nhiều phía trước nếu muốn thâm nhập làng nhạc pop tại Mỹ.

Để chuẩn bị cho tour tiếp thị này, Wonder Girls đã cho ra mắt phiên bản tiếng Anh của hai ca khúc hot nhất là Nobody và Tell me trên một số website âm nhạc lớn của Mỹ như iTunes (ngày 26-6) và Amazon (27-6). Ca ngợi buổi ra mắt đầu tiên trên đất Mỹ của Wonder Girls, tờ Korea Today viết: “Sự thành công của Wonder Girls tại Mỹ đã bật đèn xanh cho các nhóm nhạc khác trong nước như Girls Generation, Kara, 2ne1, 4minute...”.

Tuy nhiên cũng có ý kiến lo ngại đối với chiến lược “tiến vào Mỹ” quá sớm của Wonder Girls, rằng họ sẽ gặp khó khăn trong phát âm tiếng Anh, hay hai cô Sun Mi và So Hee sẽ phải bỏ học để tập trung cho cơ hội phát triển tại thị trường Mỹ... Ngay cả một số phản hồi của cư dân mạng đang sống tại Mỹ đối với tour diễn của Wonder Girls cũng không sáng sủa lắm.

Dưới sự dẫn dắt của ông bầu Park Jin Young, Wonder Girls sẽ lưu diễn cùng với nhóm Jonas Brothers qua 13 thành phố lớn của Mỹ cho đến ngày 22-8. Người hâm mộ có thể theo dõi chuyến đi của Wonder Girls qua website www.twitter.com/followjyp. Các bạn yêu thích nhạc Hàn có thể nghe thử bài Nobody của Wonder Girls trong website http://www.wondergirlsworld.com/.

Wonder Girls gồm Sun Yea (sinh năm 1989), Yea Un (1989), Yu Bin (1988), Sun Mi (1992) và So Hee (1992). Nhóm do nhà sản xuất kiêm giám đốc JYP Entertainment Park Jin Young (xuất thân là ca sĩ, từng dìu dắt nhóm nhạc nam GOD và Bi Rain) thành lập và đào tạo.

Tháng 2-2007, Wonder Girls chính thức ra mắt khán giả trong nước với ca khúc hit đầu tiên Irony trong album The wonder begins. Bài hát vừa ra đời đã tạo một cơn sốt trong giới trẻ Hàn Quốc, cùng lúc có hơn 10.000 lượt truy cập khiến mạng Internet bị tắc nghẽn. Tháng 7-2007, nhóm xuất hiện với hình ảnh mới theo phong cách của thập niên 1980 từ kiểu tóc (tóc gáo dừa), váy áo (màu sặc sỡ, lấp lánh) đến điệu nhảy. Và bài hát Tell me trong album The wonder years lần này đã tạo nên một làn sóng “wonder tell me” khắp cả nước, luôn dẫn đầu bảng xếp hạng của tất cả các kênh ca nhạc Hàn Quốc (KBS, SBS, MBC, Melon, Dosirak...).

Nhiều video clip của học sinh sinh viên, cảnh sát, binh lính và cả giới nghệ sĩ nhái theo điệu nhảy Tell me được đưa lên mạng. Tháng 5-2008, nhóm lại hâm nóng bầu không khí với bài hit So hot. Tháng 9-2008, bài hát mới Nobody làm theo phong cách thập niên 1960 chỉ sau ba ngày ra mắt đã chiếm lĩnh ngôi đầu bảng tất cả các kênh và website âm nhạc Hàn Quốc, kéo dài sáu tuần liên tục.

Sự thành công của ba ca khúc hit trên đã mang lại cho Wonder Girls nhiều giải thưởng như Bài hát của năm, Nhóm nhạc nữ của năm, Giải music video... Trước chuyến đi Mỹ, nhóm đã biểu diễn tại Trung Quốc, Thái Lan.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận