Vì sao Qatar quyết tâm tổ chức World Cup?

LOAN PHƯƠNG 28/07/2014 01:07 GMT+7

TTCT - Cho tới giờ, việc tổ chức World Cup 2022 ở Qatar đã vấp phải đủ các chỉ trích. Về mặt chuyên môn, nước chủ nhà World Cup 2022 có đội tuyển bóng đá chỉ xếp hạng 88 thế giới.

Dự án xây sân Al-Khor phục vụ World Cup 2022 được Qatar khởi động vào ngày 21-6-2014 - Ảnh: Reuters

Về thời tiết, mùa diễn ra World Cup (mùa hè) ở một xứ vùng Vịnh và cận sa mạc như Qatar nhiệt độ có thể lên tới 500C. Đó là chưa kể những lo ngại về tổn thất kinh tế do thua lỗ khi tổ chức và các cáo buộc mua bán phiếu bầu trong quá trình vận động đăng cai. Nhưng bất chấp tất cả, Qatar vẫn khăng khăng muốn tổ chức giải vô địch bóng đá thế giới với những lý do rất rõ ràng.

16 tỉ USD, tương đương 7,5% GDP

Đó là số tiền mà Qatar sẽ mất nếu bị rút quyền đăng cai World Cup, theo tính toán trong một báo cáo của ngân hàng Mỹ Merrill Lynch công bố đầu tháng 7. Phần lớn tổn thất do việc Qatar phải hủy bỏ các dự án xây sân vận động và khách sạn đã vào guồng. Tổn thất đó tương đương 7,5% GDP của Qatar, hay 1-1,5% GDP mỗi năm từ nay đến năm 2022. Nhưng ngay cả con số rất lớn đó mới chỉ là bề mặt.

“Ảnh hưởng trực tiếp của việc mất quyền đăng cai World Cup 2022 không lớn, nhưng những dự án hạ tầng lớn ở Qatar có thể bị trì hoãn và những tổn thất đó khó tính toán hơn” - Jean-Michel Saliba, kinh tế gia phụ trách khu vực vùng Vịnh của Merrill Lynch, nói. Không có World Cup, nhiều dự án đường sá, cảng biển cho cả du lịch và hàng hóa cùng việc cải thiện quy hoạch đô thị của Qatar sẽ có nguy cơ bị hủy bỏ, theo bản báo cáo.

Tổng ngân sách dự kiến cho các dự án hạ tầng ở Qatar chuẩn bị World Cup hiện lên tới 142 tỉ USD, bao gồm nhiều dự án liên quan tới sản xuất mặt hàng quan trọng nhất của quốc gia này: dầu mỏ và khí đốt, như việc quy hoạch lại khu trung tâm Mshereib, xây mới thành phố Năng Lượng, hệ thống tàu điện cao tốc ở Doha và các hệ thống vận tải xe lửa.

“Chúng tôi không lo lắng, chúng tôi tự tin World Cup sẽ diễn ra ở Qatar” - Nasser Al-Khater, chủ tịch Ủy ban cấp cao về giao thông và vận tải Qatar, nói với Đài truyền hình Al Jazeera hồi tuần trước.

Từ chương trình Aspire

Về chuyên môn, Qatar đã chuẩn bị rất tích cực để không phải quá bẽ mặt trên sân bóng khi là nước chủ nhà và đối mặt với những hảo thủ từ khắp thế giới. Từ năm 2007, chính quyền Qatar đã đầu tư một hệ thống tuyển mộ cầu thủ quy mô toàn cầu - chương trình Aspire.

Với mục tiêu lựa chọn những cầu thủ giỏi nhất từ những quốc gia có nhiều triển vọng, chương trình này đã gửi đi hàng ngàn người tuyển lựa cầu thủ tới 15 quốc gia châu Phi, Nam Mỹ và châu Á (trong đó có cả Việt Nam) để lựa chọn nhân tài bóng đá, đào tạo và có thể cho nhập quốc tịch Qatar để tranh tài trong tương lai.

World Cup 2022, Aspire và các dự án cải tạo hạ tầng không chỉ là vấn đề bóng đá, mà còn là tầm nhìn chung của các nhà lãnh đạo Qatar nhắm tới tăng trưởng kinh tế bền vững khi họ chuẩn bị một tương lai không dầu mỏ.

Theo kế hoạch đó, Qatar sẽ xây mới chín sân bóng và cải tạo ba sân, tất cả đều sẽ được lắp điều hòa chạy bằng năng lượng mặt trời. Giới hoàng gia cũng cam kết sẽ đầu tư nhằm tăng gấp đôi số phòng khách sạn, xây một hệ thống metro 25 tỉ USD và nhiều hạng mục khác.

“World Cup được chờ đợi là chất xúc tác cho tăng trưởng và mở rộng kinh tế, dân số ở một quốc gia nhỏ như Qatar (chỉ hơn 2 triệu dân). Nó sẽ đặt Qatar lên bản đồ thế giới và thật sự biến nơi đây thành một siêu đô thị mang tính quốc tế” - chuyên gia Mark Proudly, thuộc Công ty tư vấn DTZ ở Doha, nói. Hiện 50% thu nhập hằng năm của Qatar đến từ xuất khẩu khí đốt. Do đó, nhu cầu chuyển dịch cơ cấu kinh tế là rất lớn.

Qatar đón khoảng 1 triệu du khách/năm với mức tăng trưởng 10-15% trong những năm tới, trong khi đó tiểu vương quốc Dubai láng giềng thu hút 7,2 triệu du khách trong nửa đầu năm nay. Vì thế, họ tự tin số phòng khách sạn dư ra sau World Cup vẫn sẽ được tận dụng.

Abdul Hakeem Mostafawi của Ngân hàng HSBC vùng Vịnh khẳng định: “Qatar đã vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính mà không chịu những ảnh hưởng quá lớn. Giành quyền đăng cai World Cup sẽ càng khiến mọi thứ tốt đẹp hơn với họ”.

Nhà báo thể thao kỳ cựu người Pháp Yannick Cochennec cho rằng Qatar có thể làm như Colombia năm 1986, tức từ chối tổ chức World Cup sau khi được chính FIFA khuyến khích vì tổ chức điều hành bóng đá thế giới đã nhận ra sai lầm khi trao quyền đăng cai cho quốc gia Nam Mỹ này.

Trong bài xã luận của France Football thời đó, tác giả Jacques Ferran đã viết: “Đúng là sai lầm nghiêm trọng khi giao quyền đăng cai (cho Colombia) quá sớm mà không có chút đảm bảo nào”.

Cần nhắc lại rằng Colombia là ứng viên duy nhất ở cuộc bỏ phiếu của FIFA tại Stockholm ngày 9-6-1974. Ngày 25-10-1982, tổng thống Colombia Belisario Betancur lên truyền hình thông báo quyết định từ chối tổ chức World Cup 1986 chủ yếu vì những lý do kinh tế, trong đó có việc giá cà phê giảm mạnh trên thị trường thế giới.

Với Qatar, yếu tố quan trọng nhất, ngoài cáo buộc hối lộ, là không có sự đảm bảo về mặt thời tiết nếu giải được tổ chức như thường lệ vào mùa hè.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận