Vẫn lựa chọn dòng sách "kén" độc giả

MINH NHIÊN 05/10/2011 19:10 GMT+7

TTCT - Alpha Books (AB) vừa phát hành bộ sách Trí tuệ xuất chúng - thiên tài kinh doanh giới thiệu những trụ cột kinh doanh lừng danh thế giới: Warren Buffett, Bill Gates, Steve Jobs, Richard Branson. TTCT trao đổi với phó giám đốc AB Mai Hải Lâm và người bảo trợ thông tin cho sách dịch giả NGUYỄN ĐÌNH THÀNH, về những dòng sách mới mà nhà xuất bản này đang theo đuổi.

Ông Mai Hải Lâm - Ảnh nhân vật cung cấp

* TTCT: Bộ sách về ‘’những thiên tài kinh doanh” của AB vô tình được phát hành vào đúng cuộc khủng hoảng của thế giới phương Tây về nợ công. Những quyển sách này có phát đi được thông điệp nào cho thời hiện tại này không?

- Ông Mai Hải Lâm: Qua bộ sách Trí tuệ xuất chúng - thiên tài kinh doanh, chúng tôi muốn cung cấp cho độc giả cái nhìn toàn diện về cuộc sống, sự nghiệp và những kỳ tích của một số cá nhân - doanh nhân xuất chúng. Mỗi người trong số họ đều có những ảnh hưởng vô cùng lớn lao đến nền kinh tế. Tuy nhiên tôi không chắc về những thông điệp liên quan đến việc giải quyết khủng hoảng mà bộ sách có thể nêu ra trong thời điểm này.

Có chăng, trong những giai đoạn khó khăn của doanh nghiệp, những người chèo chống sẽ có nhu cầu lớn hơn trong việc tìm hiểu, học tập và vận dụng những kinh nghiệm từ sách, từ những doanh nhân thành đạt, hơn là khi doanh nghiệp của họ đang vững bước thành công. Ở một khía cạnh khác, chúng tôi tự tin rằng đây là những cuốn sách mang ý nghĩa vượt thời gian.

* Có thể nói Warren Buffett là nhà tư bản với đầy đủ những tính cách cổ điển của một nhà đầu tư Mỹ truyền thống, trong khi Bill Gates, Steve Jobs đại diện cho những nhà kinh doanh hiện đại. Triết lý kinh doanh của họ cũng khác nhau. Việc chọn và giới thiệu họ sẽ mang lại cho độc giả những ý niệm gì?

- Thế giới kinh doanh rất rộng lớn. Ở đó chúng ta tìm thấy những cá nhân điềm tĩnh, thâm trầm như Warren Buffett và cũng tìm thấy những cá tính mạnh mẽ, sôi nổi như Bill Gates, Steve Jobs hay Richard Branson. Tuy nhiên, điểm chung của họ, bên cạnh việc họ là những tài năng thiên phú còn có những phẩm chất cá nhân rất đặc biệt, đó là những người dám nghĩ, dám làm, dám bước ra khỏi đám đông để cất lên tiếng nói của riêng mình, làm theo cách của mình.

Xuất bản bộ sách, chúng tôi muốn nhắn nhủ với độc giả rằng bất cứ tính cách của bạn như thế nào, bạn cũng có cơ may gặt hái thành công trên con đường kinh doanh nếu có một niềm đam mê, ý chí sắt đá và một hướng đi đúng đắn... giống như những đại doanh nhân này đã làm.

* Một số đầu sách kinh tế mà AB phát hành như Kinh tế học và sex, Kinh tế học hài hước, Chú chó nhìn thấy gì...  thoạt nghe có vẻ “lá cải”...

- Đúng là khi nghe tên, độc giả có thể có cảm giác những cuốn sách - được gọi chung là dòng sách tư duy mới này - có vẻ hơi “lá cải”. Thực tế, tên gốc của cuốn sách cũng rất dễ gợi ra cảm giác này. Đây cũng là một mẹo thu hút sự chú ý của các tác giả nước ngoài. Tuy nhiên, đúng như chị nhận xét, nội dung của những cuốn sách này được đông đảo độc giả quốc tế đánh giá rất cao, bởi chủ đề của nó đưa ra là bạn cần phải thay đổi tư duy thì mới có thể dẫn đến sự thay đổi về hành động và đi tới thành công.

Mọi vấn đề được tác giả đưa ra đều được nhìn qua góc nhìn hoàn toàn mới lạ, khác hẳn tư duy thông thường, khám phá được gốc rễ của vấn đề nên rất truyền cảm hứng và có tác động lớn tới tâm lý của độc giả. Sách cũng rất dễ đọc. Không cần có kiến thức kinh tế, mọi độc giả đều có thể đọc và rút ra bài học cho riêng mình, thậm chí là khám phá những nguyên lý kinh điển trong kinh tế một cách dễ dàng.

Đây cũng đều là những cuốn sách của các tác giả nổi tiếng, đứng trong danh sách best-seller nhiều tháng liền tại Mỹ, được các tờ báo uy tín của Mỹ như New York Time, Washington Post... đánh giá rất cao, nên chúng tôi rất tự tin khi giới thiệu tới độc giả. Đó cũng chính là những tiêu chí mà chúng tôi dựa vào để chọn mua bản quyền các cuốn sách này.

* Sau các loại sách ăn khách kiểu như Khúc chiến ca của mẹ hổ hoặc về các nhà kinh doanh thành đạt, có vẻ những dòng sách mới này khá “kén” độc giả...

- Đúng vậy. Bên cạnh việc giới thiệu những nhân vật xuất chúng, chúng tôi đưa ra những cuốn sách về lý thuyết kinh tế và cách lý giải những sự kiện kinh tế diễn ra như những cuốn sách sắp tới đây của AB gồm: Tinh thần động vật (Animal Spirit) của George A. Akerlof & Robert J.Shiller, hoặc giải quyết khủng hoảng như thế nào qua cuốn Vượt qua khủng hoảng (Out of the Crisis) của W.Edwards Deming...

Nếu như những cuốn sách quản trị thông thường của AB có thể bán được từ 2.000-4.000 bản in cho một lần xuất bản, thì số lượng bản in của những cuốn sách này thường chỉ bằng một nửa hoặc nhiều hơn là bằng 2/3 so với số lượng in của sách thông thường.

Tuy vậy, chúng tôi vẫn lựa chọn dòng sách này, bởi ngoài những kiến thức kinh tế phù hợp với nhu cầu của số đông độc giả, chúng tôi cũng muốn xuất bản những cuốn sách truyền tải kiến thức ở tầm vĩ mô, nhằm đem lại cho độc giả quan tâm cái nhìn toàn diện hơn về các vấn đề kinh tế.

Chúng tôi kỳ vọng những kiến thức này sẽ hữu ích cho các chuyên gia, nhà kinh tế, hoạch định chính sách của VN... trong việc xây dựng và đưa ra những quyết sách, định hướng quan trọng cho sự phát triển của nền kinh tế nước nhà.

* Cảm ơn ông.

“Tứ đại doanh nhân" - giản dị và hóm hỉnh

Bộ sách về bốn doanh nhân này không chỉ là một cuốn sách chân dung thông thường mà còn là một quyển lược sử kinh tế, thương mại, kỹ thuật, hàng không thế giới trong nửa cuối thế kỷ 20. 

Những tình tiết thú vị về đời tư, những giây phút áp lực đến nghẹt thở khi phải đưa ra những quyết định quan trọng trong sự nghiệp, những thành công vang dội và cả những giai đoạn bị thất sủng hay đứng trước nguy cơ phá sản, những ‘‘góc khuất’’ trong sự nghiệp của họ. 

Ảnh: Cát Khuê

Đó có thể là một Bill Gates chạy xe như bay mỗi đêm để rồi mỗi sáng nhân viên phải đi nộp phạt. Đó có thể là một Buffett đã tự bỏ tiền mua 6 lon Coca với giá 25 xu rồi dạo quanh khu nghỉ mát bán với giá 5 xu mỗi lon để kiếm lời khi ông mới lên 6 tuổi, hay một CEO mạo hiểm mạng sống của mình khi trở thành người đầu tiên trên thế giới vượt Đại Tây Dương trên khinh khí cầu. Tất cả được kể lại bằng một phong cách giản dị pha chút hóm hỉnh.

Những cuốn sách này thật ra không phải dạy làm giàu mà trước hết là dạy làm người, sau đó dạy làm doanh nhân và làm nhiều thứ khác. Xem cách mà bốn doanh nhân đại tài này vượt qua khó khăn và đẩy giới hạn năng lực, sức chịu đựng của mình tới mức xa nhất có thể, mỗi người đều rút ra được điều gì đó thú vị cho chính mình.

Bốn nhân vật trong bộ sách đều có nhiều đóng góp cho xã hội không chỉ cho đất nước mình mà cho cả thế giới. Cuốn sách về Buffett trong bộ sách nêu trên có đề cập các khó khăn của cuộc sống những năm đầu đời đã ảnh hưởng lớn như thế nào đến quyết tâm làm giàu trong cả cuộc đời của Buffett và những hoạt động của bố ông trong việc cống hiến cho đất nước. 

Với tôi, Bill Gates - tham vọng lớn lao và quá trình hình thành đế chế Microsoft là cuốn sách hấp dẫn nhất trong bộ sách bốn tập này bởi các chi tiết về con người thật sự của Bill Gates, một thiên tài với sự tập trung và sức làm việc kinh khủng, một người trẻ với những sở thích kỳ lạ, một bộ óc chiến lược sâu sắc. 

Ông là hiện thân hoàn hảo của một doanh nhân: thông minh, sắc bén, cương quyết, thạo việc và biết tận hưởng cuộc sống. Khi thành công thì chia sẻ thành quả lao động của mình cho xã hội, đóng góp cho sự phát triển văn hóa nghệ thuật. Một con người đáng ngưỡng mộ không phải chỉ vì thành công của ông mà vì cách ông làm việc, hưởng thụ và cống hiến. 

Ông hiến tặng cho Bảo tàng Nghệ thuật Seattle nhiều đến mức người ta phải nói nếu cứ đà này chẳng mấy chốc Seattle sẽ trở thành một thánh địa của nghệ thuật thế giới. Điều này một lần nữa khẳng định tầm quan trọng của tài trợ, bảo trợ nghệ thuật đích thực của các doanh nhân.

Nguyễn Đình Thành được biết đến với giải thưởng văn học dịch của Hội Nhà văn Hà Nội năm 2008 dành cho cuốn Nửa kia của Hitler mà ông chuyển ngữ. Từng làm việc ở Trung tâm Ngôn ngữ văn minh Pháp rồi sang Pháp du học, Nguyễn Đình Thành có điều kiện quan sát, đánh giá và giới thiệu nhiều tác phẩm có giá trị với độc giả Việt Nam.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận