U lành có chuyển thành u ác?

BS PHẠM NGUYÊN TƯỜNG 14/12/2015 21:12 GMT+7

TTCT - Câu trả lời là có. Vấn đề là vì sao và khi nào các khối u sẽ ác tính hóa?

U lành hay u ác tính?

Mới đây, các nhà khoa học Singapore đã công bố kết quả bước đầu khi nghiên cứu trên hai loại khối u vú dạng biểu bì sợi đó là u tuyến sợi và u phyllode. U phyllode hiếm gặp, thường xảy ra ở phụ nữ tuổi 40 và rất hay tái phát sau phẫu thuật, trong khi u tuyến sợi gặp ở 1 trên 10 phụ nữ.

Kích thước u phyllode thường lớn hơn u tuyến sợi nhưng hình ảnh mô bệnh học cả hai rất giống nhau, dễ bị chẩn đoán nhầm.

Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm y khoa Duke-NUS Singapore đã phát hiện các gen thủ phạm hình thành u tuyến sợi và u phyllode và có thể tiến triển ác tính.

“Phát hiện này hàm nghĩa là cần bổ sung xét nghiệm di truyền trong bệnh phẩm sinh thiết để từ đó có thể có một sự can thiệp lâm sàng thích hợp và kịp thời cho bệnh nhân” - giáo sư Tan Puay Hoon, trưởng khoa giải phẫu bệnh lý Bệnh viện Đa khoa Singapore, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết.

Rõ ràng trong khi khắc phục việc nhầm lẫn chẩn đoán thì việc phát hiện đột biến gen có lẽ quan trọng hơn. Nghiên cứu mới được thực hiện trên 79 u phyllode và 21 u tuyến sợi và các nhà khoa học dự kiến mở rộng nghiên cứu với 1.500 mẫu u. ■

(Nguồn: Tomorrow’s Medicine)

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận