Sự kiện

Chủ nhật 09-01-2022
Thời của đồ uống không cồn
TTCT - Vấn đề - Sự kiện

TTCT - Từng bị chế giễu, giờ đây rượu, bia và rượu mạnh không cồn xuất hiện nhan nhản trong các quán bar, nhà hàng và cửa hàng tạp hóa trên khắp thế giới. Ngành công nghiệp đồ uống không cồn đã tăng vọt trong năm qua, khi người tiêu dùng chuyển từ uống rượu no say sang ưu tiên sức khỏe và tinh thần.

Thứ sáu 07-01-2022
Đi tìm chế độ ăn “thần thánh”
TTCT - Cuộc sống muôn màu

TTCT - Tìm kiếm một hay nhiều chế độ ăn tốt cho cả con người lẫn hành tinh là điều cần thiết, nhưng gần như bất khả.

Thứ năm 06-01-2022
Giống sữa, nhưng không có bò…
TTCT - Cuộc sống muôn màu

TTCT - Từ chỗ chỉ là sản phẩm thay thế sữa động vật, chủ yếu là sữa bò, sữa yến mạch (oat milk) đang trở thành cơn sốt thực phẩm mới nhất tại các nước phương Tây trong mấy năm gần đây, đúng vào lúc các mối quan tâm về môi trường và sức khỏe đang khiến bơ, sữa, phô mai động vật trở nên kém hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Thứ tư 05-01-2022
Chỉnh sửa gene vật nuôi, thịt này nuốt có xuôi?
TTCT - Cuộc sống muôn màu

TTCT - Mâm thịt của tương lai sẽ có gì? Trong những hướng nghiên cứu mà giới khoa học dày công theo đuổi bấy lâu nay, thịt lấy từ vật nuôi chỉnh sửa gene là giải pháp gây nhiều tranh cãi dù nó được trao cho một mục đích tốt đẹp: tăng phúc lợi động vật và tốt cho môi trường.

Thứ ba 04-01-2022
Kant và bọn ăn thịt
TTCT - Văn hóa Giải trí

TTCT - “Lập luận ủng hộ chuyện từ bỏ ăn thịt phải nói là dễ như ăn… cháo. Ăn thịt rõ ràng là xung đột cơ bản với tình yêu thương loài vật: tàn sát hàng tỉ sinh linh mỗi năm là tàn nhẫn một cách không cần thiết khi nhu cầu dinh dưỡng của con người có thể được đáp ứng dễ dàng bằng cách khác. Ăn thịt cũng là bất công với đồng loại của chúng ta và với môi trường. Ăn thịt - nhất là thịt bò, thứ thịt gây lãng phí và làm hại môi trường nhất - là nguyên do chính gây ra khí thải carbon trong ngành thực phẩm”.

Thứ tư 22-09-2021
Singapore xây “Thung lũng công nghệ thực phẩm”
TTCT - Cuộc sống muôn màu

TTCT - Nhiều năm qua, Singapore đã đầu tư rất nhiều cho thịt nhân tạo và các loại protein thay thế. Tất cả nằm trong nỗ lực của chính phủ nhằm tăng cường khả năng chống chịu lại những bất ổn về nguồn cung của ngành thực phẩm nước này, và xa hơn nữa là đưa đất nước thành “Thung lũng Silion của thực phẩm” thế hệ mới của châu Á.

Thứ ba 21-09-2021
“Virus đói” và một đại dịch khác
TTCT - Cuộc sống muôn màu

TTCT - Đại dịch COVID-19 đã làm trầm trọng thêm tình trạng mất an ninh lương thực trên khắp thế giới, nhưng cách một số chính phủ đang hỗ trợ hiệu quả nhóm yếu thế trong dịch bệnh là một gợi ý cho phương sách xóa đói trong tương lai.