Truyện Kiều trên đá cuội

ANH HUY 30/04/2008 12:04 GMT+7

TTCT - Tổng chi phí “đầu tư” Truyện Kiều trên đá ngốn hết của chàng sinh viên ngành sơn mài Nguyễn Văn Tân, Trường đại học Nghệ thuật Huế,... 50 triệu đồng.

Phóng to
Một đoạn thơ Kiều trên đá cuội

Tân bộc bạch: “Truyện Kiều đang giữ năm kỷ lục thế giới và bảy kỷ lục Việt Nam. Liên kết ý tưởng người tiền sử vẽ tranh trên vách đá trong hang động, tôi muốn “họa” lại Truyện Kiều bằng chữ quốc ngữ trên đá”.

Anh thực hiện tác phẩm nghệ thuật trên đá này trong suốt 23 ngày “nhốt” mình trong căn nhà sáng tác nằm ở vườn cây phía sau nhà. Anh tỉ mỉ khắc 3.254 câu thơ Kiều trên 1.627 viên đá cuội trắng phau. Các “trang” truyện được cố định vào những khung sắt (315x172cm). Truyện Kiều trên đá cuội có chín trang lớn. Trang bìa truyện làm bằng thạch cao, mô phỏng gương mặt nhân vật Vương Thúy Kiều.

Phóng to
Tân và bìa Truyện Kiều nặng 566kg
Tác phẩm nghệ thuật này được “trình làng” trong hai giờ ở phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu (Huế) vào một ngày mưa bão cuối năm 2007. Khách tham quan chỉ vỏn vẹn 20 người là thầy cô và bạn bè, song Tân không hề buồn. Tân cho biết: “Cái gì cũng có giá của nó. Tôi không muốn thay đổi ý định vì bất cứ trở ngại nào, kể cả thời tiết. Sau hôm đó, toàn bộ đá cuội rã ra vì nước lụt, tôi mất trọn ba tháng phục hồi tác phẩm. Thầy cô và bạn bè đến triển lãm đã động viên và chia sẻ nên tôi rất tự tin”.

Hiện một nhà sưu tập người Pháp trả giá 12.000 USD mong sở hữu tác phẩm này. Nhưng Tân đang chần chừ vì anh dự tính sẽ đấu giá và trích một phần lợi nhuận giúp trẻ em khuyết tật. Nếu không có gì trục trặc, Truyện Kiều trên đá sẽ xuất hiện trong Festival Huế 2008 sắp tới.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận