Triển lãm tranh bẹ chuối

LAM GIANG 17/06/2010 22:06 GMT+7

TTCT - Mất đến 40 năm để họa sĩ Văn Đắc khám phá, tìm tòi, thử nghiệm trước khi giới thiệu tranh bẹ chuối với công chúng trong triển lãm khai mạc ngày 16-6 tại TP Đồng Hới, Quảng Bình.

Phóng to
Họa sĩ Văn Đắc

Họa sĩ Văn Đắc (sinh năm 1943) đến với tranh ghép bằng bẹ chuối khô từ năm 1970 khi còn là anh lính của Binh trạm 16, bộ đội Trường Sơn: “Một hôm nhìn những thân chuối chết khô giữa rừng, tôi chợt thấy bẹ chuối nổi lên nhiều gam màu rất hay và nghĩ sao không ghép chúng lại thành tranh”.

Từ đó tranh bẹ chuối của anh ra đời và theo chân đồng đội đi khắp nẻo đường Trường Sơn. Đến tận bây giờ, anh vẫn mê mải với thứ chất liệu đơn sơ của những mảnh vườn quê nhưng đã làm nên hồn tranh mộc mạc của anh.

“Cái khó của làm tranh bẹ chuối là chọn được bẹ khô tự nhiên, có gam màu thích hợp với chủ đề tranh. Làm tranh bẹ chuối không được tạo thêm màu bằng các chất liệu khác” - anh cho biết.

Với cây kéo sắc lẹm, anh cắt xén bẹ chuối rồi ghép lại sao cho hình và màu hài hòa trên tấm bìa gỗ ép phết keo mềm, rắc đầy cát mịn. Những mảng bẹ chuối khi đã thành tranh trông không khác gì vân gỗ và có độ bền đáng ngạc nhiên. Có những bức anh làm từ 30 năm trước nay vẫn giữ nguyên nét màu trong điều kiện cất giữ bình thường.

Theo anh, bẹ chuối thể hiện tốt nhất những cảnh tượng dữ dội. Bức Đường mòn trên biển cho thấy cả khung trời thăm thẳm, đầy bão tố của chiến tranh, được tặng thưởng tại triển lãm mỹ thuật “Lực lượng vũ trang, chiến tranh cách mạng với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc 2001-2002”. Bức Điểm chốt được lưu giữ tại Bảo tàng Quân sự VN...

Tranh bẹ chuối cũng thể hiện những phong cảnh khá mượt mà như Ven biển Nhật Lệ, Trăng Đà Lạt, Lối xưa, Vũ công... Gần đây anh thử nghiệm tranh chân dung bằng bẹ chuối và đã thực hiện chân dung Bác Hồ, đại tướng Võ Nguyên Giáp...

Tranh bẹ chuối của Văn Đắc đã tới Hàn Quốc, Đài Loan, Nga, Thái Lan... Nhiều người thích tranh không chỉ vì chất liệu độc đáo mà còn vì tình cảm của anh với quá khứ chiến tranh, với quê hương được đưa vào tranh. Anh đã làm được khoảng 500 bức trong gần 40 năm, nhưng chỉ bày 28 bức tại triển lãm lần này.

Phóng to
Quảng Bình quan
Phóng to
Lối xưa

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận