"Tôi yêu tà áo dài Việt Nam"

TTCT - Nằm trong khuôn khổ cuộc thi Hoa hậu hoàn vũ 2008, Duyên dáng áo dài là một trong những sự kiện phụ được dư luận trong lẫn ngoài nước quan tâm nhất bởi tính độc nhất trong lịch sử Hoa hậu hoàn vũ thế giới. Và đêm trình diễn áo dài VN của 80 hoa hậu các nước và vùng lãnh thổ đã diễn ra tốt đẹp vào tối 24-6 tại nhà hát Hòa Bình (TP.HCM).

Phóng to
Hoa hậu Ấn Độ: “Trình diễn áo dài là cơ hội để chúng tôi đáp lại lòng mến khách, thân thiện của người dân VN trong những ngày đầu tiên đặt chân đến đây”

Hoa hậu Venezuela (sau khi đoạt giải Duyên dáng áo dài): “Tôi quá bất ngờ! Và cũng thật hạnh phúc khi biết mình được giữ lại áo dài đêm nay làm kỷ niệm. Nếu không tôi cũng sẽ may một chiếc để mặc và khoe với người thân, bạn bè và khán giả quê nhà”

Phóng to
Hoa hậu DominicaN: “Tôi thật sự yêu nón lá và tà áo dài VN. Tôi đã mua rất nhiều nón lá để làm quà tặng. Thật vinh dự và hạnh phúc khi được mặc và trình diễn chiếc áo dân tộc của bạn. “Chiếc áo thần kỳ” đã khiến bất cứ ai trong chúng tôi cũng trở nên thanh lịch và gợi cảm hơn” Hoa hậu Kazakhstan: “Tôi nghĩ người dân nước tôi sẽ thích áo dài đấy. Áo dân tộc của các bạn hay ở chỗ vẫn có thể mặc thường ngày lẫn trong những sự kiện đặc biệt trong thời hiện tại”

Phóng to

Hoa hậu Nhật Bản: “Áo dài của VN nổi tiếng như bộ kimono của Nhật. Đó chính là nét riêng của văn hóa phương Đông, chúng ta phải có trách nhiệm gìn giữ và làm nó ngày càng đẹp hơn lên”

Hoa hậu Thái Lan: “Kết hợp áo dài VN với các điệu múa dân tộc của Thái cũng hợp và đẹp lắm đấy! Bạn thử xem!”

80 hoa hậu được chia làm bốn nhóm, do các nhà thiết kế (NTK) áo dài Sĩ Hoàng, Liên Hương, Võ Việt Chung và Thuận Việt phụ trách. Có thể nói đây là đêm trình diễn phụ được chuẩn bị công phu không kém những đêm trình diễn chính bởi việc thiết kế, đo, may, trang trí áo dài cho 80 hoa hậu là cả một vấn đề. Ý thức được đây là quốc phục của nước chủ nhà nên các hoa hậu đã rất nghiêm túc trong ba ngày thử áo dài (18, 19 và 20-6) cho đêm trình diễn. Các cô cũng không ngừng hỏi han thông tin về chiếc áo mà tất cả người VN đều lấy làm tự hào.

Ở những buổi thử áo dài đầu tiên, hai hoa hậu một lần lượt vào phòng thử áo nên các cô không có dịp thấy nhiều áo dài khác nhau trong bộ sưu tập của các NTK. Các NTK cũng chỉ mang vài bộ áo mẫu để các hoa hậu thử số đo và làm quen với áo dài. Đến buổi chạy chương trình vào trưa 24-6, các hoa hậu mới “tá hỏa” là áo dài có rất nhiều biến tấu khác nhau: tay ngắn, tay lỡ, tay dài, tay rộng, cổ cao, cổ thấp, không cổ, cổ tròn, cổ vuông, cổ chữ V... Màu sắc cũng như các hoa văn, hạt trang trí rất đa dạng. Thế là các hoa hậu bắt đầu “gạ” NTK cho đổi qua áo có kiểu dáng và màu sắc mình thích. Tuy nhiên, “xui” là các áo đã được may đo theo đúng số đo và vóc dáng của từng hoa hậu. Nhiều cô mặt tiu nghỉu nhưng nhanh chóng cười toe khi biết mặc áo dài phải đúng “ni” mới gợi cảm và duyên dáng.

Mỗi bộ sưu tập có phong cách riêng: áo dài lụa đen thêu tay kết pha lê đủ sắc màu cùng quần hai lớp màu vàng, cam của Thuận Việt; áo dài cách điệu tối đa với nhiều tua, lông của Võ Việt Chung; áo dài lấp lánh kim sa của Liên Hương; áo dài vẽ và đính cườm, đá của Sĩ Hoàng.

Hoa hậu Nguyễn Thùy Lâm (VN) lọt vào top 5 cùng với các hoa hậu Venezuela, Ấn Độ, Thái Lan và Kazakhstan.

Danh hiệu Duyên dáng áo dài dành cho người đẹp mặc áo dài VN đẹp nhất đã thuộc về cô Dayana Mendoza đến từ xứ sở người đẹp Venezuela. Ngoài cúp lưu niệm, hoa hậu Venezuela còn được nhận một áo choàng do Võ Việt Chung thiết kế và số tiền mặt 2.000 USD. Bốn người đẹp còn lại mỗi người được nhận cúp lưu niệm và 1.000 USD.

Đêm trình diễn khép lại nhưng đã kịp mở ra một tình yêu áo dài nơi những bông hoa xinh đẹp nhất hành tinh và các khán giả quốc tế. Tình yêu ấy sẽ giúp áo dài Việt tung bay nhiều nơi trên thế giới...

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận