Tôi đã có thẻ xanh như thế nào?

H.T. THỰC HIỆN 15/08/2018 02:08 GMT+7

TTCT - Kiếm thẻ xanh ở Mỹ là một câu chuyện nóng trong nhiều năm nay đối với dân có của ăn của để. Lên mạng gõ dòng chữ “kiếm thẻ xanh ở Mỹ”, lập tức hiện lên vô số công ty dịch vụ quảng cáo tưng bừng, hứa hẹn chắc như đinh đóng cột.

Giấc mơ Mỹ, giấc mơ không chỉ của người Mỹ. Ảnh: Krava Galleries
Giấc mơ Mỹ, giấc mơ không chỉ của người Mỹ. Ảnh: Krava Galleries

 

Trong bài viết này, TTCT ghi lại câu chuyện của hai doanh nhân vào loại vừa, khá thành công trên thương trường. Cả hai đều đã có thẻ xanh, nhưng họ vẫn đang làm ăn tại Việt Nam nên yêu cầu không nêu rõ họ tên...

Mua nhà bằng bitcoin!

Anh S. còn khá trẻ, mới tròm trèm 40 tuổi nhưng đã khá thành công trên thương trường trong lĩnh vực nhập khẩu hàng cơ khí. Anh có một vợ, ba con và khoe vừa có thẻ xanh diện visa L-1. Đây là loại visa cho doanh nhân nước ngoài có nhu cầu đầu tư vào Mỹ.

Điều kiện để xin visa L-1 là doanh nhân phải giữ chức vụ quản lý (manager) hoặc giám đốc điều hành (excutive) ít nhất một năm tại Việt Nam. Về phía Mỹ, người xin visa L-1 phải có doanh nghiệp thông qua việc mở văn phòng đại diện, hoặc mua lại doanh nghiệp hay công ty nào đó đang hoạt động tại Mỹ. Đồng thời phải chứng minh được sự liên hệ giữa công ty ở VN và công ty tại Mỹ, trong đó công ty phía VN phải nắm quyền sở hữu tối thiểu 51% công ty ở Mỹ.

Để đáp ứng được các yêu cầu này, anh S. cho biết mình phải hết sức vất vả trong mấy năm liền đi đi về về giữa Mỹ với VN, nhằm gầy dựng những mối quan hệ thân thiết với đối tác phía Mỹ. Cơ bản, đối với anh S., đây cũng là một phi vụ làm ăn thật sự. Anh cho biết mình tham gia đầu tư vào một công ty truyền thông ở Mỹ với suy nghĩ: “Tôi cho rằng mối quan hệ thương mại giữa VN với Mỹ sẽ ngày càng sâu đậm.

Đến giờ này, tôi nghĩ rằng dự đoán đấy của tôi đã đúng, khi cuộc chiến thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc ngày càng gay cấn thì cơ hội cho hàng hóa VN vào Mỹ là rất lớn. Khi ấy, nhu cầu quảng bá hàng Việt tại Mỹ cũng là rất lớn nên việc tham gia lĩnh vực truyền thông ngay tại Mỹ, theo tôi, là một sự đón đầu và tương lai có lẽ không ít doanh nghiệp VN sẽ cần đến chúng tôi”.

Dĩ nhiên đầu tư theo diện này để có visa L-1 cần một số vốn không nhỏ, mà anh S. chia sẻ là phải lên đến con số triệu đô.

Làm thế nào chuyển hàng triệu USD đó qua Mỹ để đầu tư?

Anh S. trả lời: “Luật pháp của chúng ta đâu có cấm đầu tư ra nước ngoài. Dĩ nhiên để có được giấy phép của Bộ Kế hoạch - đầu tư cùng thống đốc Ngân hàng Nhà nước thì hết sức vất vả, nhưng luật sư của tôi đã hoàn tất được chuyện này. Và nói thật, bản thân mình không thể đi làm nổi tất cả các loại giấy tờ để đáp ứng được thủ tục từ phía VN lẫn Mỹ nhằm xin visa L-1. Tất cả phải nhờ vào luật sư cả hai bên và tôi tốn cho khoản này hết 25.000 USD”.

Được biết anh S. đã mua nhà tại Mỹ, nhưng anh làm thế nào chuyển được khoản tiền này qua Mỹ khi nó không nằm trong sự cho phép? S. cười lớn và nói: “Tôi mua nhà bằng bitcoin đấy!”. Cuối cùng, câu hỏi chúng tôi đặt ra với S. là anh xin visa L-1 để kiếm thẻ xanh ở Mỹ làm gì ngoài mục tiêu kinh doanh? S. cho biết: “Mục tiêu số 1 của tôi là chuyện học hành của ba đứa con. Khi chúng tôi có thẻ xanh, các con tôi được học miễn phí ở Mỹ trong ba cấp học phổ thông. Như vậy là cũng có một món lợi không nhỏ về khía cạnh tài chính. Và nói thật, tôi cũng muốn con cái mình có một môi trường sống trong lành. Sau mục tiêu đó mới tới mục tiêu đầu tư làm ăn”.

Việc có được tấm thẻ xanh Hoa Kỳ sẽ ngày càng khó khăn? Ảnh: Metro.co.uk
Việc có được tấm thẻ xanh Hoa Kỳ sẽ ngày càng khó khăn? Ảnh: Metro.co.uk

 

Hai năm là có thẻ xanh diện EB - 5

Doanh nhân thứ hai chịu chia sẻ với chúng tôi về việc kiếm được thẻ xanh như thế nào là ông T., đã trên 50 tuổi, có một vợ và hai con nhỏ. Lĩnh vực làm ăn của ông T. là sản xuất hàng gia dụng. Mục tiêu số 1 của việc kiếm thẻ xanh đối với ông T. cũng chẳng khác gì anh S., đó là mong cho con cái có một môi trường học tập, môi trường sống tốt hơn.

Ông T. có thẻ xanh vào cuối năm 2017, sau hai năm làm thủ tục xin visa theo diện EB-5.

Chương trình đầu tư định cư Mỹ diện EB-5 được Quốc hội Mỹ ban hành năm 1990, với mục đích khuyến khích kinh tế các vùng địa lý phát triển đồng đều. Visa EB-5 cho phép người nước ngoài và vợ/chồng cùng con cái độc thân dưới 21 tuổi có cơ hội nộp đơn xin quyền thường trú nhân Mỹ (thẻ xanh).

Theo đó, nhà đầu tư phải đầu tư vào một doanh nghiệp hay dự án được Chính phủ Mỹ cho phép huy động vốn hình thức EB-5. Trong thời hạn hai năm, doanh nghiệp hay dự án EB-5 cần tạo ra tối thiểu 10 việc làm toàn thời gian. Khi chứng minh được điều đó, nhà đầu tư cùng gia đình nhận thẻ xanh vĩnh viễn.

Ông T. cho biết cái khó khăn lớn nhất khi kiếm thẻ xanh diện EB-5 là phải tìm được một công ty dịch vụ có uy tín thật sự. Nhiều năm nay, các công ty làm dịch vụ xin thẻ xanh Mỹ diện visa EB-5 mọc lên nhiều như nấm sau mưa ở VN và đã có không ít người tiền mất tật mang. Với trường hợp mình, ông T. cho biết thông qua một số bạn bè làm ăn chung đã thành công trong việc kiếm thẻ xanh diện EB-5, ông chọn một công ty tại TP.HCM và tốn 35.000 USD cho trọn gói dịch vụ.

Trong gói dịch vụ làm visa EB-5, các công ty đều giới thiệu những công ty và dự án đầu tư của họ được Chính phủ Mỹ cho phép huy động vốn diện EB-5. Phần lớn các dự án đó là xây dựng những khu đô thị, nhà ở tại một số thành phố xa xôi, kém phát triển ở Mỹ. Với mình, ông T. cho biết đã đầu tư 500.000 USD vào dự án nhà ở tại một thành phố ngoại vi Atlanta.

Nhưng đầu tư diện EB-5 này thì không thể chuyển tiền đi chính thức như diện L-1, vậy làm cách nào để ông chuyển được tiền qua Mỹ? Ông T. cười lớn và nói: “Quan trọng là làm sao có nhiều tiền, chứ có rồi thì vô vàn cách để chuyển đi. Khi qua bên Mỹ, tôi gặp rất đông người Việt đi theo diện này và họ cho biết đều chuyển ngân lậu cả!

Với mình thì tôi chuyển kiểu khác. Số là bà xã tôi bị bệnh nặng nên phải ra nước ngoài chữa trị. Khi đi chữa bệnh ngặt nghèo, mình được phép mở tài khoản ở nước ngoài để chuyển tiền sang bên ấy. Và chữa bệnh ở nước ngoài thì mọi người cũng biết rồi, bao nhiêu tiền cho đủ. Thế nên tôi cũng sử dụng chỗ ấy để chuyển tiền sang Mỹ đầu tư”.

Ông T. có thẻ xanh diện EB-5 vào cuối năm 2017 và cho biết trong năm năm liền, mỗi năm gia đình ông phải ở Mỹ ít nhất 183 ngày. Đảm bảo điều đó trong năm năm liên tiếp thì gia đình ông đủ điều kiện để xin thi vào quốc tịch Mỹ. ■

Mỹ đang siết lại diện EB-5

Mặc dù các công ty dịch vụ cho chương trình đầu tư định cư diện EB-5 vẫn liên tục quảng cáo, tổ chức ngày hội tư vấn..., thực tế phía Mỹ đang siết lại chương trình này. Theo thông tin một công ty có uy tín (nơi ông T. thuê làm dịch vụ) thông báo trong tuần trước, hiện các nhà đầu tư VN đang gặp phải hai khó khăn lớn: 1.

Quốc hội Mỹ đang xem xét việc tăng số tiền đầu tư lên 1,35 triệu USD (gấp 2,7 lần so với mức cũ là 500.000 USD). Nguyên nhân bởi làn sóng kiếm thẻ xanh diện EB-5 từ Trung Quốc và VN tăng vọt. 2. Lịch phỏng vấn xin visa EB-5 của năm 2018 đã vượt hạn ngạch và VN trở thành quốc gia có danh sách chờ giống như Trung Quốc!

Ngoài ra, một thông báo từ Sở Di trú Mỹ (USCIS) mới đây cũng cho thấy họ đang siết lại chương trình bằng những quy định gắt gao hơn. Ví dụ so với hướng dẫn cũ hồi năm 2013, nếu hồ sơ chưa đủ bằng chứng về nguồn gốc của tiền đầu tư, thiếu thông tin thì được bổ sung lần hai. Nhưng hiện tại thì chỉ cần điền sai biểu mẫu, thiếu thông tin là hồ sơ bị bác thẳng mà không cho thêm cơ hội nào cả!

Chứng minh nguồn tiền đầu tư là quan trọng

Cả hai anh S. và ông T. đều cho rằng dù kiếm thẻ xanh theo diện visa L-1 hay EB-5 thì một điều quan trọng đối với phía Mỹ là chứng minh nguồn gốc số tiền đầu tư. Với anh S., do đi theo diện L-1, được chuyển tiền công khai và cũng đáp ứng đầy đủ các yêu cầu chứng minh mình là doanh nhân thứ thiệt nên việc chứng minh nguồn tiền không quá khắt khe. Riêng với ông T., do đi theo diện EB-5 nên phải chứng minh tiền ấy từ bán một số bất động sản tại VN, phải kèm theo đầy đủ các giấy tờ để chứng minh.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận